29/01/2013 12:37 GMT+7

Cá heo kết "bè" cứu đồng loại

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Câu chuyện cảm động này được các nhà khoa học quay trên vùng biển ngoài khơi Ulsan, Hàn Quốc và được đưa lên mạng gần đây, thu hút đông đảo người xem và bình luận.

GoaPQPaK.jpgPhóng to
Cá heo được biết đến là loài hay tương trợ lẫn nhau - Ảnh: BBC

Đoạn phim cho thấy ít nhất năm con cá heo đã bơi cạnh nhau, làm thành một cái “bè” để đỡ một con cá heo yếu ớt khác trên lưng, không để cho nó bị chìm. Con cá heo này ban đầu còn đập đuôi xuống nước, cố gắng bơi, nhưng mỗi lúc một yếu đi.

Vài phút sau, con cá heo này dường như đã chết. Nhưng những con cá đi cùng vẫn tiếp tục tác động vào nó, hoặc bơi bên dưới nó, thả bong bóng vào nó… Nhóm quay đoạn phim - các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu động vật có vú ở Ulsan - nói chúng vẫn tiếp tục làm như thế dù cơ thể con cá ốm đã có dấu hiệu cứng đi.

BBC ngày 28-1 dẫn lời các nhà khoa học cho biết tương trợ lẫn nhau là hành vi thường thấy ở các loài động vật có vú, đặc biệt ở cá voi và cá heo. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên họ quay được cảnh cá heo chung sức giúp đồng loại như vậy.

Trước đây, họ chỉ ghi nhận được trường hợp cá heo mẹ cứu cá heo con, hoặc hai cá heo trưởng thành cố giữ cho cá heo con đã chết nổi trên mặt nước…

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên