07/01/2018 14:03 GMT+7

Boredpanda: Sơn Đoòng đẹp nhất

THẢO NGUYÊN - LAM GIANG
THẢO NGUYÊN - LAM GIANG

TTO - Trang web boredpanda.com bình chọn bức ảnh đẹp nhất trong 10 ảnh đẹp của Nat Geo năm 2017 là của nhiếp ảnh gia Ronald Fritz chụp Sơn Đoòng!

1
Hang Sơn Đoòng - Ảnh: Nhiếp ảnh gia Ronald Fritz

Nói đến ảnh đẹp về du lịch, khám phá, động vật hoang dã... thì trên thế giới này không ai qua được Nat Geo (National Geographic). Hằng năm, Nat Geo cũng công bố những bức ảnh đẹp nhất trong năm của họ. Nhưng với người bên ngoài thì sao?

Một trang web rất uy tín là boredpanda.com (*) đã có cuộc bình chọn 10 ảnh đẹp của Nat Geo trong năm 2017, và kết quả là rất vui với du lịch Việt Nam nói chung, Quảng Bình nói riêng, khi bức ảnh được đánh giá đẹp nhất chính là của nhiếp ảnh gia Ronald Fritz chụp Sơn Đoòng!

Nhân sự kiện này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Trần Tiến Dũng, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình. Ông Dũng nhìn nhận những kết quả bình chọn như thế sẽ rất có lợi cho địa phương trong việc phát triển.

Và ông Dũng cũng thông tin cho biết: “Hiện nay, với du khách nước ngoài thì hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng vẫn là điểm đến có sức thu hút lớn, vì vậy đây cũng là điểm du lịch đẳng cấp nhất của Quảng Bình.

Dù đã thu hút du khách, nhưng năm 2018 tỉnh quyết định thay đổi lộ trình tham quan Sơn Đoòng nhằm tạo ra yếu tố lạ, hấp dẫn hơn trước.

Đó là chính thức thực hiện tour đi xuyên hang Sơn Đoòng sau một thời gian thử nghiệm cho thấy có hiệu quả nhiều mặt. Cụ thể là lộ trình mới sẽ đi từ cửa trước của Sơn Đoòng ra tận cửa sau và trở về bằng đường mới ngắn hơn.

Hành trình này ngoài rút ngắn thời gian so với lộ trình trước một ngày/đêm, còn có lợi là du khách gần như được đi xuyên toàn bộ hang thay vì chỉ đi từ cửa trước đến Bức tường Việt Nam rồi quay trở lại cửa trước để trở về như trước đây và không phải lặp lại hành trình.

Do số ngày đi rút xuống nên lượng khách tham quan trong năm 2018 sẽ được tăng thêm từ 200-300 người so với năm 2017. Lộ trình mới ngắn ngày cũng góp phần bảo tồn môi trường sinh thái hang tốt hơn”.

Nhiều người nước ngoài thích khám phá Sơn Đoòng - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Khi chúng tôi đề cập đến dự án cáp treo, ông Dũng cho biết: 

“Xin khẳng định là nếu có làm thì làm cáp treo vào Phong Nha - Kẻ Bàng, chứ không phải vào hang Sơn Đoòng như mọi người vẫn tưởng.

Chủ trương của tỉnh nhằm đưa được lượng khách vào tham quan trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng nhiều hơn.

Nhưng đến thời điểm này chưa có đề án cụ thể nào được trình lên UBND tỉnh cũng như chưa có đơn vị nào tiếp cận để đầu tư.

Trước đây từng có các đơn vị như Sun Group, FLC có ý định làm cáp treo ở Phong Nha, nhưng sau đó cũng chỉ mới dừng lại ở ý định khảo sát chứ chưa có điều gì cụ thể cả”.

Ông Xuân Thủy - du khách lớn tuổi nhất hiện nay chinh phục được Sơn Đoòng - Ảnh: NVCC
Ông Xuân Thủy - du khách lớn tuổi nhất từng chinh phục được Sơn Đoòng - Ảnh: NVCC

Trong năm 2017 Quảng Bình được xem là một hiện tượng của du lịch Việt Nam khi đón được 3,2 triệu lượt khách (trong đó có 120.000 khách nước ngoài). Để tiếp tục phát huy hiệu quả, ông Dũng cho biết:

“Năm 2018 tỉnh bố trí nhiều hơn về kinh phí so với các năm trước cho hoạt động quảng bá du lịch trong nước và nước ngoài, qua các kênh thông tin là báo chí và các trang mạng xã hội có uy tín, có sức lan tỏa mạnh...

Du lịch hang động và sinh thái ở Phong Nha - Kẻ Bàng, du lịch biển... vẫn là trọng tâm du lịch của tỉnh. Một số sản phẩm du lịch mới, đã qua thử nghiệm được đưa vào khai thác để khắc phục tính mùa vụ của du lịch Quảng Bình.

Cụ thể là một số tour tuyến, điểm du lịch như khám phá thung lũng Ha Ma Đa - hang Trạ Ang, khám phá hang Đại Ả, Over và Pygmy, khám phá văn hóa cộng đồng người Arem và Ma Coong...”.

Bên trong Sơn Đoòng - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

(*): Bored Panda là một trong những trang web thu hút nhiều người xem nhất trên Facebook. Theo số liệu cuối năm 2017, trang này nhận hơn 30 triệu lượt thích trong tháng 12, lớn hơn nhiều so với CNN hay New York Times. Bình quân mỗi tháng trong năm 2017, trang web này có hơn 110 triệu lượt người truy cập. Tomas Banisauskas - người sáng lập Bored Panda - nói với New York Times rằng doanh thu của họ vào khoảng 20-30 triệu USD trong năm 2017, chủ yếu đến từ quảng cáo hiển thị trên website. Gần 90% lượng truy cập của họ đến từ Facebook. Bored Panda ra đời vào năm 2009, khi Banisauskas (lúc này là một quay phim tự do) học quản trị kinh doanh tại Đại học Vilnius. Anh nảy ra ý tưởng về một website “chống lại sự chán chường bằng nghệ thuật và những câu chuyện vui”.

* Thưởng thức các ảnh đẹp còn lại trong Top 10 ảnh đẹp của Nat Geo năm 2017:

9
Rừng Lava ở Sicily (Ý) - Ảnh: Placido Faranda
8
Một buổi sáng mùa xuân - Ảnh: Scott Summers
7
Chuyến bơi đầu đời - Ảnh: Matthew Smith
6
Thu hoạch lavender (Pháp) - Ảnh: Jerome Courtial
5
Đàn sư tử ở safari Zambia - Ảnh: Torie Hilley
4
Chim ruồi ở Ecuador - Ảnh: Hymakar Valluri
3
Rừng của thần tiên - Ảnh: Y. Takafuji
2
Mùa đông ở Na Uy - Ảnh: Sergey Lukankin
10
Con đường vô hạn đến Transylvania, Rumania - Ảnh: Calin Stan
THẢO NGUYÊN - LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên