27/10/2014 00:10 GMT+7

​Cà Mau bảo tồn vườn chim hoang dã

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Cần biết - Chi cục Kiểm lâm (Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau) cho biết, gần đây chim các loại đã hội tụ dày đặc trên 5 điểm ở rừng ngập mặn và rừng tràm U Minh Hạ, chúng bắt đầu làm tổ, đẻ trứng sinh con.

Tại các điểm trên, ước tính có trên 20 loài với số lượng lên tới hàng chục ngàn con, tập trung trên 10 loại cò, phổ biến nhất là cò trắng cổ dài, còng cọc đen, vạt, ốc cao, chằng nghịt… Việc hình thành những vườn chim hoang dã chứng tỏ môi trường thiên nhiên ở các khu rừng tỉnh Cà Mau được bảo tồn tốt.

Vườn chim nếu được bảo vệ tốt sẽ trở thành điểm du lịch sinh thái thu hút nhiều khách tới tham quan, mang về cho địa phương nguồn thu không nhỏ. Điển hình như vườn chim ở phường 1, thành phố Cà Mau, diện tích chỉ có 5 ha, số lượng chim ước khoảng 30.000 con, nhưng mỗi ngày thu hút hàng trăm khách du lịch trong và ngoài nước.

epdBqVbd.jpg

Tuy nhiên, để bảo tồn cũng như phát triển những vườn chim như vậy là việc làm khó khăn. Quy luật của chim là thích nghi với môi trường rừng rậm, không có tiếng ồn, đặc biệt là bóng dáng của con người. Mặt khác, chim tự tìm tới làm tổ nhưng cũng tự di chuyển. Có những vườn chim, chúng đến rồi đi rất nhiều lần mà ngay cả những người trực tiếp quản lý vườn chim cũng bó tay.

Để vườn chim tồn tại và phát triển tự nhiên, Chi cục Kiểm lâm đã triển khai một số việc cụ thể. Trước hết là bảo vệ nghiêm ngặt bằng cách hạn chế người tiếp cận quá gần với chim, kế đến là cung cấp thức ăn, nước uống cho chim; quy hoạch bảo tồn theo hướng mở rộng thêm diện tích cho chim có môi trường sinh sôi nảy nở; đào tạo một đội ngũ nhân viên quản lý có chuyên môn; đồng thời áp dụng các phương pháp quản lý vườn chim của các nước trên thế giới. 

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên