15/04/2013 03:51 GMT+7

Bóng đá và trọng tài

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Trong hai thập niên cuối của thế kỷ trước, các nhà bình luận bóng đá quốc tế của nước ngoài đã có một định nghĩa như thế này về bóng đá: đó là một trò chơi của 22 người đàn ông với quả bóng, và kết quả là chiến thắng thuộc về người Đức!

TT - Trong hai thập niên cuối của thế kỷ trước, các nhà bình luận bóng đá quốc tế của nước ngoài đã có một định nghĩa như thế này về bóng đá: đó là một trò chơi của 22 người đàn ông với quả bóng, và kết quả là chiến thắng thuộc về người Đức!

Sở dĩ có cái định nghĩa lạ lùng đó là bởi trong hai thập niên cuối của thế kỷ trước, bóng đá Đức cực kỳ chán nhưng lại rất hiệu quả.

Còn chiều qua, chúng tôi lại bật ra một định nghĩa như thế này: Bóng đá tại V-League là gì? Đó là những trận đấu mà 22 cầu thủ thi đấu bở hơi tai, nhưng kết quả được trọng tài định đoạt!

Dĩ nhiên đó chỉ là một định nghĩa vui thôi, chứ sự thật như thế thì V-League đã có vấn đề từ lâu. Nhưng quả tình câu chuyện trọng tài là một điều không thể không nói. Cụ thể trong trận Sông Lam Nghệ An (SLNA) - Ximăng Xuân Thành Sài Gòn trên sân Vinh chiều qua. Với lợi thế sân nhà, SLNA chơi lấn lướt hơn nhưng hoàn toàn bế tắc trong việc đưa bóng vào lưới đội khách. Phải đợi đến phút 80, nhờ quả phạt 11m Lê Công Vinh mới ghi được bàn thắng duy nhất. Để có được quả phạt này, công lớn thuộc về trọng tài Hoàng Anh Tuấn!

Trong một tình huống phản công, Kevin của SLNA đẩy ngã một hậu vệ đội khách ngay vạch 16,5m. Tiếp đến anh đẩy bóng dài xuống rồi dùng tốc độ lao theo. Trong khung thành, thủ môn Tấn Trường cũng lao ra. Thật ra, nếu Tấn Trường khôn ngoan hơn một chút, không cần phải phóng người vào bóng thì Kevin cũng chẳng làm gì được khi chỉ còn cách đường biên cuối sân khoảng 1m. Nhưng cú lao vào bóng của Trường khiến Kevin ngã, trọng tài chỉ tay vào chấm phạt 11m.

Truyền hình đã chiếu đi chiếu lại tình huống này cả chục lần, nhưng chẳng thấy rõ được sự phạm lỗi của Tấn Trường. Đến trợ lý trọng tài, người có góc nhìn rất rõ tình huống này, cũng không phản ứng, vậy mà trọng tài chính Hoàng Anh Tuấn rất “dũng cảm” chỉ tay vào chấm phạt đền.

Từ đầu giải đến nay, gần như vòng đấu nào cũng có chuyện từ trọng tài. Và cách xử lý của Ban kỷ luật cùng Hội đồng trọng tài lại thiếu quyết đoán. Có những trận người ta than phiền cách cầm còi gây ức chế cho đội khách suốt trận, thì người ta chỉ cắt khúc một vài tình huống nhạy cảm để phân tích rồi kết luận chẳng có gì. Và có lẽ cũng vì vậy nên khi HLV Trần Tiến Đại phản ứng phản cảm, nhưng xử thì nhẹ hều.

Không siết lại khâu trọng tài và khâu xử lý sau trận đấu, V-League sẽ tiếp tục là một giải đấu lắm chuyện.

TRƯỜNG HUY

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên