02/07/2017 19:06 GMT+7

Buộc Nhôm Đắk Nông khắc phục tình trạng phát tán bụi alumin

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Từ tối 27-6, người dân xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông rất lo lắng trước hiện tượng chất bột màu trắng từ Nhà máy chế biến alumin Nhân Cơ phát tán và bám đầy trên cây trồng.

Lắp đặt một hạng mục trong khu Bauxite Nhân Cơ, tỉnh Đắk Nông - Ảnh: B.D
Lắp đặt một hạng mục trong khu bauxite Nhân Cơ, tỉnh Đắk Nông - Ảnh: B.D.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 2-7, một lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đắk Nông cho biết đơn vị này vừa báo cáo lên Bộ Tài nguyên và môi trường, UBND tỉnh và các đơn vị liên quan về sự cố chất bột màu trắng từ Nhà máy alumin Nhân Cơ phát tán ra môi trường, gây lo lắng cho nhiều hộ dân lân cận.

Sự việc bắt đầu xảy ra từ tối 27-6 tại khu bauxite Nhân Cơ của nhà máy này tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp.

Sở Tài nguyên và môi trường Đắk Nông cũng yêu cầu đơn vị để xảy ra sự cố thu hồi chất bột đã bị phát tán, có biện pháp kỹ thuật khắc phục và không để tái diễn tình trạng này nhằm tránh thiệt hại kinh tế và gây hoang mang cho người dân.

Báo cáo của Sở Tài nguyên và môi trường Đắk Nông gửi UBND tỉnh Đắk Nông và các đơn vị cho biết: nhiều hộ dân sống quanh khu vực bauxite Nhân Cơ phản ảnh từ tối 27-6 có chất bột màu trắng từ Nhà máy chế biến alumin Nhân Cơ phát tán và bám trên cây trồng của người dân.

Sáng 28-6, Sở Tài nguyên và môi trường Đắk Nông đã cho kiểm tra và ghi nhận tại thôn 11, xã Nhân Cơ - cách Nhà máy alumin Nhân Cơ khoảng 700m - có xuất hiện chất bột màu trắng bám dính trên lá cây được trồng trong vườn rẫy của một số hộ dân.

Qua kiểm tra cho thấy đúng là Nhà máy alumin Nhân Cơ trong quá trình nung hydrat đã gây ra sự cố trên.

Theo Công ty Nhôm Đắk Nông, nguyên nhân xuất phát từ việc trong quá trình hoạt động sản xuất bình thường thì sản phẩm alumin được dẫn trong đường ống.

Lắp đặt một hạng mục trong khu Bauxite Nhân Cơ, tỉnh Đắk Nông - Ảnh: B.D
Một góc hạng mục trong khu bauxite Nhân Cơ, tỉnh Đắk Nông - Ảnh: B.D.

Sở Tài nguyên và môi trường Đắk Nông cũng nhận định quy trình sản xuất hoạt động, đặc biệt tại giai đoạn nung của nhà máy, còn chưa được hoàn thiện.

Việc để phát tán Al2O3 ra môi trường không khí không những mang thiệt hại về kinh tế mà còn làm gia tăng nồng độ bụi, là một trong những tác nhân có thể gây ô nhiễm môi trường không khí trong khu vực.

Vì vậy, Sở Tài nguyên và môi trường Đắk Nông kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông có văn bản đề nghị Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam và các bộ ngành có liên quan nhanh chóng kiểm tra, kiểm điểm nguyên nhân các vấn đề liên quan đến đầu tư cũng như vận hành dây chuyền sản xuất của nhà máy.

Về hướng khắc phục trước mắt, Sở Tài nguyên và môi trường yêu cầu Công ty Nhôm Đắk Nông thu hồi ngay lượng alumin tồn đọng tại bể chứa hở khu vực nung hydrat, đồng thời che chắn kín khu vực nung hydrat để không để lặp lại tình trạng nêu trên.

Đồng thời, công ty phải có biện pháp che chắn khu vực đóng bao sản phẩm alumin, đảm bảo bột sản phẩm không phát tán ra môi trường, có giải pháp chấn chỉnh, không để lặp lại sự việc nêu trên.

Sở cũng yêu cầu Công ty Nhôm Đắk Nông nghiêm túc thực hiện đúng các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Tài nguyên và môi trường phê duyệt.

Về đánh giá mức độ ảnh hưởng của alumin đến cây trồng theo phản ảnh của người dân, Sở Tài nguyên và môi trường Đắk Nông cho biết khi đối chiếu với các danh mục hóa chất hạn chế sản xuất kinh doanh, hóa chất độc phải xây dựng phiếu kiểm soát mua, bán hóa chất độc... thì chất bụi bị phát tán ra các hộ dân ở xã Nhân Cơ không có tên trong các danh mục này.

Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và môi trường Đắk Nông cũng sẽ có văn bản báo cáo và đề nghị Bộ Tài nguyên và môi trường có ý kiến bằng văn bản để có căn cứ thuyết phục hơn giải thích cho người dân yên tâm.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên