08/09/2015 08:40 GMT+7

Bùng phát dịch bệnh, 
tôm chết hàng loạt

NHẬT LINH
NHẬT LINH

TT - Từ đầu tháng 4 đến nay, nhiều hồ nuôi tôm ở tỉnh Quảng Trị bùng phát dịch bệnh khiến tôm chết hàng loạt.

Nhiều vuông tôm bị bỏ hoang vì dịch bệnh  - Ảnh: Nhật Linh
Nhiều vuông tôm bị bỏ hoang vì dịch bệnh - Ảnh: Nhật Linh

Tính đến ngày 7-9, đã có hơn 114ha hồ tôm bị nhiễm bệnh, người nuôi tôm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

Chi cục Thú y tỉnh Quảng Trị cho biết dịch trên tôm đã bùng phát trên 12 xã, phường của bốn huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Triệu Phong, Hải Lăng và thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị). Trong đó, thiệt hại nặng nhất là xã Triệu Phước (huyện Triệu Phong) với 33,89ha hồ có tôm chết.

Nguyên nhân ban đầu được Chi cục Thú y tỉnh Quảng Trị xác định là do thời tiết nắng nóng kéo dài, nguồn giống không ổn định nên gây bệnh hoại tử gan cấp tính, đầu vàng và đốm trắng trên tôm. Khi tôm có dấu hiệu mắc bệnh, nhiều hộ dân đã không báo cho cơ quan chức năng mà tự mua thuốc về xử lý, khiến dịch bệnh lan nhanh.

Anh Lê Đức Hòa (thôn Đông An, xã Hải An, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) vớt những con tôm chết nổi lên trên ao của mình Ảnh: NHẬT LINH
Anh Lê Đức Hòa (thôn Đông An, xã Hải An, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) vớt những con tôm chết nổi lên trên ao của mình Ảnh: NHẬT LINH

Ông Trần Hoạt, phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Quảng Trị, cho biết từ năm 2014 đến nay, do tỉnh Quảng Trị không có kinh phí mua hóa chất phòng chống bệnh thủy sản nên khi dịch diễn ra, rất nhiều hộ dân nuôi tôm đã tự mua thuốc dập dịch, không báo cho cơ quan chức năng.

“Hiện nay vẫn còn rất nhiều hộ nuôi tôm tự phát dập dịch mà chúng tôi chưa thể nắm được diện tích hồ nhiễm bệnh. Chi cục đang cố gắng thống kê thiệt hại để đề xuất tỉnh có phương án hỗ trợ kịp thời cho người nuôi tôm” - ông Hoạt nói.

NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên