Thứ 2, ngày 10 tháng 5 năm 2021

BOT xa lộ Hà Nội thử nghiệm hệ thống thu phí 0 đồng

27/03/2021 23:56 GMT+7

TTO - Từ 22h15 đêm 27-3, trạm thu phí tại xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức (TP.HCM) bắt đầu vận hành thử nghiệm bằng hệ thống thu phí 0 đồng để chuẩn bị cho kế hoạch thu phí chính thức từ ngày 1-4.

Đêm 27-3, việc thử nghiệm thu phí 0 đồng tại BOT xa lộ Hà Nội bắt đầu hoạt động - Video: CHÂU TUẤN

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online đêm 27-3, trạm thu phí bằng vé có giá 0 đồng tại xa lộ Hà Nội bắt đầu thử nghiệm vận hành từ khoảng 22h15.

Khoảng 15 phút đầu, nhân viên trạm ra hướng dẫn phân làn xe, các thanh chắn (barie) vẫn chưa được hạ xuống để xem xét tình hình ban đầu, tránh việc xe chưa biết vẫn chạy nhanh. Sau khi ổn định mới cho xe dừng và thu phí với giá 0 đồng, đồng thời thông báo việc hoạt động chính thức việc thu phí trong ngày 1-4 tới.

Việc vận hành thu phí 0 đồng chỉ được thử nghiệm với một số làn trong đêm 27-3. Hiện tình hình giao thông qua khu vực vẫn ổn định cả hai hướng từ cầu Sài Gòn đi Suối Tiên và ngược lại. Tuy nhiên việc thu phí trở lại khiến nhiều tài xế bỡ ngỡ, nhiều xe chạy đến gần trạm thu phí mới biết và giảm tốc độ.

BOT xa lộ Hà Nội thử nghiệm hệ thống thu phí 0 đồng - Ảnh 2.

Thu phí chính thức sẽ bắt đầu từ 0h ngày 1-4 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), việc vận hành nhằm thử nghiệm, kiểm tra hệ thống thu phí trước khi chính thức thu phí kể từ ngày 1-4 theo sự chấp thuận của Thành ủy, UBND TP.

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đã triển khai dự án xây dựng mở rộng xa lộ Hà Nội hơn 10 năm qua, đến nay mới được TP chấp thuận để thu phí hoàn vốn cho dự án. Chủ đầu tư cho biết sẽ giảm 50% mức giá đối với xe cư dân hai bên đường không kinh doanh.

BOT xa lộ Hà Nội thử nghiệm hệ thống thu phí 0 đồng - Ảnh 3.

Nhân viên trạm hướng dẫn cho các xe đi qua - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo quy mô, dự án nâng cấp và mở rộng xa lộ Hà Nội dài 15,7km cho 12-16 làn xe lưu thông. Trong đó đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao thông Bình Thái rộng 153,5m, đoạn 2 từ nút giao thông Bình Thái đến nút giao Trạm 2 rộng 113,5m và đoạn 3 từ nút giao Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn rộng 113,5m.

Hiện dự án đã hoàn thành 100% trục đường chính. Còn đường song hành bên phải hướng từ cầu Sài Gòn ra Thủ Đức hoàn thành 93% và đường song hành bên trái hướng từ Thủ Đức về cầu Sài Gòn hoàn thành 74% giá trị do vướng một số dự án vệ sinh môi trường và metro đang thi công.

Dự án có tổng mức đầu tư 2.287,8 tỉ đồng (được UBND TP phê duyệt năm 2009). Quá trình triển khai, TP bổ sung nhiều hạng mục khác để hoàn thiện tuyến đường nên tổng mức đầu tư điều chỉnh lên khoảng 4.905 tỉ đồng.

Trạm thu phí xa lộ Hà Nội từng thu phí cho dự án cầu Sài Gòn 2, dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc mới. Cuối năm 2017 đã hoàn vốn xong cho dự án cầu Rạch Chiếc và tạm dừng thu phí từ đó tới nay.

Từ ngày 1-4: Thu phí đường bộ Trạm BOT xa lộ Hà Nội Từ ngày 1-4: Thu phí đường bộ trạm BOT xa lộ Hà Nội

TTO - Chiều 18-3, Thành ủy TP.HCM có thông báo kết luận của Ban thường vụ Thành ủy về phương án thu phí để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn).

CHÂU TUẤN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận