09/10/2004 10:57 GMT+7

"Bức tường" với "Nam Châm"

LÊ TÂN – THẾ HÀ thực hiện
LÊ TÂN – THẾ HÀ thực hiện

TTCN - Gặp ca sĩ Trần Lập vào thời điểm nhóm Bức Tường đang gấp rút chuẩn bị cho ra đời album thứ ba mang tên Nam châm, anh cho biết: “CD lần này là đứa con tinh thần ưng ý nhất của ban nhạc trong suốt 10 năm tồn tại”.

zlFCqDun.jpgPhóng to

Dự định Nam châm sẽ trình diện công chúng yêu âm nhạc vào ngày 16-10 tới.

* Vì sao lại là Nam châm?

- Đó cũng là tên của một nhạc phẩm trong album. Khi nói đến nam châm, người ta thường nghĩ ngay đến các thuộc tính vật lý của nó như từ trường, sức hút… Rock cũng vậy!

Rock cũng có uy lực mạnh mẽ và sức hút mãnh liệt. Những người yêu rock thật sự sẽ tự cảm nhận được “luồng điện” mà rock truyền tải. Trong cuộc sống hằng ngày, con người không thể sống thiếu một sức hút tình cảm vô hình. Giá trị vật chất sẽ chẳng là gì hết nếu ta không biết đùm bọc, đoàn kết, yêu thương lẫn nhau. Đó là thông điệp mà ban nhạc muốn gửi gắm tới những người yêu nhạc.

Sẽ có khoảng 15 ca khúc được đưa vào album lần này, trong đó có một số ca khúc rất mới Bức Tường chưa từng biểu diễn bao giờ như Dấu vết nghiệt ngã, Chuyện tình thủy thần, Người mộng du…

Thành lập năm 1995, đến năm 2002 với album Tâm hồn của đá, Bức Tường gần như đã khuấy động trở lại trào lưu chơi và nghe nhạc rock của thanh niên thủ đô, đặc biệt là học sinh, sinh viên.

Năm 2003, album Vô hình thể hiện rõ nét phong cách và xu hướng xã hội hóa nhạc rock của Bức Tường.

Đây cũng là ban nhạc rock đầu tiên tổ chức thành công một live show tầm cỡ ở VN và từng được chọn đại diện cho âm nhạc VN hiện đại tham dự festival văn hóa tại Pháp cuối năm 2003.

* So với Tâm hồn của đá Vô hình, Nam châm có gì đặc biệt hơn?

- Nam châm là đứa con tinh thần ưng ý nhất của ban nhạc trong suốt 10 năm qua. Về mặt kỹ thuật, album này xử lý được hạn chế về âm thanh nền, cải tiến phần bass. Có thể nói lâu nay các rockband ở VN thường lúng túng trước vấn đề này.

Còn về nội dung, các đề tài xã hội được khai thác nhiều hơn, yếu tố dân gian sẽ thể hiện rõ nét hơn.

Song thay vì dùng nhạc cụ dân tộc, Bức Tường sẽ sử dụng guitar điện tử của rock để tạo những giai điệu của dân ca và nhạc truyền thống.

Những câu chuyện truyền thuyết dân gian như Sơn Tinh - Thủy Tinh, nỏ thần của An Dương Vương… cũng được khai thác và vận dụng trong hai ca khúc Chuyện tình thủy thầnDấu vết nghiệt ngã.

* Người hâm mộ vẫn đang chờ đợi một VCD nhạc rock đầu tiên ở VN do Bức Tường thực hiện...

- Đây chính là điều chúng tôi luôn trăn trở từ rất nhiều năm nay. Ban nhạc đã từng có kế hoạch sau khi tổ chức thành công hai live show ở Hà Nội và TP.HCM sẽ cho ra mắt một VCD tuyển chọn những ca khúc mà các thành viên cảm thấy ưng ý nhất. Tuy nhiên, vì nhiều lý do từ phía nhà sản xuất, thị trường băng đĩa, tài chính… nên đến tận bây giờ Bức Tường vẫn chưa thể thực hiện được ước mơ ấy.

* Rất nhiều người nhận xét nhạc của Bức Tường chưa thật sự “bốc lửa”...

- Đúng là Bức Tường đã nhận được rất nhiều những ý kiến như vậy từ phía các rockfan. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề ban nhạc đặt lên hàng đầu. Nếu ai đó từng xem Bức Tường biểu diễn trực tiếp thì sẽ thấy rõ ràng là nhạc của Bức Tường không hề nhẹ nhàng chút nào. Nhưng tại thời điểm này, chuyện quan trọng nhất đối với Bức Tường là cố gắng hết mình để thuyết phục người nghe, ngay với những khán giả khó tính nhất.

* Và cũng có ý kiến cho rằng Bức Tường chưa phải là một rockband chuyên nghiệp thật sự...

- Trong môi trường âm nhạc VN, nói đến chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp một cách chính xác tuyệt đối là rất khó. Bức Tường chưa bao giờ nhận mình là số 1, cũng chưa bao giờ vỗ ngực thậm xưng là “rất chuyên nghiệp” cả vì khán giả mới chính là một ban giám khảo công bằng nhất. Tuy nhiên, theo chúng tôi, bất kỳ ca sĩ, nhạc sĩ hay ban nhạc nào có chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng yêu âm nhạc tại VN thì đó là những người chuyên nghiệp.

* Theo quan điểm của Bức Tường, rock Hà Nội và rock Sài Gòn có gì khác biệt không?

- Phong trào chơi rock ra đời và phát triển sớm hơn ở Sài Gòn. Vì vậy Sài Gòn có nhiều rocker lão luyện như Nguyễn Đạt hay Phương Uyên chẳng hạn. Ngoài ra, rock Sài Gòn có nền tảng kỹ thuật tốt, có nhiều điều kiện để phát triển hơn… Nhưng rock Hà Nội cũng có những điểm mạnh riêng. Nếu ai đó từng tham gia một rock show tại Hà Nội thì sẽ thấy khán giả ngoài Bắc cuồng nhiệt như thế nào.

* Đâu là điểm hạn chế của rock Việt trong thời điểm hiện tại?

- Hiện nay, ở VN có rất nhiều rockband ra đời và chơi được nhiều thể loại rock khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết ban nhạc vẫn phụ thuộc các nhà sản xuất. Có những ban nhạc chơi thật hay, thậm chí xuất sắc nhưng vẫn chưa tạo được chỗ đứng vững chắc cho mình. Ngoài ra, những hạn chế về mặt quản lý và từ trong nhận thức của người nghe cũng là vấn đề không thể khắc phục trong một sớm một chiều được.

LÊ TÂN – THẾ HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên