14/09/2014 05:57 GMT+7

​Buộc chuyển hũ đựng cốt sang “thạch cốt”?

T.KIM ANH ghi
T.KIM ANH ghi

TT - Tôi thắc mắc không biết đây có phải là chủ trương của Thành hội Phật giáo TP.HCM hay không và việc làm này có bắt buộc?

Tôi đang gửi tro cốt người thân tại một ngôi chùa trên địa bàn TP.HCM. Gần đây, tôi nhận được thông báo từ nhà chùa là chúng tôi phải chuyển hũ đựng cốt sang “thạch cốt”.

Theo nhà chùa, việc này nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và đồng bộ hóa các hũ cốt để tạo thẩm mỹ.

Tôi thắc mắc không biết đây có phải là chủ trương của Thành hội Phật giáo TP.HCM hay không và việc làm này có bắt buộc?

CAO MINH TÂM (P.5, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Hòa thượng THÍCH THIỆN TÁNH (phó ban thường trực ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM) trả lời:

Hiện tại Thành hội Phật giáo TP.HCM không trực tiếp quản lý những nơi cất giữ tro cốt và Thành hội Phật giáo TP cũng không có chủ trương yêu cầu những nơi đang cất giữ tro cốt phải chuyển đổi hũ đựng tro cốt thông thường sang “thạch cốt”. Tuy nhiên, hiện tại nhu cầu gửi tro cốt của người dân sống tại TP.HCM đang tăng cao, có lẽ vì vậy mà một số nơi muốn thay đổi cấu trúc hũ đựng cốt để đảm bảo về mặt thẩm mỹ và để có không gian đặt được nhiều hũ cốt hơn.

Cụ thể, trước đây tro cốt thường được cất giữ trong những hũ có dạng hình tròn, bầu dục, búp sen... nhưng hiện nay nhiều nơi muốn đồng bộ chuyển sang hũ vuông hoặc chữ nhật để thu hẹp diện tích, từ đó đáp ứng được nguyện vọng gửi tro cốt ngày càng nhiều. Nhưng cần nhấn mạnh rằng chủ trương của Thành hội Phật giáo TP.HCM đối với những nơi nhận cất giữ, thờ phụng tro cốt là phải luôn tạo điều kiện tốt nhất cho những ai mong muốn được gửi tro cốt của người thân.

Nếu nơi nào muốn thay đổi hình thức cất giữ tro cốt phải thông báo rõ ràng đến người gửi và phải được sự đồng ý của họ mới được thực hiện. Bên cạnh đó, chi phí chuyển đổi (tiền mua hũ đựng cốt mới) là bao nhiêu phải thông báo cụ thể và để người gửi tro cốt tự quyết định nơi mua, tuyệt đối không ép buộc hoặc tự ý định giá...

T.KIM ANH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên