11/08/2016 14:34 GMT+7

Cả ban lãnh đạo bệnh viện lớn ở Ấn Độ bị kết án buôn thận 

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO - Năm bác sĩ, trong đó có chủ tịch hội đồng quản trị một bệnh viện tư nổi tiếng tại Ấn Độ bị bắt hôm 9-8 vì tham gia đường dây buôn thận.

Bệnh viện tư Dr LH Hiranandani ở Mumbai - Ảnh: SBS

Theo Reuters, những người bị bắt gồm chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc y khoa và ba bác sĩ của bệnh viện nổi tiếng Dr LH Hiranandani ở TP Mumbai.

Cảnh sát Mumbai phá vỡ đường dây buôn thận bất hợp pháp này hồi tháng 7; đến nay, các bị cáo chính mới bị bắt và bị tòa tuyên án hôm 10-8.

Trước đó, cảnh sát nhận được tin báo về các vụ ghép thận diễn ra bên ngoài bệnh viện Hiranandani do chính các bác sĩ tại đây lên lịch.

Hôm 14-7, cảnh sát ập vào bệnh viện ngay giữa lúc một ca phẫu thuật ghép thận diễn ra và phát hiện hai người được phẫu thuật không phải vợ chồng như giấy tờ ghi.

Theo trang SBS, kết quả điều tra cho thấy kẻ đứng sau những phi vụ này là một người tên Bhijendra Bisen.

Bisen cùng các con buôn khác chuyên dụ dỗ những người nghèo ở bang Gujarat bán thận với giá khoảng 3.000 USD sau đó bán lại ở chợ đen để thu mức lợi khổng lồ.

Trong hầu hết các ca mổ, người hiến và nhận thận không có mối quan hệ nào và toàn bộ thông tin, tên tuổi đều bị khai giả.

Người phát ngôn của bệnh viện Hiranandani cho biết họ đang tiến hành điều tra nội bộ và chỉ bình luận khi hoàn tất quá trình.

Các bác sĩ đều bị kết án theo Đạo luật về cấy ghép nội tạng người ban hành năm 1994.

Ông Ashok Dudhe, phó giám đốc sở cảnh sát Mumbai, cho biết họ vào cuộc sau khi nhận được kết quả điều tra của chính phủ về vụ việc.

Đến thời điểm hiện tại, có 14 người bị bắt giữ, trong đó có cả một người hiến thận, một người nhận và một số kẻ trung gian trong vụ mua bán.

Đây là vụ buôn thận thứ hai bị phanh phui tại một bệnh viện danh tiếng ở Ấn Độ.

Hồi tháng 6, cảnh sát cũng phát hiện vụ việc tương tự xảy ra tại bệnh viện Indraprastha Apollo ở New Delhi.

Hiện tượng vi phạm đạo đức trong cấy ghép nội tạng ngày càng gia tăng do tình trạng khan hiếm cơ quan nội tạng tại Ấn.

Ấn Độ quy định chỉ những người trong gia đình được phép hiến thận và việc xin hiến phải do một hội đồng đặc biệt tại mỗi bệnh viện xét duyệt.

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên