23/05/2015 10:50 GMT+7

Bức cung, nhục hình đang gây bức xúc trong nhân dân

 VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Đây là đánh giá của Ủy ban Tư pháp Quốc hội, trong báo cáo thẩm tra dự án Luật tạm giam, tạm giữ, được ông Nguyễn Văn Hiện - Chủ nhiệm ủy ban, trình bày trước Quốc hội chiều nay (23-5).

Ông Nguyễn Văn Hiện nói: “Tình trạng bức cung, nhục hình trong thời gian qua đã gây bức xúc trong dư luận nhân dân, chủ yếu xảy ra trong quá trình điều tra, nhất là giai đoạn tiền khởi tố đối với người bị tạm giữ, tạm giam”.

Ủy ban Tư pháp cho rằng mặc dù việc bức cung, dùng nhục hình không phải do người quản lý tạm giữ, tạm giam gây ra, nhưng các vụ việc đó lại xảy ra trong nhà tạm giữ, trại tạm giam, do đó cần phải có biện pháp ngăn chặn.

Cụ thể, Ủy ban Tư pháp đề nghị Chính phủ nghiên cứu quy định ngay trong dự án Luật tạm giam, tạm giữ về việc thiết kế hệ thống các phòng hỏi cung, các hình thức giám sát, kiểm tra, kiểm sát việc hỏi cung, quyền giám sát việc hỏi cung của người quản lý tạm giữ, tạm giam; việc trích xuất bị can, bị cáo, người bị tạm giữ để lấy lời khai. 

Ủy ban Tư pháp cũng đề nghị nghiên cứu những vấn đề như việc kiểm tra sức khỏe người bị tạm giữ, trách nhiệm của nhà tạm giữ, trại tạm giam khi có bức cung, nhục hình trong giai đoạn tạm giữ, tạm giam...

Trước đó, Bộ Trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trong phần thuyết minh về dự án Luật tạm giam, tạm giữ cũng đề nghị cần phải có hệ thống giam giữ riêng cho những người bị kết án tử hình.

Theo bộ trưởng Trần Đại Quang, việc bố trí quản lý giam giữ người bị kết án tử hình tại các trại tạm giam như hiện nay gây rất nhiều khó khăn, phức tạp cho công tác quản lý giam giữ.

“Người bị kết án tử hình đang chờ thi hành án về bản chất khác với người bị tạm giam đang bị điều tra, truy tố, xét xử nên họ có địa vị pháp lý khác” - Bộ trưởng Trần Đại Quang nói.

Để đảm bảo khách quan, Ủy ban Tư pháp cũng đề nghị nghiên cứu xây dựng mô hình tổ chức quản lý trại tạm giam, nhà tạm giữ theo hệ thống dọc do Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp thuộc Bộ Công an quản lý. Đồng thời phải có sự kiểm soát lẫn nhau giữa các cơ quan này trong việc chấp hành pháp luật tạm giữ, tạm giam. Nhất là bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, sự tôn trọng về nhân phẩm, danh dự của người bị tạm giữ, tạm giam.

Đề nghị bố trí xe thi hành án tử hình lưu động

Lý do của đề xuất này theo Ủy ban Tư pháp Quốc hội là nhằm tránh phát sinh tốn kém cho ngân sách nhà nước trong việc tổ chức thi hành án tử hình như trên thực tế vừa qua. Thực tiễn thi hành án tử hình hiện nay đang gặp nhiều vướng mắc khi cả nước chỉ có 5 tỉnh có nhà thi hành án tử hình tiêm thuốc độc. Do đó, khi có xe thi hành án tử hình lưu động thì việc “ngâm” thi hành án tử hình sẽ được giải quyết.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên