01/05/2014 07:55 GMT+7

Brunei áp dụng luật Hồi giáo hà khắc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Từ hôm nay (1-5), Brunei trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên bắt đầu áp dụng đạo luật Hồi giáo Sharia gây nhiều tranh cãi, như việc trừng phạt bằng cách ném đá đến chết.

Quốc vương Hassanal Bolkiah cho rằng đạo luật này là cần thiết để chữa trị các căn bệnh của xã hội.

Theo đó, người dân Brunei sẽ phải ra tòa Hồi giáo và bị trừng phạt hoặc ngồi tù nếu vi phạm các tội như có thai ngoài giá thú, không cầu nguyện vào thứ sáu. Các hình phạt quất roi hoặc chặt tay được áp dụng cho tội uống rượu hoặc trộm cắp. Hình phạt tử hình bằng cách ném đá sẽ dành cho những người ngoại tình, báng bổ kinh Koran... Phần lớn các điều khoản của đạo luật cũng sẽ được áp dụng cho số dân không theo Hồi giáo, chiếm khoảng 20% dân số.

Trước đó, Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về việc áp dụng luật Sharia, khẳng định việc ném đá đến chết được coi là hành vi tra tấn và trừng phạt vô nhân đạo trong luật quốc tế. Trong khi đó, giới ngoại giao chưa rõ hệ thống mới sẽ phối hợp với hệ thống tòa án, cảnh sát hiện tại như thế nào.

Tuy nhiên, các quan chức Brunei giải thích rằng luật Sharia là cách để kiềm chế tệ trạng tội phạm đang tăng mạnh trong một thập kỷ qua và việc áp dụng các hình phạt cao nhất sẽ đòi hỏi rất nhiều bằng chứng. Quốc vương Bolkiah trước đó đã cảnh báo về các ảnh hưởng độc hại từ nước ngoài, như Internet, và khẳng định sẽ chú trọng hơn vào đạo luật Hồi giáo tại quốc gia hơn 400.000 dân này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên