24/09/2012 06:10 GMT+7

Cả ngàn người đi đào kỳ nam

ĐÀM LINH
ĐÀM LINH

TT - Huyện miền núi Khánh Sơn (Khánh Hòa) những ngày này sôi sùng sục vì thông tin dân “địu” (người tìm trầm) Quảng Nam trúng đậm kỳ nam tại thung lũng Ô Kha của núi Gộp Ngà, xã Sơn Trung.

Đổ xô đào rừng vì tin trúng kỳ nam hàng chục tỉ đồng

kKTlzMYh.jpgPhóng to
Nhiều người tiếp tục đào xới tìm kỳ nam với hi vọng đổi đời - Ảnh: Đàm Linh

Miền núi Khánh Sơn mùa này mưa tối mặt. Những cơn mưa rào trút xuống liên tục khiến trời đất mịt mù. Thế nhưng bất chấp tất cả, những đoàn người vẫn lầm lũi gùi đồ băng rừng, lội suối tiến thẳng vào núi Gộp Ngà tìm kiếm kỳ nam.

Theo tin đồn của dân “địu”, đầu tháng 9 tại thung lũng Ô Kha của xã Sơn Trung, bốn dân địu ở xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) đã được “bà cậu thương tình” (ngôn ngữ của dân đi “địu”) cho gặp kỳ nam ở núi Gộp Ngà. Khối kỳ nam này dài tới 1,5m, nặng 7kg. Mấy ngày sau, nhóm này còn đào thêm được mấy chục ký nữa. Chỉ sau một đêm, từ những anh thợ cày nghèo bỗng trở thành tỉ phú vì trúng kỳ nam.

Lao theo tin đồn

Tin đồn này như một liều thuốc nhử khiến nhiều người từ nhiều tỉnh thành đổ xô về nơi sơn cùng thủy tận xẻ núi tìm trầm với giấc mộng đổi đời..., làm náo loạn cả một miền rừng. Những người dân địa phương hay đùa nhau: “Sơn Trung đang vào hội”. Có gần cả ngàn người từ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên... về đây tìm kỳ nam. Ôtô biển số ngoại tỉnh đậu ngay ở thị trấn trông rất hoành tráng.

Theo chân những người đi “địu”, chúng tôi có mặt ở núi Gộp Ngà, nơi hàng trăm người đang hì hục đào bới, chỉ mong tìm được vài miếng kỳ nam còn sót lại trong các hốc đá, gốc cây. Tại “công trường” núi Gộp Ngà rộng khoảng 2.000m2, chúng tôi dễ dàng quan sát được nhiều gốc cây lớn bị đào bật gốc.

Ở một khu vực khác, hàng chục người hì hục bẩy, kéo, di chuyển những tảng đá lớn sang vị trí khác để giành chỗ đào bới. Đáng lo là có đến hàng trăm người đang tập trung tại khu vực này, cứ vài chục người chia thành một tốp riêng mạnh ai nấy đào.

Ngồi ở “tiệm tạp hóa” dã chiến do một phụ nữ tên Trang (người xã Sơn Trung) bày bán, sau một hồi dò hỏi, biết chúng tôi không phải là lực lượng truy quét, Phúc - một tay “địu” ở xã Đại Nghĩa (huyện Đại Lộc) - không ngần ngại chia sẻ: “Chúng tôi sẽ đào trong vòng bán kính vài chục mét, nơi những người đi trước tìm thấy kỳ nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục dời đá, đào cây để tìm”.

CHjQIiCL.jpgPhóng to

Mảnh trầm hiếm hoi mà dân “địu” tìm được - Ảnh: Đàm Linh

Trắng tay xuống núi

Gặp một nhóm năm người mới từ trên núi Gộp Ngà đi xuống, khi được hỏi ai cũng lắc đầu ngao ngán. Tưởng chúng tôi cũng là dân “địu” lên núi tìm trầm, một người đàn ông trong nhóm lên tiếng can ngăn: “Lên núi làm gì nữa, có trầm đâu mà đào. Tụi tôi từ Phú Yên vào cả tuần nay mà có được chút đỉnh nào đâu. Trúng mấy chục ký kỳ nam chỉ là tin đồn thôi, mấy ngày nay ai may mắn thì được vài mảnh nhỏ”. Nhìn gương mặt của những dân “địu” phải về tay không thật thảm. Chỉ mới ăn rừng ở rú một tuần mà ai cũng gầy xọp, đen nhẻm, mắt hoẳm sâu vì nhiều đêm thiếu ngủ.

Không chỉ nhóm người Phú Yên, nhóm “địu” ở Quảng Nam cũng lục tục xuống núi; chúng tôi nhẩm tính sơ bộ gần trăm người. Theo một trinh sát của Công an huyện Khánh Sơn, dân Quảng Nam có tới 400 người, đa số đều đến từ huyện Đại Lộc. Dò hỏi thông tin của bốn người đầu tiên trúng kỳ nam, chúng tôi đều nhận được những câu trả lời hết sức chung chung. Nài nỉ mãi, người đàn ông tên Ngọc (xã Đại Quang, huyện Đại Lộc) mới thú thật: “Chúng tôi kéo nhau vào đây tìm kỳ nam cũng chỉ vì nghe tin có người trúng lớn. Nhưng ai trúng, trúng được bao nhiêu thì không biết chính xác. Thấy họ đi mình cũng đi, nếu may mắn thì đổi đời”.

Thượng tá Phạm Hồng Sơn - phó trưởng Công an huyện Khánh Sơn - khẳng định: “Mười người lên núi thì có đến chín người về tay không. Dân tìm trầm cũng khổ cực chứ chẳng sung sướng gì. Ông bà ta có câu “ăn của rừng rưng rưng nước mắt”, có trúng kỳ nam cũng chắc gì đã đổi đời. Trong bốn ngày trở lại đây có hàng trăm người đến từ Quảng Nam, Đà Nẵng, Phú Yên, Khánh Hòa... đổ xô vào núi Gộp Ngà tìm kỳ nam. Thực trạng này đã dấy lên những lo ngại về tình hình an ninh trật tự và nạn phá rừng tại địa phương”.

Ông Trần Mạnh Dũng - chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn - cho biết trước thực trạng người dân đổ xô vào núi Gộp Ngà tìm kỳ nam, sáng 21-9 UBND huyện Khánh Sơn đã họp khẩn cấp, tổ chức lực lượng liên ngành gồm công an, quân sự, kiểm lâm, quản lý rừng phòng hộ... để thuyết phục, đưa hàng trăm người đang tìm trầm ra khỏi rừng.

ĐÀM LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên