27/03/2014 16:47 GMT+7

Bức cung nhục hình tiền khởi tố có thể sai lệch án

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Đó là ý kiến của luật sư Trương Trọng Nghĩa, Đoàn ĐBQH TP.HCM trong buổi giám sát của Ủy ban tư pháp của Quốc hội đối với tình hình thực hiện Luật hình sự và giám sát việc chống bức cung nhục hình trong công tác điều tra diễn ra ngày 27-3 tại TP.HCM.

rIs4DPAz.jpg
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Hoàng Điệp

Theo đó, báo cáo của công an thành phố cho thấy, mỗi năm có hàng chục ngàn vụ việc được xử lý nhưng không có vụ oan sai nào, và theo thiếu tướng Phan Anh Minh thì việc bức cung nhục hình nếu có thì chỉ xảy ra ở giai đoạn tiền khởi tố.

Cho rằng việc bức cung nhục hình nếu xảy ra ở giai đoạn tiền khởi tố không có nghĩa là không ảnh hưởng đến vụ án, đại biểu Trương Trọng Nghĩa khẳng định: “Nếu trước khi khởi tố mà đã bức cung nhục hình, đánh người ta đến mức phải nhận tội thì rõ ràng là điều đó ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều tra”.

Tuy nhiên, ông Nghĩa cho rằng, báo cáo của công an thành phố khẳng định không có oan sai, không có bức cung nhục hình thì đây là một điều rất đáng được khen thưởng và phổ biến kinh nghiệm. Ông Nghĩa cho rằng công an TP.HCM cần phải nêu ra những biện pháp để giám sát việc chống bức cung nhục hình trong quá trình điều tra, khởi tố vụ án.

Đây cũng là ý kiến của ông Nguyễn Đình Quyền, Phó chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Quốc hội khi nghe báo cáo của công an thành phố.

Tuy nhiên, ông Quyền nhấn mạnh thêm rằng số vụ việc vi phạm hình sự ở TP.HCM là nhiều nhất nước mà không phát hiện có bức cung nhục hình thì cũng đáng để các tỉnh khác học hỏi.

"Có thể là dùng camera để giám sát, hoặc tuyên truyền đối với đội ngũ điều tra viên, hay cho luật sư tham gia ngay từ đầu vụ án. Tất cả những phương pháp này đều cần phải được nhân rộng mô hình trong toàn quốc”. Ông Quyền nói.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Cường, ủy viên thường trực, Ủy ban Tư pháp quốc hội cũng đặt câu hỏi về báo cáo của công an thành phố, nêu vụ việc ông Nguyễn Thanh Chấn bị giam oan sai đến 10 năm trời và đến lúc này ông Chấn mới tố cáo việc bức cung nhục hình: “Những vụ việc bức cung nhục hình chỉ được đưa ra trong 2 trường hợp, đó là người bị tình nghi, bị can chết tại trại tạm giam, hoặc những vụ oan sai thì việc dùng bức cung nhục hình mới được nêu lên, còn lại chẳng vụ nào có bằng chứng. Vậy thì khẳng định rằng lực lượng công an không có bức cung nhục hình đã thỏa đáng chưa?”. Ông Cường đặt câu hỏi.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên