17/06/2012 11:31 GMT+7

Bóng đá - trò chơi của các tỉ phú Ukraine

NHƯ MY (Theo DW)
NHƯ MY (Theo DW)

TT - Đường vào tứ kết của đội đồng chủ nhà Ukraine trở nên hết sức khó khăn khi thua Pháp 0-2. Tờ DW (Đức) có một bài viết về nền bóng đá Ukraine và thật ngạc nhiên khi rất giống... bóng đá VN!

TT - Đường vào tứ kết của đội đồng chủ nhà Ukraine trở nên hết sức khó khăn khi thua Pháp 0-2. Tờ DW (Đức) có một bài viết về nền bóng đá Ukraine và thật ngạc nhiên khi rất giống... bóng đá VN!

Năm 2006, tuyển Ukraine đã tạo bất ngờ lớn khi vào đến tứ kết World Cup. Điều đó là áp lực lớn đối với HLV Oleg Blokhin khi dẫn dắt đội chủ nhà Ukraine lần đầu góp mặt ở VCK Euro 2012. Bởi người dân Ukraine mê bóng đá kỳ vọng đội nhà phải làm được ít nhất như tại World Cup 2006.

Tuy nhiên, Oleg Blokhin không cho rằng mọi chuyện đơn giản như thế. Ông tâm sự đội tuyển Ukraine có quá ít cầu thủ chơi ở các CLB hàng đầu châu Âu, trong khi Ukraine League đang ở tầm thấp trong số các giải vô địch quốc gia châu Âu. Đã vậy nó lại còn bị khuynh đảo bởi lực lượng cầu thủ Brazil.

Chiếm ưu thế lớn nhất trong làng bóng đá Ukraine nhiều năm qua là hai CLB FC Shakhtar Donetsk và Dynamo Kiev. Cuối mùa bóng 2012, FC Shakhtar Donetsk đã đoạt chức vô địch quốc gia lần thứ bảy trong 21 năm qua. Còn Dynamo Kiev hiện đang giữ kỷ lục với 13 lần đoạt cúp.

Tuy nhiên trong những năm gần đây, Donetsk hoàn toàn chiếm ưu thế cả trên sân cỏ cũng như bên ngoài nhờ chủ nhân là tỉ phú giàu nhất trong các tỉ phú ở Ukraine - Rinat Akhmetov. Sở dĩ Donetsk chiếm ưu thế là vì tỉ phú Rinat Akhmetov không tiếc tiền trong việc mua các cầu thủ giỏi từ Brazil.

“Bóng đá ở Ukraine không được như ở nhiều quốc gia khác tại châu Âu. Chúng tôi có quá nhiều vấn đề, trong khi đó bóng đá lại rất được mọi người quan tâm” - Igor Miroshnitshenko, một bình luận viên thể thao ở Ukraine, nói.

Vấn đề đó là gì? Những doanh nhân giàu có đã sử dụng bóng đá như một thú tiêu khiển xa hoa để đánh bóng tên tuổi, chứng tỏ quyền uy và ảnh hưởng của họ đến cộng đồng. Hầu hết các CLB đều nằm trong tay các nhà tài phiệt. Họ chi phối toàn bộ nền bóng đá Ukraine khi trong tay mỗi người có đến hai hoặc ba CLB.

Ví dụ, ngoài CLB Donetsk, tỉ phú Akhmetov còn là chủ nhân của CLB Illychivets Mariupil. Bên cạnh đó, một số người thuộc vương quốc tài chính của ông ta đang điều khiển CLB Sorya Luhansk và PFC Sevastopol.

Một đại gia khác của Ukraine là Igor Kolomoiski sở hữu trong tay ba CLB gồm FC Dnipro, FC Kryvbas và Arsenal Kiev. Tỉ phú Igor Kolomoiski đang bị các đội bóng khác kiện vì vi phạm luật của UEFA, FIFA lẫn cả Ukraine khi sở hữu nhiều CLB trong cùng một giải đấu. Một khi các đại gia cùng nhảy vào cuộc chơi này, chẳng ai muốn thua ai. Họ đua nhau vung tiền mua cầu thủ giỏi về cho mình để đánh bóng tên tuổi và thị trường cung cấp cầu thủ được ưa chuộng nhất chính là Brazil.

Và đây là một nguyên nhân dẫn đến khan hiếm tài năng nội địa của bóng đá Ukraine.

NHƯ MY (Theo DW)

NHƯ MY (Theo DW)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên