17/02/2016 09:45 GMT+7

“Bước nhảy” của Xuân Long

CÔNG NHẬT (congnhat@tuoitre.com.vn)
CÔNG NHẬT (congnhat@tuoitre.com.vn)

TT - Tốt nghiệp Đại học Oxford (Anh), được nhận vào các tập đoàn hàng đầu thế giới ngay khi ra trường, trở thành giám đốc tiếp thị toàn VN của một công ty nước ngoài ở tuổi 27… là câu chuyện của Lê Xuân Long (1987).

Lê Xuân Long (phải) trao đổi cùng đồng nghiệp - Ảnh: Công Nhật
Lê Xuân Long (phải) trao đổi cùng đồng nghiệp - Ảnh: Công Nhật

Theo Long, sự say mê, khao khát chinh phục và thái độ sẵn sàng đương đầu với thử thách, thất bại để vươn đến thành công là ba yếu tố có thể giúp các bạn trẻ tự tạo ra “bước nhảy” cho mình.

Các thử thách chỉ khiến tôi thêm hứng thú, tin rằng mình sẽ có thêm một trải nghiệm mới, thêm cơ hội hoàn thiện bản thân

LÊ XUÂN LONG

Thành công nối tiếp

Tự nhận bản thân có sức học bình thường thời phổ thông tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Long cho biết bạn chỉ “bứt phá” từ khi được gia đình cho đi du học tại Anh năm lớp 11.

“Gia đình đã tin tưởng và cố gắng tạo điều kiện tốt thì mình phải cố gắng hết sức để không phụ lòng mọi người” - Long khiêm tốn nói về việc tốt nghiệp chương trình A-level (dự bị đại học bắt buộc) đứng đầu trường, giành suất học bổng vào giảng đường danh giá nhất nước Anh - Oxford.

Ra trường với tấm bằng cử nhân kinh tế và quản lý, Long lần lượt làm việc ở các công ty, tập đoàn hàng đầu thế giới như Ernst&Young, McKinsey...

“Có thể nói khoảng thời gian đầu làm chuyên viên tại những công ty trên là rất áp lực. Còn nhớ lúc ở McKinsey, tôi cũng như nhiều “lính mới” đã bị sốc tột độ trước năng lực vượt trội của đồng nghiệp, sự khắc nghiệt của nghề, một số thậm chí hoài nghi vào bản thân... dù ai nấy đều xuất thân từ những ngôi trường hàng đầu” - Long nhớ lại.

Công việc đang tiến triển tốt, thu nhập đáng mơ ước... nhưng Long bất ngờ chuyển hướng, đầu quân về Lazada vào tháng 6-2014, một quyết định khiến nhiều người sửng sốt.

“Tôi thích những thử thách mới mẻ, muốn thử sức ở các mảng như tiếp thị, kinh doanh... đặc biệt ở công ty công nghệ” - Long giải thích về việc rời bỏ một “tượng đài” trong lĩnh vực tư vấn chiến lược toàn thế giới để theo công ty khởi nghiệp chuyên bán lẻ trực tuyến lúc đó hãy còn non trẻ với sự xuất hiện gói gọn ở khu vực Đông Nam Á.

Tại Lazada VN, sau năm tháng làm quản lý bộ phận bán hàng, Long được chuyển qua vị trí trưởng phòng chiến lược và kế hoạch bộ phận vận hành. Liên tục tạo được nhiều thành quả mà theo đánh giá của ông Alexandre Dardy (giám đốc điều hành Lazada VN) là “vượt xa mong đợi”, Long được bổ nhiệm vị trí giám đốc tiếp thị toàn VN của Lazada từ tháng 1-2015.

Một “bước nhảy” khiến nhiều người ngạc nhiên phần vì Long còn quá trẻ cho một trong những vị trí vẫn được xem là cốt cán của các công ty, phần vì quá “thần tốc”.

Càng khó khăn, càng hứng thú

Chia sẻ về bí quyết thăng tiến nhanh trong sự nghiệp nói chung và ở thương mại điện tử - lĩnh vực cách đây hai năm hoàn toàn xa lạ với bạn, Long nói: “Tôi cho rằng ba yếu tố sau đây rất quan trọng: passion (sự say mê), hungry (sự khao khát chinh phục) và can-do attitude (thái độ sẵn sàng đương đầu với thử thách, thất bại để vươn đến thành công). Không có sự say mê thì khó thể trụ được lâu với công việc cường độ cao. Còn sự khao khát chinh phục sẽ giúp chúng ta liên tục tìm tòi những điều mới mẻ để tiến tới những thành quả tốt nhất. Thái độ “can-do” cần thiết vì khi gặp khó khăn chồng chất, điều này sẽ giúp mình vượt qua, đây là yếu tố đặc biệt quan trọng với vị trí lãnh đạo. Dĩ nhiên chúng ta phải làm việc chăm chỉ”.

Nói về bước nhảy “thần tốc” của Long, ông Alexandre Dardy nhận định: “Long vừa rất thông minh lại chăm chỉ, tham vọng. Long đã trải qua nhiều vị trí khác nhau và công việc nào anh cũng làm rất tốt, đặc biệt là ở mảng tiếp thị. Thật ra lúc đầu tôi chỉ biết về khả năng phân tích tuyệt vời của Long và có đôi chút nghi ngại về kỹ năng lãnh đạo của anh, nhưng Long đã gây ấn tượng mạnh, nhận được sự nể phục từ mọi người bằng khả năng tự học hỏi của mình”.

Những thử thách khi ngồi ở vị trí quản lý cấp cao lúc tuổi đời còn quá trẻ là gì? Long chia sẻ đó là làm sao để nhân viên, các đối tác lớn tuổi tin tưởng, tôn trọng mình (điều khá khó với văn hóa Á Đông). Việc “đối nội” với một lãnh đạo trẻ tuổi, theo Long, là không hề đơn giản.

Long kể về một “ca khó” như lần tổ chức một chiến dịch kinh doanh thời điểm trước tết 2015: “Áp lực công việc đợt đó phải nói vô cùng lớn, tôi bắt buộc phải thành công dù vẫn còn rất bỡ ngỡ với vị trí lãnh đạo. Tôi tự nhủ phải vững tin mình có thể làm được vì chỉ có như vậy mới truyền cảm hứng được đến nhân viên. Chúng tôi sát cánh, nỗ lực tối đa và cuối cùng thành công cũng mỉm cười. Tôi thuộc típ người “problem-solver” (tạm dịch: người thích giải quyết các vấn đề phát sinh) nên các thử thách chỉ khiến tôi thêm hứng thú, tin rằng mình sẽ có thêm một trải nghiệm mới, thêm cơ hội hoàn thiện bản thân” - Long nhớ lại.

Văn phòng của Long không có vách ngăn giữa lãnh đạo và nhân viên, mọi người ngồi xen kẽ lẫn nhau. “Chúng tôi muốn mọi người gần gũi, dễ dàng chia sẻ mọi thứ với nhau, kể cả với những nhân viên mới... vì con người là yếu tố quan trọng và cần được ưu tiên hàng đầu” - Long giải thích.

Còn về những khó khăn trong mảng thương mại điện tử, Long cho rằng lĩnh vực này thay đổi với tốc độ chóng mặt nên chiến lược phải linh động biến đổi, bên cạnh đó không dễ để gầy dựng được sự tin tưởng ở khách hàng.

“Chẳng hạn khách giao dịch và có một trải nghiệm xấu với đối tác khác thì thường họ dễ có khuynh hướng nghi ngờ tất cả mô hình tương tự. Những điều trên vừa rất thử thách nhưng cũng rất thú vị” - Long cho biết.

Tham vọng trong tương lai gần? Long cho biết đó là làm sao để sản phẩm của mình có thể tiếp cận được những đối tượng chưa dùng Internet, sẽ tập trung “tấn công” thị trường mobile và đem sản phẩm đến người tiêu dùng rẻ, hiệu quả hơn.

Ngoài ra, mong muốn “được đặt chân đến nhiều vùng đất hơn nữa, bởi ngoài việc tìm sự cân bằng sau những ngày làm việc vất vả thì việc này có thể giúp tôi hiểu được văn hóa, thói quen của người dân các quốc gia, điều rất quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị”.

CÔNG NHẬT (congnhat@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên