11/12/2013 05:57 GMT+7

Bóng đá Đông Nam Á thụt lùi

HUY THỌ
HUY THỌ

TTO - Chúng ta đã xem đủ các đội tuyển U 23 tốt nhất của các nước Đông Nam Á xuất trận tại SEA Games 27. Và đã có thể kết luận: Bóng đá Đông Nam Á đang thụt lùi.

Chúng ta đã xem đủ các đội tuyển U 23 tốt nhất của các nước Đông Nam Á xuất trận tại SEA Games 27. Và đã có thể kết luận: Bóng đá Đông Nam Á đang thụt lùi.

Tất cả đều nhợt nhạt, không trình làng được một gương mặt nào có thể gây thích thú cho người xem. Vài năm gần đây, nhiều lúc tôi băn khoăn không hiểu có phải vì mình do công việc nên đã không còn chuyên tâm vào thể thao nữa hay không, nên không thuộc, không biết hết đến tình hình nhân sự của các đội đáng lưu tâm như Thái Lan, Malaysia, Indonesia và ngay cả Việt Nam. Nào ngờ, ngay cả với người đang sống và làm việc trong làng bóng như cựu tuyển thủ Nguyễn Phúc Nguyên Chương, người cùng ngồi xem trận Việt Nam-Singapore vào tối 10-12, cũng thế! Anh thú nhận:"Tôi không nhớ hết các thành viên đội tuyển U 23 Việt Nam. Còn các nước thì lại càng mù tịt. Tôi nghĩ, bóng đá Đông Nam Á đang khủng hoảng về cầu thủ tài năng".

Vâng, ngày xưa, nói đến bóng đá Thái là nhớ ngay đến Kiatisak, Dusit; nói đến Indonesia là nhớ Bima Sakti, Yulianto; nói đến Singapore là nhớ Fandi Ahmad...Còn bây giờ, cỡ Văn Quyết mà người ta đã phải gọi là "linh hồn" của U 23 Việt Nam thì quả là quá buồn!

Đêm 10-12, xem một Malaysia vất vả trước Brunei mới thắng được hai bàn, xem một Việt Nam với Singapore nhạt nhòa; rồi vài giờ sau xem Bayern Munich đá với Man xanh ở Champions League lại càng thêm ngỡ ngàng: Sao mà cách xa nhau diệu vợt đến thế?

Có những lúc, chúng ta thấy một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cũng nỗ lực vẫy vùng dữ lắm nhằm thay đổi số phận. Như Thái Lan từng đặt chỉ tiêu phải có mặt ở vòng chung kết World cup 2014, Singapore đặt chỉ tiêu dự vòng chung kết World cup 2018, Việt Nam là 2022...Họ đã bắt tay hành động như chuyện Thái Lan thuê nhiều HLV ngoại thứ dữ, tung quân đi sang Anh học nghề; Singapore lên kế hoạch chiêu binh ngoại (còn Việt Nam ta thì vẽ vời trên giấy)...Nhưng rồi tất cả đều chẳng đi đến đâu. Người Thái bắt đầu nản khi mời các ông thầy ngoại lên được, sử dụng Kiatisak dẫn dắt U 23, Singapore cũng thế, còn Việt Nam thì rung đùi chờ U 19 của Bầu Đức!

Có thể nói bóng đá là nỗi buồn của Đông Nam Á. Nó cho thấy khu vực này còn xa xôi với "ánh sáng văn minh đô thị" nhiều lắm.

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên