10/03/2016 17:58 GMT+7

Cà Mau họp báo thông tin tín dụng đen hoành hành

TẤN THÁI
TẤN THÁI

TTO - Liên quan đến thông tin nhiều người dân trên địa bàn Cà Mau có nguy cơ mất nhà, mất đất vì vướng vào tín dụng đen, chiều 10-3 UBND tỉnh Cà Mau đã tổ chức họp báo thông tin sự việc.

Chủ tịch Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo thông tin cho vay nặng lãi - Ảnh: Tấn Thái
Chủ tịch Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo thông tin cho vay nặng lãi - Ảnh: Tấn Thái

Mở đầu buổi họp báo, đại tá Trương Ngọc Danh - phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau - cho biết năm 2015, văn phòng cơ quan CSĐT công an tỉnh Cà Mau tiếp nhận 3 đơn yêu cầu có liên quan đến bà Nguyễn Thị Bé Tám (56 tuổi, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau).

Cụ thể, ông Trần Văn Mười (49 tuổi, xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi) yêu cầu xử lý bà Tám có hành vi cho vay nặng lãi và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông trong việc cho vay tiền bằng hình thức chuyển nhượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với số tiền 200 triệu đồng (nhưng thực chất ông Mười chỉ nhận có 108 triệu đồng).

Tương tự, bà Lê Thị Thị Vạn (53 tuổi, xã Trần Thới, huyện Cái Nước) phản ánh bà Tám có hành vi cho vay nặng lãi và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà trong việc vay tiền, bằng hình thức chuyển nhượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với số tiền 300 triệu đồng (nhưng thực chất bà Vạn chỉ nhận có 150 triệu đồng)…

Ngoài ra, theo báo cáo của các cơ quan chức năng TP Cà Mau, huyện Đầm Dơi, Thới Bình… cũng có một số người dân rơi vào trường hợp tương tự. Hầu hết là vay tiền của bà Nguyễn Thị Bé Tám và Châu Hùng Dũng.

Người dân tụ tập căng băng rôn yêu cầu công an khởi tố bà Tám tội cho vay nặng lãi - Ảnh: T.Thái
Người dân tụ tập căng băng rôn yêu cầu công an khởi tố bà Tám tội cho vay nặng lãi - Ảnh: T.Thái

Đại tá Danh cũng cho biết, lực lượng công an đã làm việc với bà Trần Thị Thoại. Bà Thoại cho biết từ năm 2013 đến nay, bà đã giới thiệu cho 24 trường hợp đến vay tiền của bà Tám, với tổng số tiền là 3,338 tỉ đồng. Đồng thời, bà Thoại cung cấp 64 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 60 người vay tiền đã làm hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Bé Tám.

Đại tá Danh cho biết các trường hợp này văn phòng cơ quan CSĐT hướng dẫn đương sự gởi đơn đến tòa án xem xét giải quyết. 

Đại tá Danh cũng cho biết từ những kết quả xác minh, thẩm tra, công an tỉnh thành lập tổ công tác, tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc, nếu đủ căn cứ xác định có dấu hiệu tội phạm, sẽ áp dụng xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Tiến Hải - chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo công an tỉnh vào cuộc rà soát, điều tra nắm chặt tình hình, nắm kỹ từng vụ việc. 

Người dân tố cáo đối tượng cho vay nặng lãi bị chém

Theo Công an tỉnh Cà Mau, vào ngày 19-1, có một số người dân tụ tập tại khu vực chợ Rau Dừa (xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước) trên tay cầm khẩu hiệu “Yêu cầu khởi tố bà Nguyễn Thị Bé Tám về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sự việc trên, được UBND xã lập biên bản và giao cho cán bộ tư pháp xã hướng dẫn các đương sự về địa phương làm thủ tục khởi kiện.

Đặc biệt ngày 31-1, Trần Thị Thoại (người tố cáo bà Tám với cơ quan chức năng) lái xe máy đi trên đường Lê Lai (phường 2, TP Ca Mau) bất ngờ bị hai thanh niên chạy xe mô tô cùng chiều chém vào tay gây thương tích, rồi tẩu thoát.

TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên