09/07/2016 11:59 GMT+7

Bức xúc lương thấp, hơn 1.000 công nhân đồng loạt nghỉ việc

 LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Sáng 9-7, hơn 1.000 công nhân Công ty dệt may Panko Tam Thăng thuộc tập đoàn Panko, Hàn Quốc (ở tỉnh Quảng Nam), đồng loạt nghỉ việc vì bức xúc lương và chế độ quá thấp, không rõ ràng.

Công nhân đồng loạt nghỉ làm để đình công phản đối công ty - Ảnh: LÊ TRUNG
Công nhân đồng loạt nghỉ làm để phản đối công ty - Ảnh: LÊ TRUNG

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, hàng nghìn công nhân đồng loạt nghỉ làm, đứng chật kín tại nhà xưởng dệt may của công ty để phản đối.

Nhiều công nhân cho hay trước đây công ty dệt may Panko Tam Thăng thông báo tuyển dụng với mức lương bình quân 4 triệu đồng/tháng. Ngoài ra còn hỗ trợ ký túc xá, phục vụ bữa ăn trưa tại công ty, được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp…

Nhiều công nhân tháng đầu tiên thử việc nhận được 2,7 triệu đồng. Đến tháng thứ hai được ký hợp đồng chính với mức lương 3,1 triệu đồng/tháng. Sau khi trừ bảo hiểm xã hội, công nhân chỉ nhận được 2,9 triệu đồng/tháng. Tháng làm việc thứ ba, những công nhân có tay nghề cũng nhận lương thấp như vậy.

Do lương quá thấp không đủ sống và không đúng với những gì công ty đã hứa khi tuyển dụng nên ngày 10-6 vừa qua công nhân nghỉ việc để phản đối. Sau đó lãnh đạo công ty tiếp nhận và hứa sẽ khắc phục, giải quyết.

“Tuy nhiên đến ngày 8-7 khi công nhân nhận lương thì mức tiền không thay đổi. Đặc biệt, các bậc lương đáng lẽ phải được chia ra theo kiểu người làm tốt hưởng lương cao hơn, người làm chưa tốt hưởng lương ít hơn. Đằng này công ty không phân bậc rõ ràng mà trả đồng đều nên công nhân quá bức xúc”, một công nhân nói.

Công nhân đồng loạt nghỉ làm để đình công phản đối công ty - Ảnh: LÊ TRUNG
Công nhân đồng loạt nghỉ làm để đình công phản đối công ty - Ảnh: LÊ TRUNG

Ngoài ra, một số công nhân còn bức xúc chuyện không rõ ràng trong việc ký hợp đồng lao động (không đưa bản hợp đồng lao động cho công nhân), đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, ăn trưa…

Ngay sau khi nhận được thông tin, công an tỉnh Quảng Nam đã có mặt để giữ an ninh trật tự. Phòng LĐTB&XH TP Tam Kỳ đã cử đại diện lắng nghe, tiếp thu ý kiến của công nhân.

“Sau khi thu thập ý kiến của công nhân, chúng tôi sẽ mời các bên lại để làm việc, bàn cách giải quyết vụ việc trên” - đại diện phòng LĐTB&XH TP Tam Kỳ cho hay.

Nhà máy dệt may Panko Tam Thăng khởi công tháng 7-2015 với tổng vốn 70 triệu USD, diện tích sử dụng 33,5ha, sản xuất với quy trình khép kín từ khâu dệt-nhuộm may thành phẩm, dự kiến sử dụng khoảng 15.000 lao động. 

 

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên