22/06/2016 08:47 GMT+7

Buổi sáng dễ thương 
ở một sạp báo Sài Gòn

VŨ TRUNG KIÊN
VŨ TRUNG KIÊN

TTO - Một ngày giữa tháng 6, như thường lệ tôi lại ghé vào sạp báo trên đường Phạm Văn Đồng gần ngã tư cầu Bình Triệu, hướng từ Thủ Đức đi trung tâm TP.HCM, để mua báo.

Đây là sạp báo của một cụ già đã hơn 80 tuổi. Mỗi buổi sáng tôi đều ghé vào mua hai tờ báo có giá 8.000 đồng nhưng bao giờ tôi cũng gửi cụ 10.000 đồng và nói cụ không cần thối tiền lại. Mỗi lần như vậy cụ đều nói “cảm ơn con” rất ấm áp.

Sáng nay, vừa tìm tờ tiền 10.000 đồng để trả, dừng bên sạp báo một chút, tôi bắt gặp liền mấy câu chuyện thật vui và cảm động.

Một cậu thanh niên tóc vàng hoe “xẹt” xe vào mua tờ báo. Thấy cụ loay hoay tìm tiền trả lại, cậu thanh niên đưa tay nói cụ không cần thối lại tiền, lại một tiếng cảm ơn vang lên ấm áp trong buổi sáng.

Ngay lúc ấy có vợ chồng (tôi đoán vậy) một cô chú đã lớn tuổi đi thể dục ngang qua. Tôi nhìn thấy cô đến gần và dúi vào tay bà cụ một phần ăn sáng. Cụ nói gì tôi nghe không rõ lắm, nhưng hình như ý cụ hơi ngại ngần vì cô chú này luôn cho quà, dù nói vậy nhưng cụ vẫn vui vẻ nhận gói quà ăn sáng.

Đang chuẩn bị rời sạp báo tôi lại thấy một người đàn ông khoảng ngoài 40 tuổi vào mua báo. Anh mua một số tờ báo hằng ngày, rồi hỏi cụ những loại đặc san, tạp chí các số trước. Bà cụ đem ra rất nhiều, phần lớn đều là những số hơi cũ do để lâu chưa bán được.

Tôi thấy anh chọn gần 20 cuốn với số tiền gần 200.000 đồng. Tôi hỏi, anh nói mỗi tờ báo không lời lãi được bao nhiêu, chỉ cần ế mấy tờ đặc san hay tạp chí là coi như lỗ nặng. Anh bảo đã từng ấy tuổi mà bà cụ còn lăn lộn từ rất sớm ra đây kiếm sống nên cho tiền chắc gì cụ đã nhận, và anh tìm cách giúp cụ một cách kín đáo như vậy.

Bán được gần 20 tờ báo cũ, tôi thấy bà cụ vui lắm. Đôi mắt người gia hấp háy niềm vui sao mà thương quá...

Cảm ơn tất cả những người mà tôi đã gặp trong buổi sáng ấm áp tại sạp báo nhỏ này. Cuộc sống sẽ đẹp biết bao nhiêu khi xung quanh ta có nhiều tấm lòng nhân ái và đầy lòng trắc ẩn!

 

VŨ TRUNG KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên