29/04/2016 19:32 GMT+7

"Cá nục mắt tươi như mắt con mèo, bán 10.000đ không ai mua"

ĐOÀN CƯỜNG - N.H.THANH
ĐOÀN CƯỜNG - N.H.THANH

TTO - Chiều 29-4 tại âu thuyền Thọ Quang, Sở NN&PTNT Đà Nẵng đã có cuộc đối thoại với các ngư dân, tiểu thương buôn bán hải sản để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho bà con.

Cảnh thu dọn của tiểu thương buôn cá ở chợ cá Thọ Quang - Ảnh: Đoàn Cường
Cảnh thu dọn của tiểu thương buôn cá ở chợ cá Thọ Quang - Ảnh: Đoàn Cường

Cuộc đối thoại này xuất phát từ việc cá chết hàng loạt từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế khiến việc tiêu thụ hải sản tại Đà Nẵng “ngấm đòn”, suy giảm. Theo ông Nguyễn Đỗ Tám - phó giám đốc Sở NN&PT NT Đà Nẵng, sức tiêu thụ hải sản tại âu thuyền Thọ Quang đã giảm 30%.

Tiểu thương Võ Văn Chính cho biết: “Tôi là tiểu thương hàng cá nục, sau khi nghe tin ngoài kia cá ngộ độc thì bán không được luôn. Dù con cá nục mắt tươi như mắt con mèo, ngày đầu bán 20.000 đồng, ngày sau 10.000 đồng mà không ai mua. Tôi đã làm nghề này 20-30 năm, chưa bao giờ thấy tình thế nào như thế này, vài ngày ni tôi đã phải nghỉ việc. Làm thế nào để dân được yên tâm mua bán, phải có biện pháp sao cho dân tin”.

Còn bà Nguyễn Thị Thùy Dung, tiểu thương cảng cá Thọ Quang, nói thẳng: “Việc cần là nhanh chóng, cụ thể tuyên truyền để người dân biết, hiểu. Ngày nào tụi tôi cũng ăn cá do chính mình sản xuất ra mà có sao đâu”.  

Đại diện cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Chín - giám đốc Công ty thủy sản Bắc Đẩu, khẳng định: “Hôm qua tôi đã gặp mặt gần 25 nậu, chủ tàu để nói rằng: công ty luôn luôn đứng bên ngư dân mua bán bình thường, theo giá thị trường. Chúng tôi chỉ đề nghị ngư dân tạm thời không đánh bắt từ đất liền trở ra 20 hải lý ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế”.

“Hiến kế” cho thực trạng này, ông Nguyễn Tứ, chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản - thủy sản Đà Nẵng, cho rằng: “Ngư dân Đà Nẵng, kể cả lực lượng cảnh sát biển tuần tra chưa phát hiện cá chết ở vùng khơi. Bà con chúng ta chịu khó kê khai nguồn gốc xuất xứ để cung cấp thông tin cá xuất xứ ở vùng khơi nơi ta đánh bắt để người tiêu dùng yên tâm. Chúng ta minh bạch, công khai thông tin để người tiêu dùng lựa chọn”.

Ông Nguyễn Đỗ Tám cũng cho rằng: “Bà con cần có bảng công khai cam kết đảm bảo chất lượng đặt tại cảng để khẳng định với người tiêu dùng cá an toàn, có nguồn gốc. Những người tiêu dùng đến cảng cá Thọ Quang thấy những ai có bảng công khai thì điều đó có nghĩa đã cam kết rằng: Sản phẩm thủy sản bán là an toàn”.

Sản lượng mực nhiều nhưng giá giảm sâu hơn 50% - Ảnh: N.H.Thanh
Tại cảng cá Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), thương lái chủ yếu mua mực tươi, không mua cá, tôm, cua, ghẹ. Nhưng giá mực giảm hơn 50% - Ảnh: N.H.Thanh

 

“Cá chưa chết, nhưng kéo dài việc này dân sẽ chết!”

Đó là lời kêu than của ngư dân vùng biển Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), nơi cách khu vực cá chết nghi nhiễm độc tại cảng Vũng Áng khoảng 44km.

Mùa này đang “ăn” mực mạnh (sản lượng nhiều), tuy nhiên giá mực lại giảm 50%, từ 220.000 - 250.000 đồng/kg còn 130.000 - 150.000 đồng/kg.

Theo quan sát của Tuổi Trẻ, sáng 29-4 tại cảng cá Cửa Nhượng, thương lái chủ yếu mua mực tươi do ngư dân câu về, không mua cá, tôm, cua, ghẹ từ các tàu lớn đánh bắt.

Là người đứng ra mua các mặt hàng hải sản của ngư dân rồi bán lại cho các nhà hàng ở khu du lịch Thiên Cầm, bà Nguyễn Thị Loan (ở thôn Phúc Hải) cho hay thời điểm này năm ngoái, bà mua hải sản không dưới 20kg/ngày, có ngày lên đến 50 - 60kg/ngày với giá cao. Nhưng năm nay giá giảm sâu mà các nhà hàng vẫn từ chối mua. “Không bán được đành mang về trữ đông vậy” - bà Loan ngán ngẩm.

Ngư dân Nguyễn Thân Hoan (thôn Nguyễn Năm) cho biết sau khi có tin đồn cá bị nhiễm độc, ngư dân thấy hoang mang. “Hiện nay trai trẻ bỏ biển, chỉ còn người già chúng tôi động viên nhau bám biển. Chúng tôi mong muốn có giải thích rõ ràng để yên tâm sản xuất, chứ kéo dài như thế này thì chết mất” - ông Hoan bày tỏ.

Ông Trần Hải Dương, phó chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng, cho biết: “Chính quyền xã đã vận động bà con ngư dân tiếp tục bám biển để nâng cao sản lượng khai thác, tăng chất lượng cuộc sống. Đề nghị các cấp ban ngành sớm có giải pháp và câu trả lời chính xác để dân không hoang mang, tiếp tục bám biển”.

Sản lượng mực được các thương lái thu mua rồi tích trữ đông do nhà hàng từ chối thu mua - Ảnh: N.H.Thanh
Mực tại cảng cá Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được thương lái trữ lạnh do nhà hàng từ chối mua - Ảnh: N.H.Thanh
ĐOÀN CƯỜNG - N.H.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên