16/07/2014 10:00 GMT+7

BRICS thành lập ngân hàng và quỹ 100 tỉ USD

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 15-7, nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS đã tuyên bố thành lập một ngân hàng phát triển và một quỹ khẩn cấp trị giá 100 tỉ USD để cạnh tranh với các tổ chức toàn cầu như Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

BRICS với nước cờ 150 tỉ USDBRICS lập ngân hàng phát triển chungBRICS rạn vỡ

628ue8JN.jpgPhóng to
Từ trái qua: Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma tại hội nghị BRICS - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, Ngân hàng Phát triển mới (NDB) sẽ đặt trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) với tổng vốn ban đầu 50 tỉ USD. Ấn Độ sẽ bổ nhiệm chủ tịch đầu tiên của NDB. Tổng vốn NDB sẽ tăng lên 100 tỉ USD trong thời gian tới.

Năm nền kinh tế mới nổi Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi cũng sẽ thành lập một quỹ dự trữ khẩn cấp trị giá 100 tỉ USD cho các nước thành viên sử dụng trong thời điểm khủng hoảng tài chính. Tại hội nghị BRICS ở Fortaleza (Brazil), Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đánh giá đây là “quyết định lịch sử”, sẽ đem lại sự an toàn cho BRICS. Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả hai thể chế tài chính mới “là cách thức hiệu quả để ngăn chặn các khó khăn kinh tế”.

Giới chuyên gia nhận định ngân hàng và quỹ mới sẽ giúp cung cấp một nền tảng để BRICS thành lập một tổ chức chính thức. Tuy nhiên hội nghị thượng đỉnh BRICS diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế các nước thành viên đang sụt giảm.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên