08/12/2015 16:27 GMT+7

Buôn 626kg heroin, “trùm ma túy” Tàng Keangnam hầu tòa

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Phiên tòa xét xử trùm ma túy liều lĩnh Tráng A Tàng (tức Tàng Keangnam) và 11 đồng phạm được tồ chức lưu động tại trại tạm giam công an tỉnh Bắc Ninh.

Với hành vi buôn bán hơn 1.791 bánh heroin, trùm ma túy Tàng Keangnam phải đối diện với mức án tử hình - Ảnh: D.K

Sáng 8-12, TAND tỉnh Bắc Ninh đã khai mạc phiên tòa xét xử vụ mua bán trái phép chất ma túy với số lượng đặc biệt lớn này và dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong khoảng 5 ngày.

Từ người vận chuyển thuê đến ông trùm ma túy

32 tuổi, Tàng Keangnam đã được nhiều người gọi là “trùm ma túy” với sự liều lĩnh trong việc buôn ma túy xuyên quốc gia với số tiền hàng triệu USD. Viện KSND tối cao xác định đây là vụ án mua bán ma túy đặc biệt nghiêm trọng do Tráng A Tàng chủ mưu, cầm đầu.

Với hành vi buôn bán hơn 1.791 bánh heroin, trùm ma túy Tàng Keangnam phải đối diện với mức án tử hình.

Trước đó, vào tháng 8-2015, phiên tòa đã diễn ra một lần và TAND tỉnh Bắc Ninh đã công bố quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án vì lời khai của các bị cáo tại tòa có nhiều điểm mâu thuẫn.

Cáo trạng thể hiện từ năm 2005 đến năm 2007, Tráng A Tàng vận chuyển ma túy thuê cho một đối tượng tên Giàng A Dếnh ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) và được Dếnh trả tiền công 40.000 USD.

Khi có nhiều tiền và có mối quan hệ trong đường dây buôn bán ma túy, Tàng không chịu vận chuyển thuê nữa mà trở thành ông chủ của đường dây.

Từ năm 2009 đến năm 2013, Tráng A Tàng cùng đồng phạm đã thực hiện 13 hành vi mua bán trái phép 1.791 bánh heroin (tương đương 626,9 kg heroin) và 553 viên ma túy tổng hợp.

Tại tòa, Tàng khai 553 viên ma túy tổng hợp này là đồ khuyến mãi của bạn hàng khi Tàng tiêu thụ 265 bánh heroin.

Sang Lào độ thùng xe tải cất giấu ma túy

Thủ đoạn Tàng thường dùng để che mắt lực lượng chức năng khi vận chuyển ma túy là mang chiếc xe bán tải sang Lào để độ lại thùng xe tạo thành một hộp bí mật có chiều dài khoảng 20cm để cất giấu ma túy.

Ngoài ra, để tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng, mỗi lần đi giao hàng, Tàng thường cho xe dò đường đi trước, xe chở hàng đi sau. Khi có động tĩnh hoặc gặp phải sự kiểm tra của cơ quan chức năng, Tàng thường báo trước cho xe chở hàng đi sau tháo chạy.

Vợ Tàng là Giàng Thị Sua (31 tuổi) cũng là bị cáo trong vụ án.

Lợi dụng việc có bố là trưởng bản, có mối quan hệ thân thiết với các công an viên và một số người có chức vụ trong bản, Tàng đã dụ dỗ các đối tượng này cùng tham gia đường dây buôn bán ma túy với mình. Tráng A Chư (bố bị cáo Tàng) cũng là bị cáo trong vụ án.

Cùng hầu tòa với Tàng và gia đình còn có các bị cáo có chức vụ trong bản như Giàng A Nhà (31 tuổi, bí thư chi bộ liên bản Lũng Xá, Tà Dê của xã Lóng Luông), Giàng A Chờ, công an viên xã Lóng Luông...

Tại tòa chiều 8-12, khi trả lời tòa, bị cáo Tàng thừa nhận có hành vi buôn bán ma túy nhưng cho rằng không biết việc buôn ma túy là vi phạm pháp luật.

Trong khi đó, bị cáo Tráng A Nếnh (em nuôi của Tàng) khai chỉ đi chơi với Tàng một lần chứ không đi vận chuyển ma túy, còn những lần khác như cáo trạng truy tố bị cáo không biết.

Bị cáo Lương Thị Thảo thừa nhận có mối quan hệ buôn bán ma túy với Tàng Keangnam từ tháng 6/2009. Lần đầu tiên khi đặt mua 40 bánh heroin, Thảo phải đặt trước cho Tàng 100.000USD. Sau đó khi đã tin tưởng nhau, Thảo không phải đặt cọc trước tiền nữa.

Cũng như Tàng, Thảo khai mình không biết việc buôn bán ma túy là vi phạm pháp luật.

Phiên tòa vẫn đang được tiếp tục làm việc.

Bị cáo Lương Thị Thảo tại tòa ngày 8-12 - Ảnh: D.K
TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên