03/09/2013 17:48 GMT+7

Dòng cầu thủ vẫn đổ về Anh

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Kỳ chuyển nhượng chính của mùa 2013-2014 đã kết thúc. Giải ngoại hạng Anh vẫn là nơi chi bạo nhất trong khi La Liga hay Serie A lại thắt lưng buộc bụng và bắt đầu có lời.

Giải Ngoại hạng Anh là nơi chi đến 657 triệu bảng Anh (tất cả đơn vị trong bài đều tính là bảng Anh) để mua cầu thủ và thu về 222 triệu tiền bán cầu thủ. Như vậy 20 đội tại giải Ngoại hạng Anh thực chi 434 triệu. Đứng phía sau giải Ngoại hạng Anh chính là Ligue 1 của Pháp, thực chi 130 triệu, chủ yếu do hai gã nhà giàu Monaco và PSG.

Trong khi đó giải La Liga bắt đầu bán nhiều hơn mua. Tổng số cầu thủ bán đi đem về cho giải 432 triệu trong khi chỉ mua về 336 triệu. La Liga cũng là giải đấu "lời" nhất khi thu về 96,5 triệu. "Lời" sau La Liga là giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha.

Serie A là giải đấu cân bằng nhất khi số tiền dùng để mua và bán cầu thủ tương đương nhau, chỉ chênh lệch 10 triệu.

Giải ngoại hạng Anh vẫn hút hàng

Dòng cầu thủ vẫn đang đổ về Anh. Hai chân sút Tây Ban Nha tốt nhất giải La Liga mùa bóng vừa qua là Soldado (Valencia) và Negredo (Sevilla) đều đã chuyển sang Anh, chơi cho Tottenham và Manchester City. Các chân chuyền như Oezil, Jesus Navas cũng bỏ La Liga sang Anh. 

Giải Ngoại Anh cũng hút về hàng loạt cầu thủ đang lên tại Ý như Jovetic (Fiorentina sang Manchester City), Lamela (từ AS Roma sang Tottenham) và Osvaldo (từ AS Roma sang Southampton) hay Giaccherini (Juventus sang Sunderland). Một số cầu thủ trẻ của Đức cũng đã chuyển sang Anh thi đấu. Thậm chí các ngôi sao ở Nga và Ukraine cũng chuyển sang Anh, như trường hợp của Willian, Eto'o từ Anzhi về Chelsea hay Fernandinho từ Shakhtar Donetsk về Manchester City.

Đội bóng hoạt động nhiều nhất là Tottenham khi suốt mùa lo thương vụ bán Gareth Bale sang Real Madrid đồng thời mua hàng loạt cầu thủ như Soldado, Lamela, Eriksen, Paulinho... Tuy nhiên, thực chi của đội chỉ là 3,4 triệu bảng.

Đội bóng bạo chi nhất tại Anh vẫn là Manchester City. Thực chi của đội là 92 triệu; tiếp theo là Chelsea 62 triệu rồi đến Arsenal 33 triệu, Southampton 33 triệu, Manchester United 30 triệu và Liverpool 24 triệu. Các đội như Swansea, West Ham, Norwich cũng chi hơn 20 triệu.

Tây Ban Nha, Ý thắt lưng buộc bụng

La Liga là giải đấu có hai bản hợp đồng đáng quan tâm nhất mùa: Real Madrid lập kỷ lục chuyển nhượng mua Gareth Bale từ Tottenham với giá 88 triệu bảng còn Barcelona mua tài năng Neymar từ Santos giá 50 triệu bảng.

Tuy nhiên cân bằng thu chi của hai đội cũng khá tốt. Real Madrid sau khi bán Oezil cho Arsenal, Higuain, Cellejon và Albiol cho Napoli... thì thực chi chỉ là 43 triệu. Barca thực chi cũng chỉ 36 triệu.

Còn lại hầu hết những đội bóng khác của La Liga đều lời to. Atletico Madrid lời 40 triệu, chủ yếu do bán Falcao cho Monaco. Valencia lời 24 triệu nhờ bán Soldado. Malaga cũng lời 29 triệu. Real Sociedad lời 24 triệu. Lời nhất tại La Liga là Sevilla với con số 50 triệu bởi đã bán đi hai cầu thủ giỏi nhất của mình, Navas và Negredo (đều sang Manchester City) hay Kondogbia.

Tương tự, Serie A cũng bán nhiều hơn mua trong đó AS Roma lời nhất với 33 triệu. Con số thực chi của các đại gia Juventus, AC Milan, Inter Milan cũng dưới 20 triệu. Các đội bóng nhỏ hơn mua bán nhiều nhưng tổng số tiền thu về hoặc thực chi cũng rất ít.

Tình hình tại Bundesliga cũng phải thắt lưng buộc bụng. Bayern Munich thực chi chỉ 18 triệu euro dù có hai bản hợp đồng lớn là Goetze (32 triệu) và Thiago (22 triệu), do đã bán Mario Gomez (13,5 triệu), Luiz Gustavo (15,4 triệu). Dortmund cũng chỉ phải bỏ ra 4,5 triệu. Các đội còn lại ở giải cũng lời hoặc thực chi dưới 10 triệu. 

Monaco chi nhiều nhất, Anzhi lời nhất

Đội bóng lời nhất trong kỳ này chính là Anzhi của Nga. Sau thời gian chi bạo, mua giá rất cao những cầu thủ chất lượng không thật cao đồng thời trả những khoản lương cao ngất ngưỡng, đội bóng giàu có này dường gặp khó khăn tài chính. Ở kỳ chuyển nhượng này, Anzhi gần như muốn thanh lý đội hình, bán hầu hết những cầu thủ giỏi của mình. Cuối cùng, sau khi cân bằng thu chi, đội lời gần 68 triệu.

Đội bóng chi nhiều nhất lại là đội bóng mới lên hạng Ligue 1, AS Monaco. Do đội hình vừa lên từ giải hạng nhì nên không có nhiều cầu thủ giỏi. Monaco gần như phải "sắm trọn đội hình" trong khi không thể bán đi cầu thủ nào. Chiêu mộ James Rodriguez, Moutinho (đều từ Porto), Toulalan (Malaga), Falcao (Atl Madrid), Kondogbia (Sevilla)... và gần như không bán đi ai, Monaco là đội bạo chi nhất kỳ, phải bỏ ra tổng cộng 140 triệu.

Ngoài Falcao (giá 52,8 triệu), Ligue 1 còn chiêu mộ được một chân sút "khủng" khác là Edinson Cavani (từ Napoli sang PSG giá 56,7 triệu). Đây cũng là hai bản hợp đồng đắt giá thứ hai và thứ ba trong kỳ, chỉ sau Gareth Bale.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: chuyển nhượng