14/06/2013 12:35 GMT+7

Buồn, thất vọng...

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Đó là những từ mà ông Lê Bửu - nguyên tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - và ông Nguyễn Hồng Minh - nguyên vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao - thốt lên khi hỏi họ cảm nhận thế nào về trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ VH - TT & DL Hoàng Tuấn Anh (liên quan đến thể thao) tại Quốc hội hôm qua 13-6.

Ông Lê Bửu nói: ”Có thể do đại biểu chỉ hỏi tập trung về chuyện đăng cai Asiad 2019 nên bộ trưởng chỉ trả lời về Asiad. Nhưng thật ra với tầm của một bộ trưởng, tôi chờ đợi phải nói được những vấn đề lớn hơn cả chuyện Asiad. Ví dụ, phải xác định cho được mục tiêu lớn nhất của thể thao là gì, nếu không phải là “dân cường, nước thịnh” như Bác Hồ đã dạy? Tuy nhiên, nếu đụng đến chuyện này thì rất khó nói vì sự phục vụ người dân tập luyện thể thao hiện nay thật đáng thất vọng. Chúng ta cứ nhìn vào sự xuống cấp của các công trình thể thao, sự nghèo nàn về sân bãi trong các trường học là đủ thấy. Riêng về chuyện đăng cai Asiad 2019, nói thật tôi quá nản vì đã nhiều lần góp ý rồi, đó là không nên đăng cai. Lý do vì dân ta còn nghèo, trình độ thể thao đỉnh cao của chúng ta ngày càng đi xuống. Xin không nói nhiều, cứ nhìn vào đội tuyển bóng đá quốc gia, tuyển U-23 là đủ thấy rồi. Tôi buồn và đau lắm...”.

Vâng, ông Bửu buồn và đau vì chỉ để chuẩn bị cho SEA Games 2003, ông đã khởi động đề án đào tạo VĐV từ trước đó hơn chục năm, để rồi đến thời điểm đúng 10 năm trước khi diễn ra SEA Games thì Chính phủ đồng ý đưa đề án này vào Chương trình mục tiêu quốc gia. Nhờ đó, thể thao VN mới có một kỳ SEA Games nở mày nở mặt với một lứa VĐV tốt. Trong khi đó, giờ đây chỉ còn sáu năm nữa là đến Asiad 2019, và giờ này thì Tổng cục TDTT mới cuống cuồng lo lập đề án đào tạo VĐV. Thật sự thì không thể nào kịp nữa rồi nên mới chắp vá theo kiểu gom góp kế hoạch đào tạo của các địa phương!

Cũng liên quan đến chuyện Asiad 2019, ông Nguyễn Hồng Minh đã cười và nhận xét rằng: ”Không thể lấy việc chúng ta từng tổ chức tốt SEA Games, Indoor Games để rồi kết luận rằng sẽ làm tốt Asiad. Bởi, nếu là dân thể thao, ai cũng biết khoảng cách giữa SEA Games, Indoor Games với Asiad là xa diệu vợi! Một bên là sân chơi vùng trũng (SEA Games), là một đại hội mà tuổi thọ chỉ lên ba (Indoor Games lần 3 do VN đăng cai cũng là lần cuối cùng), còn một bên là đỉnh cao của châu lục thì so thế nào được. Còn chuyện bộ trưởng nói ông tin tưởng VN tới đây sẽ đăng cai cả Olympic vì rằng có một bộ trưởng của Anh đã khen Hà Nội đẹp lắm thì tôi thật choáng váng. Thứ nhất, Hà Nội đẹp với Hà Nội đủ cơ sở và trình độ để tổ chức Olympic hay không là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Thứ hai, chúng ta chưa hề có một HCV Olympic nào cả, tại Olympic London gần nhất đoàn thể thao VN gần như thất bại toàn diện trước các mục tiêu khiêm tốn tự đặt ra, thế mà nói đến chuyện đăng cai Olympic thì hài thật. Tuy nhiên, tôi nghĩ bộ trưởng chỉ nói là “tin tưởng” thôi, và tôi quý cái niềm tin rất cao ấy của bộ trưởng! Điều cuối cùng tôi muốn nói là tôi không trách bộ trưởng vì ông không phải là dân quản lý thể thao, và chúng ta cũng không thể đòi hỏi ông phải rành rẽ về thể thao, mà chỉ tiếc rằng những người giúp việc cho bộ trưởng trong vấn đề thể thao đã không tham mưu tốt cho thủ trưởng khi đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội”.

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên