Bỗng dưng nợ học phí

LÊ DÂN
LÊ DÂN

TT - Hàng trăm sinh viên (SV) quê tỉnh Hậu Giang theo học tại Trường đại học Y dược Cần Thơ (TP Cần Thơ) đang chết dở khi nhà trường thông báo mỗi SV nợ học phí vài chục triệu đồng.

Theo các SV này thì họ là những SV được UBND tỉnh Hậu Giang cử đi học chương trình đào tạo theo địa chỉ sử dụng và được hỗ trợ học phí.

SV năm thứ năm ngành y Trường đại học Y dược Cần Thơ Nguyễn Thanh Trí (huyện Long Mỹ) cho biết năm 2010 Sở Y tế tỉnh Hậu Giang khuyến khích bạn đi học theo địa chỉ sử dụng được tỉnh hỗ trợ 100% học phí.

Tuy nhiên đến năm 2012 nhà trường gửi thông báo bạn nợ học phí hai năm, yêu cầu phải đóng nếu không sẽ cấm thi. Sở Y tế bảo lãnh nên bạn mới được theo học đến hôm nay nhưng cũng khó có khả năng đóng học phí.

Trong khi đó, SV Đỗ Hoài Phong (ngành bác sĩ đa khoa) cho biết trường cũng thông báo bạn nợ học phí năm 2011-2012 là 39 triệu đồng. Đây là số tiền quá lớn đối với một gia đình không có đất sản xuất, ba mẹ lớn tuổi nên không biết xoay xở ra sao.

“Năm 2011 khi mới thi đại học xong, Sở Y tế mời lên cử đi học và cho biết không phải đóng học phí, tụi em chỉ phải cam kết sau khi tốt nghiệp trở về địa phương phục vụ” - SV Phong nói.

Theo Sở Y tế Hậu Giang, từ năm 2009-2012 tỉnh cử 183 SV đi đào tạo ngành y dược hệ chính quy tại Trường đại học Y dược Cần Thơ, đến nay đã có năm SV ra trường và 25 SV nữa sẽ tốt nghiệp trong năm nay.

Ông Trương Văn Dũng, trưởng phòng tài chính - kế toán (Sở Y tế Hậu Giang), cho biết sở dĩ có trường hợp SV đang theo học tại Trường đại học Y dược Cần Thơ nợ học phí là do trước đó UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Sở Tài chính giải quyết chế độ học phí cho SV theo chế độ hiện hành. Tuy nhiên không có quy định nào SV được cử đi học mà được hỗ trợ học phí nên Sở Tài chính Hậu Giang không đồng ý.

“UBND tỉnh cũng đã đồng ý ứng kinh phí để đóng học phí cho bảy SV ra trường trong năm nay vì hoàn cảnh khó khăn. Các SV này sẽ trả lại khi về làm việc tại địa phương. Đối với những SV khác, Trường đại học Y dược Cần Thơ vẫn cho nợ học phí, SV phải đóng học phí khi nào ra trường sẽ được hỗ trợ một lần” - ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng cho biết HĐND tỉnh Hậu Giang đã thông qua chính sách hỗ trợ học phí cho SV đại học ngành y, dược hệ chính quy đào tạo theo địa chỉ sử dụng giai đoạn 2015-2020. Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ cho 183 SV. Các SV ngành y được hỗ trợ học phí sáu năm, SV ngành dược được hỗ trợ học phí năm năm với mức 8 triệu đồng/SV/năm và được hỗ trợ một lần khi ra trường về địa phương làm việc.

LÊ DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên