16/11/2012 15:18 GMT+7

BP bồi thường hơn 4 tỉ USD vì vụ tràn dầu

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hãng dầu khí BP đã nhận 14 tội hình sự, bao gồm giết người, và sẽ trả khoản tiền phạt hơn 4 tỉ USD trong vòng năm năm để dàn xếp với Bộ tư pháp Mỹ do sự kiện ngày 20-4-2010.

Thảm họa dàn khoan tại vịnh Mexico khiến 11 người thiệt mạng và gây ra vụ tràn dầu lớn nhất lịch sử nước Mỹ.

Tập đoàn BP bị phạt hàng chục triệu USD

GuuHzMOk.jpgPhóng to
Vụ nổ dàn khoan đã gây ra sự cố tràn dầu lớn nhất lịch sử nước Mỹ - Ảnh: abc.net

Báo Mỹ Washington Post dẫn lời các quan chức Bộ tư pháp nói đây là vụ bồi thường hình sự lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, nhưng BP còn phải đối mặt với các hình phạt còn lớn hơn với các cáo buộc dân sự, theo Luật nước sạch của Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng muốn tìm kiếm những cá nhân cụ thể chịu trách nhiệm cho vụ việc với hai cáo buộc tội giết người nhắm vào hai quan chức dàn khoan của BP và cản trở ngườ thi hành công vụ nhắm vào một giám đốc cấp cao BP bị cáo buộc đã dối trá trước quốc hội Mỹ. Việc truy tố ba người này không nằm trong khoản bồi thường của BP.

“Tôi hy vọng điều này sẽ gửi đi một thông điệp rõ ràng với những ai sẽ can dự tới các hành vi sai trái này trong tương lai”, Bộ trưởng tư pháp Eric H. Holder Jr. nói trong một cuộc họp báo ở New Orleans ngày 15-11.

Hai giám thị cấp cao của BP trên dàn khoan Deepwater Horizon, Robert M. Kaluza, 62 tuổi và Donald J. Vidrine, 65 tuổi, bị truy tố 23 tội, bao gồm vô ý giết người, phớt lờ các cảnh cáo dẫn tới vụ nổ trên dàn khoan.

Một lệnh truy tố khác cáo buộc David Rainey, 58 tuổi và là cựu phó chủ tịch BP, che giấu thông tin trước quốc hội và nói dối cơ quan công lực khi hạ thấp lượng dầu tràn ra vịnh Mexico. “Đừng nhầm lẫn: Trong khi công ty có tội, các cá nhân là những người đã phạm tội”, trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Lanny A. Breuer, đứng đầu bộ phận tội phạm hình sự, tuyên bố.

Trong một vụ việc riêng rẽ khác, công ty dầu có trụ sở tại London sẽ phải trả 525 triệu USD trong vòng ba năm để dàn xếp những cáo buộc của Ủy ban chứng khoán Mỹ nói công ty đã che giấu thông tin với nhà đầu tư. BP và Bộ Tư pháp không thể nhất trí về các khoản bồi thường dân sự, bao gồm các khoản đòi bồi thường của chính quyền liên bang và các bang vì hủy hoại môi trường tự nhiên. Riêng các khoản phạt theo Luật nước sạch có thể khiến BP phải chi thêm từ 5 tỉ USD tới gần 20 tỉ USD tùy theo việc hãng có bị kết luận có tội tắc trách nghiêm trọng và cố ý làm trái hay không.

Nhưng khoản tiền hơn 4 tỉ USD đã giúp BP dàn xếp các cáo buộc hình sự. Cổ phiếu BP chốt giá ngày 15-11 ở 40,30 USD một cổ phần, tăng 0,35%. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty là 128 tỉ USD. Khoản bồi thường 4 tỉ USD của BP bao gồm 1,256 tỉ USD cho các khoản phạt hình sự, 2,394 tỉ USD cho Hiệp hội cá và thiên nhiên hoang dã quốc gia và 350 triệu USD cho Viện khoa học quốc gia Mỹ.

Tính tới nay BP đã chi ra 14 tỉ USD để dọn dẹp dầu tràn và trả thêm 9 tỉ USD cho các cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên