15/06/2014 01:01 GMT+7

“Bùa thắng trận” của thổ dân hát rong Ecuador

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TT - Tiếng sáo của José Alvarez cất lên trong một buổi chiều nắng vàng ở quận Moema (TP Sao Paulo) khiến những người bộ hành nơi góc phố trầm mình với giai điệu du dương trong những ngày diễn ra VCK World Cup 2014.

Một vài người đứng lại thảy vài đồng xu tặng những người hát rong. Vài người dừng chân ngắm nhìn lắng nghe. Lại có những phụ nữ đi vòng ra phía sau rồi đứng cạnh bên các nghệ sĩ để chụp hình kỷ niệm.

Hát rong ở Brazil

Không có các ngôi sao nhạc rock hay các danh thủ bóng đá để đám đông gào lên ái mộ, ở đây chỉ có những người du ca mặc trang phục truyền thống với thổ cẩm đầy họa tiết, lông chim trang trí và dây tua len dạ sặc sỡ đủ màu. Thế mà họ vẫn gây sự hiếu kỳ đáng yêu trong mùa bóng đá sống động này. Họ là những thổ dân đến từ Ecuador.

Tuy ngày 15-6 đội tuyển Ecuador mới thi đấu trận đầu tiên gặp Thụy Sĩ ở bảng D, nhưng những thổ dân Ecuador này đã rời quê hương đến Brazil từ sáu tháng qua để hát rong và giờ đây là để cổ vũ đội tuyển nhà thi đấu tại VCK World Cup 2014.

Ban nhạc của họ mang tên Kausay Magtag gồm ba thành viên hát và chơi nhạc cụ do José Alvarez làm trưởng nhóm cùng một phụ nữ làm “quản lý, săn sóc viên kiêm bán hàng viên” là Maria Sisa và cũng là bà xã của José.

Trong lúc Kausay Magtag trình diễn các ca khúc pasillo (thể loại dân ca bản địa nổi tiếng nhất của Ecuador) thì chị Sisa cầm các đĩa nhạc ghi âm sẵn chào mời khách qua đường mua giúp. Ngoài ra, chị còn dựng một khung nhôm treo và bán những chiếc “bùa xua tan ác mộng” làm thủ công rất đẹp, vốn là vật phẩm đức tin may mắn rất phổ biến trong văn hóa thổ dân châu Mỹ.

“Bùa” của tuyển Ecuador

Nói với PV Tuổi Trẻ thông qua người chuyển ngữ là anh Võ Văn Phước (Việt kiều sống ở Brazil từ năm 1979 đến nay), chị Sisa cho biết nhóm đã vào sân Sao Paulo xem trận khai mạc Brazil - Croatia và sẽ đến thủ đô Brasilia xem trận Ecuador - Thụy Sĩ. “Chúng tôi rất mê bóng đá và lặn lội đường xa đến đây để vui cùng World Cup. Không có nhiều CĐV Ecuador có điều kiện tới được Brazil cổ vũ đội nhà”.

Để đạt được mục đích của mình, những thổ dân Ecuador này hằng ngày đi hát rong trên đường phố Brazil, thuê những chỗ trọ giản dị và rẻ tiền nhất. Số tiền lẻ từ lòng hảo tâm của người nghe nhạc tặng họ hoặc tiền bán đĩa nhạc, vật phẩm đức tin “chỉ đủ ăn uống qua ngày” như lời của chị Sisa. “Nhưng dù sao chúng tôi cũng vui và tự hào vì hát du ca như thế này cũng góp phần quảng bá âm nhạc truyền thống của Ecuador, đồng thời được hòa vào không khí World Cup” - chị Sisa tâm sự.

Xem World Cup thế nào, có vui không? Trả lời câu hỏi của chúng tôi, Ronca - 20 tuổi, thành viên trẻ nhất nhóm Kausay Magtag hay sử dụng cây mộc cầm gồm nhiều ống sáo liền kề tạo ra âm sắc cộng hưởng khác nhau - đáp: “Rất hạnh phúc bởi đây là lần đầu tiên tôi được đi Brazil cùng các đàn anh và được vào sân thưởng thức bầu không khí cực kỳ sôi động của World Cup”. Trong khi đó, chị Sisa bày tỏ: “Ecuador là một quốc gia quá nhỏ bé (15 triệu dân - PV). Đội tuyển Ecuador cũng không quá nhiều hi vọng chiến thắng. Dù vậy chúng tôi vẫn cổ động hết mình cho đội nhà”.

Tại VCK World Cup 2006, Ecuador đã xuất sắc vào vòng 2. Tuyển Ecuador cần những “chiếc bùa xua tan ác mộng”, “bùa thắng trận” và đó chính là sự cổ động quý giá của những CĐV chân chất như nhóm Kausay Magtag. Chúng tôi nhắc lại điều này với chị Sisa.

[box]Chúng tôi sẽ đi khắp nơi trên đất Brazil cùng âm nhạc, tình yêu bóng đá và tình yêu quê hương

MARIA SISA[/box]

TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên