11/10/2015 14:26 GMT+7

Buffet ngon - nhiều - rẻ của Gió mùa

ĐỘC CẦM
ĐỘC CẦM

TT - Trong sự nóng lại của câu chuyện mời nghệ sĩ quốc tế về VN biểu diễn, Liên hoan âm nhạc Gió mùa được nhắc tới như một cách làm khá riêng biệt.

Mỗi ngày diễn ra, Monsoon thu hút hàng vạn khán giả trẻ tới thưởng thức màn trình diễn của các nghệ sĩ - Ảnh: Hồng Minh
Mỗi ngày diễn ra, Monsoon thu hút hàng vạn khán giả trẻ tới thưởng thức màn trình diễn của các nghệ sĩ - Ảnh: Hồng Minh

Nếu các đơn vị khác nỗ lực đưa nghệ sĩ này hay nhóm nhạc kia về thì với quy mô tổ chức ba, thậm chí bốn ngày như năm nay (từ ngày 8 đến 11-10), Monsoon “bưng” về nước tới gần 30 nghệ sĩ quốc tế.

Có người trong giới tổ chức biểu diễn gọi cách làm của nhạc sĩ Quốc Trung, tổng đạo diễn Monsoon, là theo kiểu... buffet. Nghĩa là đưa cho khán giả rất nhiều lựa chọn về nghệ sĩ, thích ai thì cứ việc tới xem người đó diễn.

Hoặc thậm chí tham dự một ngày liên hoan âm nhạc được nghe nhiều nghệ sĩ khác nhau. Mà xem tới cả liên hoan thì được thưởng thức cả chục nghệ sĩ.

Thật ra cách làm này cũng không có gì mới mẻ đặc biệt với mô hình của liên hoan âm nhạc.

Trên thế giới, nhiều “bữa buffet nghệ sĩ” còn có danh mục lựa chọn gấp 4 - 5 lần Liên hoan âm nhạc Gió mùa của ta. Bởi quy mô các liên hoan âm nhạc quốc tế có thể lên tới cả tuần lễ và thời gian biểu diễn cũng là 24/24 giờ.

Đây cũng chính là một trong những lý do cơ bản tạo nên sức hút của các liên hoan âm nhạc.

Với VN, Liên hoan âm nhạc Gió mùa có thể gói gọn lợi thế của “cách làm buffet” này ở ba chữ: hay - nhiều - rẻ.

Hay ở đây không chỉ là nghệ sĩ trình diễn mà còn ở chất lượng thưởng thức. Monsoon có sự lựa chọn rất tốt về nghệ sĩ biểu diễn. Từ nhóm nghệ sĩ trong nước tới nước ngoài đều có các tiêu chí cụ thể được đưa ra như nghệ sĩ phải có tác phẩm mới, nghệ sĩ có tính sáng tạo trong âm nhạc.

Điều này khiến các phần trình diễn thu hút được khán giả và cũng tạo nên uy tín, tiêu chuẩn riêng của sự kiện trong tham vọng dài hơi của những người khởi xướng.

Nếu đã từng tham dự các liên hoan âm nhạc trên thế giới thì có thể khẳng định rằng chất lượng thưởng thức của Monsoon rất tốt. Câu chuyện đảm bảo về hạ tầng âm thanh, ánh sáng tưởng chừng là câu chuyện kỹ thuật nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp tới vấn đề cốt lõi của sự kiện: âm nhạc vang lên như thế nào.

Hơn nữa, xét trên phương diện tổ chức, nếu đảm bảo các yếu tố kỹ thuật này tốt, nghệ sĩ quốc tế vốn đã rất chuyên nghiệp sẽ tin tưởng hơn khi tham gia sự kiện ở VN.

Và cuối cùng, nhạc hay lại được trình diễn với chất lượng âm thanh tốt thì chỉ... sướng khán giả mà thôi!

Không thể “dựng cờ” là liên hoan âm nhạc quốc tế mà chỉ có lèo tèo vài nghệ sĩ nước ngoài hoặc nghệ sĩ không mấy danh tiếng. Nhưng nếu Monsoon “tham” nghệ sĩ quốc tế, họ sẽ bị vấp phải bài toán tài chính nan giải.

Và cuối cùng, các nhà tổ chức đã tìm được một cách giải phù hợp. Trong một dàn nghệ sĩ quốc tế mời sang, có hai tới ba cái tên nổi bật như nhóm Bond, như nữ ca sĩ Joss Stone. Vậy là bữa buffet nhiều món lại có cả “đặc sản”.

Điểm mạnh cuối cùng của cách làm này chính là yếu tố giá vé. Với giá thấp nhất là 150.000 đồng để vào tham dự một ngày của Liên hoan âm nhạc Gió mùa, chắc chắn đó là một mức giá hợp lý, đặc biệt với nhóm khán giả trẻ, học sinh, sinh viên.

Cao nhất là một bộ vé VIP tham dự cả bốn ngày tại khu vực chính gần sân khấu cũng có giá 1,5 triệu đồng, một mức vé không hề cao so với các chương trình biểu diễn của các nghệ sĩ quốc tế tới VN gần đây.

Ăn ngon lại nhiều lựa chọn mà chỉ phải rút hầu bao ít, Monsoon đã đem tới cho công chúng thủ đô một sản phẩm văn hóa thật sự đáng giá và chứng minh một cách làm nghệ thuật rất sáng tạo, thức thời.

ĐỘC CẦM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên