![]() |
1088-boyband VN thành công đã tan rã từ năm 2002. Từ đó các thành viên đều có sự nghiệp hát riêng đến hôm nay. Ảnh: TR.N |
Sự tan rã cùng những khó khăn của các nhóm boyband VN hôm nay dường như đã được báo trước ngay từ khi bắt đầu.
Lên
Cùng với trào lưu boyband thế giới ra đời từ thập niên 80, 90 với hàng loạt đại diện Anh, Mỹ khét tiếng như New Kids On The Block, Take That, Backstreet Boys, N’Sync, 911, 3T..., làn sóng boyband nhanh chóng đổ bộ vào VN và phát triển khá rầm rộ.
Hàng loạt nhóm nam ra đời đi diễn rất tích cực và tạo tiếng vang: trong Nam có 1088, MTV, Go On, D&D...; ngoài Bắc có Quả Dưa Hấu, New Stars... Ở thời điểm 2001-2002, nhóm 1088 với năm thành viên Nhất Thiên Bảo, Nhật Tinh Anh, Điền Thái Toàn, Vân Quang Long và Ưng Hoàng Phúc có thể coi là tiêu biểu cho làn sóng boyband Việt với sự hâm mộ cao nhất từ các fan trẻ.
Ngay cả khi 1088 tan rã (tháng 9-2002), các nhóm boyband VN không có dấu hiệu hạ nhiệt, trái lại họ vẫn thăng tiến. Nhiều nhóm mới bổ sung, nhiều thành quả mới tiếp tục được ghi nhận trong làng nhạc. Các nhóm MTV, AC&M, F5, La Thăng, The Winds, GMC... tiếp tục lưu diễn trong Nam ngoài Bắc với cường độ chạy show đáng kể.
Xuống
![]() |
AC&M: boyband được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng sẽ ít xuất hiện khi thành viên Nam Khánh (bìa trái) đi du học từ tháng 6-2005. Ảnh: TR.N |
Như chúng tôi đã đề cập ngay ở phần mở đầu bài viết, sự tan rã hay khó khăn mà các boyband gặp phải đã được báo trước ngay từ khi họ sinh ra. Nghĩa là việc đi xuống của họ xem ra dễ dàng lý giải chính ở thời điểm đi lên!
Các boyband thành công đều do "công thức" ra lò cùng sự tác động mạnh mẽ của công nghệ lăng xê, quảng bá đại chúng. Boyband nào cũng thành lập một cách rất đơn giản bằng việc một ông bầu nào đó đứng ra gom mấy giọng nam đẹp trai, nhảy giỏi tập tành các khúc hát dễ nghe và... đi diễn.
Dễ đến thì cũng dễ đi. Do không trang bị vững chắc cho một sự khởi hành thực sự đầy đủ với sự nghiệp ca hát nên các thành viên trong boyband thường có tư tưởng "lo ra", rất mong chờ dịp hát solo. Điều này báo trước việc tan rã không chóng thì chày của các boyband và thực tế quả là đúng vậy.
Mặt chuyên môn của các boyband cũng rất đáng bàn. Hầu hết đều hát không thực sự xuất sắc và chỉ lấy ngoại hình và điệu nhảy bù lại, dần dần sẽ gây nhàm chán cho khán giả. Các nhóm cứ dẫm chân nhau về trang phục, thể loại ca khúc trình bày (ballad hoặc dance music nửa mùa) và cả vũ đạo hời hợt.
Từ nhàm chán, các boyband dần đi vào bế tắc một khi thị trường có quá nhiều "đối thủ" mà sở trường lẫn sở đoản trong nghề đều... giống hệt mình như các chú cừu Dolly. Nhiều boyband sớm tan rã để các thành viên hát riêng. Bi kịch là ở chỗ mong muốn hát riêng của các thành viên này không tỉ lệ thuận với sự chuẩn bị đầy đủ về khả năng, tiềm lực cũng như sức chịu đựng gian khó trong nghề mà một nam ca sĩ solo phải trả qua. Cácnam ca sĩ trẻ hát đơn xuất thân từ solo nhanh chóng thất bại, bơi trong biển thị trường một cách đuối dần và chìm hẳn. Vài người cố gắng cũng ra được album riêng và đi diễn lai rai song cũng không nhiều và không nổi trội.
Một số boyband tuy giữ được "màu cờ sắc áo", không tan rã nhưng cũng phải đối diện với hàng loạt biến cố: thay thành viên, đổi ông bầu, mệt mỏi chạy theo thị hiếu (vốn thay đổi xoành xoạch). Trong bối cảnh trầy trật như vậy, việc duy trì được hoạt động của nhóm cũng là nỗ lực lắm rồi chứ không thể nghĩ tới chuyện gì cao xa hơn như tìm tòi thể nghiệm một thể lạoi mới,"lột xác" thành hình ảnh tích cực mới...
Cũng cần phải nói thêm là, hiển nhiên trong bài viết này chúng tôi không muốn đánh đồng, "quơ đũa cả nắm" mọi boyband. Trên thực tế, có những boyband đã tạo dấn ấn không thể phủ nhận như trường hợp 1088 - boyband đầu tiên của VN ra đời theo công gnhệ đào tạo khá chuyên nghiệp; hay MTV - một boyband bản lĩnh, có thực lực và cá tính trong dòng rock; hoặc AC&M - boyband với bốn chàng trai đều xuất thân từ dân Nhạc viện hát khó ai bì và thành công với thể loại acappella...
Ra sao ngày sau?
![]() |
MTV đã "nâng cấp" nhóm bằng việc hát ca khúc tự sáng tác. |
AC&M - boyband có chuyên môn được người trong giới thừa nhận những năm qua đến tháng 6 này xem như chính thức chuyển sang một chương mới khi Nam Khánh đã sang Malaysia từ ngày 20-6.
Các thành viên AC&M luôn khẳng khái với việc "nhóm không bao giờ tan rã" song có thể đọc trong hành động của họ những nỗi toan lo sự nghiệp riêng của từng người mới là điều họ bận tâm nhất (Nam Khánh, Đình Bảo, Hoàng Bách đều đã ra album solo Vol.1 hết và sắp hoàn thành Vol.2).
GMC đã trở thành quá khứ và giờ đây khán giả đang chờ đợi sự ra mắt solo của hai thành viên Lê Dũng và Nhật Thăng. Phiên bản GMC One mà công ty Nhạc Xanh tiếp tục đầu tư vẫn còn trong giai đoạn đổ mồ hôi trong phòng tập nhảy hoặc luyện thanh nên chưa thể dự báo được gì ở thời điểm hiện tại.
Nhóm MTV sau khi ra album Tôi muốn biết vì sao? vào Tết Ất Dậu cho thấy bước phát triển về việc tự hát các ca khúc sáng tác. Nhưng nửa năm qua MTV dồn thời gian vào việc đi diễn và với hoạt động diễn liên tục, họ chưa thể làm thêm được điều gì mới. Tương tự là nhóm F5 trung thành với phong cách biểu diễn gần gũi sinh viên cũng bận rộn vớilịch diễn thường xuyên nên chưa thể đột phá hơn.
Nhóm La Thăng khá thành công với thể loại hiphop (do các thành viên có khiếu nhảy tốt). Kéo theo là MBK, FBO, Tốc Độ, Lãng Du... cũng khoái hát hiphop tưng bừng. Tuy nhiên khán giả không thể không đặt câu hỏi: nếu như cơn sốt hiphop trôi qua thì các nhóm này sẽ ra sao?
Có thể thấy rõ một điều, cứu cánh và tương lai của boyband không gì khác hơn là phụ thuộc vào nội lực tài năng thật sự cộng với tinh thần khai phá, tìm kiếm phong cách riêng không hề lẫn cho riêng mình. Sự tồn vong của boyband Việt hôm nay chưa đến hồi phải cáo chung, nếu như các nhóm nam biết vượt qua chính mình.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận