31/01/2013 07:25 GMT+7

Bưởi hồ lô rớt giá

C.QUỐC - Q.ANH
C.QUỐC - Q.ANH

TT - Tết năm nay dưa hấu và bười hồ lô khắc chữ rớt giá thê thảm.

Hai loại “hàng độc” của miền Tây là dưa hấu và bưởi hồ lô có khắc chữ “Tài”, “Lộc” vốn được thương lái lùng sục với giá cao thời điểm tết năm ngoái.

4Cg3sGXd.jpgPhóng to
Bà Lê Thị Hồng Hoa sốt ruột vì nhiều trái bưởi hồ lô tại vườn vẫn chưa bán được - Ảnh: Q.Anh

Ông Đặng Văn Nhựt - một nhà vườn trồng dưa hấu hồ lô ở xã Đông Phú, huyện Châu Thành (Hậu Giang) - cho biết giá dưa hấu hiện chỉ bán 500.000-800.000 đồng/cặp, thấp nhiều so với giá dự tính ban đầu là 1-1,2 triệu đồng/cặp (bằng giá bán thời điểm tết năm trước). Số lượng doanh nghiệp đặt hàng năm nay, theo ông Nhựt, chỉ bằng 20% so với năm trước.

“Mỗi doanh nghiệp thường mua 100-200 cặp làm quà biếu nhưng năm nay mua ít quá. Giá bán bị hạ xuống nên nông dân trồng dưa như tui chỉ lời 50% trong tổng chi phí bỏ ra cho mỗi trái dưa, thay vì 80-85% như năm rồi” - ông Nhựt nói.

Ông Sáng - một nhà vườn khác - cho biết thêm ngoài nguyên nhân kinh tế khó khăn, năm nay nhiều người đua nhau trồng dưa hấu hồ lô nên dẫn đến hàng bị tồn đọng, rớt giá. “Lúc mới trồng tui tính mình độc quyền như năm rồi nhưng khi đi mua thuốc về tưới cây mới biết ở khu vực cầu Bến Bạ, TP Cần Thơ cũng có nhiều người trồng”.

Ông Nguyễn Việt Thống, một thương lái bưởi năm roi mùa tết ở xã Phú Hữu (Châu Thành, Hậu Giang), cho biết “bưởi năm roi được tạo dáng thành bưởi hồ lô có chữ “Tài”, “Lộc” giá giảm bằng một nửa so với năm trước mà bán cũng khó khăn lắm”. Bà Lê Thị Hồng Hoa, một nhà vườn có diện tích 5.000m², trong đó có hơn 70 gốc bưởi năm roi cho trái được hợp đồng với một người ở xóm cùng làm 800 trái bưởi hồ lô nhưng đến giờ này chưa có ai đến mua, hợp đồng, đặt cọc gì cả. Bà Hoa sốt ruột: “Với 800 trái bưởi hồ lô này, tôi đã chi tiền mua khuôn in chữ, phân bón, thuốc trừ sâu tốn hơn 10 triệu đồng. Hi vọng tết năm nay trúng giá, nhưng đến giờ này tôi và người hùn làm bưởi hồ lô ai cũng đang lo sốt vó”.

Trong khi đó những nhà vườn trồng bưởi có hợp đồng trước thì đỡ lo hơn. Theo ông Võ Trung Thành, chủ nhiệm Câu lạc bộ khuyến nông Phú Trí A (xã Phú Tân, huyện Châu Thành, Hậu Giang), câu lạc bộ của ông đã bán được 7.500 trái bưởi hồ lô với giá cao (300.000-700.000 đồng/trái) cho những đơn vị đã hợp đồng từ nhiều tháng trước. Hiện câu lạc bộ chỉ còn lại một ít bưởi hồ lô để bán cho các đơn vị tại địa phương. Đối với dưa hấu hồ lô, ông Thành nói câu lạc bộ của ông đã bán được 2/3 số lượng. “Lúc đầu thấy số lượng đạt quá nên chào giá cao, giờ phải giảm xuống” - ông Thành nhận định.

Theo sơ tính của một cán bộ xã Phú Hữu, chỉ còn hơn mười ngày nữa là đến tết nhưng toàn xã dự đoán có thể còn hơn 10.000 trái bưởi hồ lô vẫn treo lủng lẳng trên cây chưa có hợp đồng và điểm đến cụ thể. Ông Châu Văn Hải - phó chủ tịch UBND xã Phú Hữu - cho rằng mùa bưởi năm roi tết năm nay dân làm vườn Phú Hữu vui ít, buồn nhiều. Vì nhiều vườn bưởi bị sâu đầu đỏ hoành hành, số còn lại thì dốc tiền và nhân lực cho việc đầu tư trái bưởi hồ lô nhưng bị kẹt đầu ra sản phẩm. Theo ông Hải, đây là bài học cho việc cung cầu và tổ chức sản xuất ồ ạt.

C.QUỐC - Q.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên