17/12/2011 07:32 GMT+7

Buộc dừng 35.000 thuê bao di động

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Đó là số thuê bao điện thoại di động trả trước bị buộc phải ngừng “alo” ngay lập tức do các nhà mạng phớt lờ những quy định về đăng ký thông tin cá nhân, khai báo không chính xác.

Read this on Tuoitrenews.vn

NyKKSWPb.jpgPhóng to
Khách hàng dễ dàng mua sim điện thoại di động mà không cần khai thông tin cá nhân ở cửa hàng trên đường Nguyễn Phúc Nguyên, Q.3, TP.HCM - Ảnh: THUẬN THẮNG

Đây là kết quả của thanh tra Sở Thông tin và truyền thông (TT&TT) TP.HCM khi thanh tra các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại di động về công tác quản lý thuê bao trả trước, theo chỉ đạo của UBND TP.HCM

Khai báo không chính xác

Trong số hơn 35.000 thuê bao điện thoại phải dừng “alô”, nhà mạng có số thuê bao phải dừng lớn nhất là Viettel, kế đến là Vinaphone và MobiFone. Phó chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà cho biết trước đó UBND TP đã yêu cầu Sở TT&TT từ ngày 1-10-2011 xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kiểm tra, thanh tra đối với bảy doanh nghiệp thông tin di động về công tác quản lý thuê bao di động trả trước ở TP.HCM. Theo chỉ đạo này, phải xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả định kỳ hằng tháng và đề xuất UBND TP chỉ đạo kiên quyết thực hiện ổn định trật tự trong hoạt động cung cấp dịch vụ điện thoại di động trả trước.

Đặc biệt, ông Lê Mạnh Hà giao Sở TT&TT kiểm tra, thanh tra và xử phạt việc thông tin đăng ký thuê bao không chính xác của doanh nghiệp viễn thông và yêu cầu ngưng cung cấp dịch vụ đối với tất cả thuê bao đăng ký thông tin không chính xác theo đúng quy định của pháp luật. Riêng Viettel được đề nghị cần phải gương mẫu đi đầu thực hiện chỉ đạo của UBND TP đối với việc thuê bao di động trả trước, đồng thời xác định tập đoàn này phải chịu trách nhiệm hành chính đối với các hành vi vi phạm về quản lý thông tin đăng ký thuê bao di động thuộc nhà mạng này.

6PMHWIy7.jpgPhóng to
Ngày 31-12-2009, thời điểm cuối cùng đăng ký thuê bao di động trả trước, đã có hàng ngàn người đến đăng ký thông tin cá nhân tại các điểm giao dịch của MobiFone - Ảnh: MINH ĐỨC

Phớt lờ quy định

Thực tế cho thấy những quy định tại thông tư 22 của Bộ TT&TT dù đã có hiệu lực từ ngày 10-8-2009 nhưng các nhà mạng vẫn phớt lờ việc thực hiện. Quy định tại thông tư này nêu rõ năm hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước, trong đó có hành vi kích hoạt dịch vụ di động trả trước cho thuê bao khi chính chủ thuê bao vẫn chưa thực hiện việc đăng ký thông tin thuê bao theo quy định, lưu thông trên thị trường những SIM đã được kích hoạt sẵn... Các thuê bao là cá nhân người VN phải khai báo đầy đủ số máy thuê bao, họ và tên đầy đủ của chủ thuê bao, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu.

Quy định rõ ràng như vậy, đồng thời UBND TP đã nhiều lần nhắc nhở các nhà mạng phải đảm bảo tuân thủ các quy định về khai báo và tiếp nhận thông tin khi khách hàng đăng ký sử dụng điện thoại di động trả trước, thế nhưng các nhà mạng vẫn phớt lờ việc thực hiện yêu cầu của UBND TP cũng như trách nhiệm phải kiểm soát các điểm giao dịch ủy quyền, bất chấp quyền lợi của người tiêu dùng.

Do vậy, lãnh đạo UBND TP nói rằng buộc phải mạnh tay với các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp đầu đàn. Trước mắt, ngoài việc yêu cầu các nhà mạng ngừng cung cấp dịch vụ đối với hàng loạt thuê bao di động trả trước “bị” khai báo thông tin không đúng quy định theo quy trình kiểm tra, thanh tra, các cơ quan chức năng tiếp tục xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm đã được phát hiện.

Có thể đăng ký lại

Theo đại diện các nhà mạng MobiFone và Vinaphone, các thuê bao di động trả trước đang sử dụng nhưng có thông tin đăng ký không đúng hoặc chưa chính xác chi tiết có thể đăng ký lại để bảo đảm quyền lợi chủ sở hữu của mình.

Theo ông Phạm Ngọc Tú - trưởng phòng kinh doanh Vinaphone, khi phát hiện thông tin đăng ký của số thuê bao mình đang sở hữu không chính xác, khách hàng có thể mang điện thoại và chứng minh nhân dân ra các cửa hàng trực tiếp của Vinaphone hoặc các đại lý được ủy quyền để đề nghị thay đổi thông tin thuê bao.

Cách kiểm tra thông tin thuê bao di động trả trước: thuê bao MobiFone soạn tin nhắn: TT gửi 1414, thuê bao Vinaphone soạn tin: TTTB gửi 1414. Tin nhắn trả lời sẽ nêu đầy đủ thông tin có trong chứng minh nhân dân của người đăng ký. Nếu thấy không đúng với thông tin của mình, khách hàng có thể điều chỉnh như hướng dẫn ở trên.

Mua sim điện thoại dễ như mua rau

Dạo một vòng quanh các đại lý bán sim điện thoại tại TP.HCM, bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng mua một sim điện thoại mà không cần phải đăng ký thông tin cá nhân với đại lý. Theo ghi nhận của chúng tôi, loại sim 11 số (thường được gọi là sim khuyến mãi hay sim rác) của các mạng MobiFone, Vinaphone, Viettel bày bán nhiều nhất và cũng được người dùng mua nhiều nhất. Trước nhiều cửa hàng là những bảng báo giá kiêm quảng cáo rất bắt mắt thu hút sự chú ý của người đi đường như: sim Mobi 38k tài khoản 165k (sim số MobiFone tài khoản có 165.000 đồng, giá bán 38.000 đồng), sim Viettel 40k tài khoản 115k, sim Vina 45k tài khoản 158k... Bà chủ một cửa hàng sim trên đường Nguyễn Phúc Nguyên, Q.10 cho biết: “Các sim khuyến mãi đều đã được đăng ký rồi, chỉ việc mua về xài, hết tiền thì quăng”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện chỉ các trung tâm giao dịch lớn của các nhà mạng có quy trình đăng ký thông tin cụ thể và rõ ràng. Khách hàng đem sim và chứng minh nhân dân đến đăng ký mới được kích hoạt sử dụng. Còn lại hầu hết các cửa hàng, đại lý bán sim của nhiều mạng đều không có quy trình này. Chủ một cửa hàng điện thoại trên đường Nguyễn Thị Tú, Q.Tân Phú tiết lộ: “Các đại lý đều có sim đa năng có chức năng đăng ký thông tin cho khách hàng với nhà mạng qua tin nhắn. Họ bịa ra tên họ ai đó để đăng ký, miễn sao đọc nghe quen quen là xong. Nhờ vậy họ mới đăng ký trước cho cả nghìn thuê bao dễ dàng”.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên