15/02/2017 09:49 GMT+7

Buồn cười với chỉ tiêu phạt người bán dâm

THÂN HOÀNG - XUÂN LONG
THÂN HOÀNG - XUÂN LONG

TTO - “Tôi thấy buồn cười với chỉ tiêu đó”. Đó là ý kiến của ông Nguyễn Xuân Lập - cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội Bộ LĐ-TB&XH, qua trao đổi điện thoại chiều 14-2.

Theo nội dung văn bản chỉ đạo thực hiện kế hoạch phòng chống mại dâm, chỉ tiêu đưa ra là triệt xóa 200 vụ án liên quan hoạt động mại dâm, xét xử 150 vụ án liên quan tệ nạn mại dâm, xử phạt hành chính 500 lượt người bán dâm vi phạm trên địa bàn TP... 

Ông Hoàng Thành Thái, phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội TP Hà Nội - cho biết việc đặt ra chỉ tiêu kiểm tra, xử phạt hành chính 500 lượt người bán dâm trên địa bàn là dựa trên tính toán của đội kiểm tra liên ngành 178 của TP.

Các chỉ tiêu này đều do Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tổng hợp từ các ngành, quận, huyện mới đưa ra các con số cụ thể này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phùng Quang Thức - chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP Hà Nội - cho biết cơ sở để đặt ra chỉ tiêu xử phạt 500 lượt người bán dâm là dựa trên chỉ tiêu triệt phá các tụ điểm liên quan đến các vụ án mua bán dâm.

Cụ thể, trong năm 2017 Hà Nội sẽ triệt phá 200 vụ án liên quan đến hoạt động mại dâm, không khuyến khích lực lượng chức năng đi bắt, xử lý từng vụ việc mà bắt theo đường dây, có tổ chức.

“Mỗi vụ mà bắt theo đường dây thì thường có từ 2, 3 gái mại dâm trở lên, đối chiếu với chỉ tiêu phá 200 vụ án thì sẽ có tương đương 500 lượt người bán dâm bị xử phạt” - ông Thức nói.

Ông Thức cho biết thêm chỉ tiêu xử phạt số người bán dâm không phải năm nay mới đặt ra, những năm trước đều có.

Các địa phương, các ban ngành sẽ dựa trên tình hình thực tế của năm trước, qua việc kiểm tra, xử lý để xác định số vụ việc liên quan đến mại dâm cần triệt phá trong năm sau.

“Mục tiêu đặt ra số lượng vụ việc cụ thể là để các địa phương tăng cường nhiệm vụ kiểm tra giám sát nhằm làm trong sạch địa bàn. Từ chỉ tiêu số vụ đặt ra thì trên thực tế lực lượng chức năng phải kiểm tra số vụ nhiều hơn” - ông Thức nhấn mạnh.

Về những ý kiến thắc mắc việc xử phạt hành vi vi phạm pháp luật là dựa trên việc phát hiện hành vi nên khó đặt ra chỉ tiêu cụ thể, ông Thức giải thích: “Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý phải có số lượng, định lượng để thấy những việc làm cần có kết quả cụ thể và mang tính chất ngăn chặn, phòng ngừa chung.

Giao chỉ tiêu ở đây, đặt ra chỉ tiêu là để làm, thực hiện được chỉ tiêu thì sẽ dần dần xử lý được thực trạng hoạt động mại dâm.

Chỉ tiêu là để ban chỉ đạo phân bổ cho các địa phương, từ đó chuyển xuống cho các cấp có trách nhiệm thực hiện.

Nếu chỉ đưa ra chung chung, đối với hoạt động mại dâm khá nhạy cảm, nhiều lúc nếu không có chỉ tiêu cụ thể giao cho các địa phương thì rất khó chuyển biến. Chỉ tiêu đặt ra cũng là để các địa phương tăng cường chức năng quản lý địa bàn và chức năng kiểm tra giám sát”.

Về thắc mắc tại sao trong kế hoạch đưa ra chỉ tiêu xử phạt lượt người bán dâm nhưng không có chỉ tiêu xử phạt người mua dâm, theo ông Thức, trong Luật xử lý vi phạm hành chính có quy định hành vi của người mua dâm trong nhiều trường hợp không bị xử phạt nên không thể đưa ra chỉ tiêu cụ thể.

“Tôi thấy buồn cười với chỉ tiêu đó”

Trao đổi qua điện thoại chiều 14-2 về việc UBND TP Hà Nội ban hành văn bản chỉ đạo về kế hoạch phòng chống mại dâm năm 2017, trong đó có đặt chỉ tiêu xử phạt 500 lượt người bán dâm vi phạm, ông Nguyễn Xuân Lập - cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội Bộ LĐ-TB&XH - nói: “Tôi thấy buồn cười với chỉ tiêu đó”.

Ông Lập cho biết ông chưa được thấy văn bản, cũng chưa hề được báo cáo về việc Hà Nội đặt chỉ tiêu xử phạt số lượt người mại dâm vi phạm nên ông chưa thể trả lời.

“Tôi chỉ căn cứ trên báo cáo để trả lời, đến lúc này tôi chưa hề nhận được báo cáo. Hôm trước, tôi có làm việc với Chi cục Phòng chống mại dâm Hà Nội cũng không thấy anh em báo cáo gì, nên tôi không thể trả lời. Nếu Hà Nội có văn bản này thì phải gặp Hà Nội để hỏi” - ông Lập nói.

Đ.BÌNH

THÂN HOÀNG - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên