17/04/2016 10:00 GMT+7

Bóng đá Anh: chuyện giải trí thôi mà!

KHƯƠNG XUÂN ghi
KHƯƠNG XUÂN ghi

TT - Đây là ý kiến của nhiều bạn đọc lẫn chuyên gia xung quanh việc mua bản quyền truyền hình EPL 2016-2019. Từ đây, nhiều bạn đọc cho rằng không xem bóng đá Anh một vài mùa cũng không sao...

Với nhiều bạn đọc, “nhịn” xem bóng đá Anh một vài mùa cũng là chuyện bình thường - Ảnh: Reuters
Với nhiều bạn đọc, “nhịn” xem bóng đá Anh một vài mùa cũng là chuyện bình thường - Ảnh: Reuters

* Nhà báo Vũ Quang Huy:

Không mua bản quyền EPL 2016-2017

Tôi đồng ý với quan điểm nếu MP&Silva không đàm phán với ban đàm phán bản quyền do Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN (VNPayTV) đứng đầu thì chúng ta không cần mua bản quyền Giải ngoại hạng Anh (EPL) 2016-2017.

EPL rất hay và tôi cũng rất muốn xem. Nhưng trong trường hợp này tôi tin người hâm mộ hoàn toàn ủng hộ và thông cảm với VNPayTV vì mục tiêu chung. Đài truyền hình kỹ thuật số VTC đã từng từ bỏ không mua bản quyền truyền hình EPL trong một mùa, sau đó chúng tôi tiến hành mua lại thì giá mà VTC phải bỏ ra chỉ bằng 1/20 giá các đài khác đã mua. Nếu các đài hiện nay cùng nhau mua và đẩy giá bản quyền lên cao, áp lực tài chính đó lại quay lại đè lên vai người hâm mộ thông qua giá thuê bao của các đơn vị truyền hình trả tiền sẽ tăng lên.

Vì là mặt hàng giải trí nên bản quyền EPL có hay không cũng chẳng sao, đừng vì nó mà lãng phí tiền của

Ông TRẦN HỮU NGHĨA (chủ tịch Hội CĐV VFS)

* Ông Trần Hữu Nghĩa (chủ tịch Hội CĐV VFS):

Có EPL hay không cũng chẳng sao

Nhiều năm qua giá bản quyền EPL tại VN cứ năm sau cao hơn năm trước với giá hết sức vô lý. Điều này tái diễn liên tục và vô hình trung tạo thành tiền lệ xấu trong việc mua bán bản quyền giữa các đài VN và nhà cung cấp bản quyền nước ngoài, người thiệt hại ở đây chính là người dân xem EPL. Khi các đơn vị tại VN không đoàn kết với nhau trong việc khai thác bản quyền EPL, đó sẽ là cơ hội để MP&Silva nắm đằng chuôi và đạo diễn hoàn toàn cuộc chơi bản quyền. Vì vậy tôi nghĩ trong mùa giải này, Bộ Thông tin - truyền thông phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa, chỉ cử một đại diện đứng ra mua rồi phân phối lại cho các đơn vị. Tôi nghĩ các đài hãy cạnh tranh nhau bằng những chương trình truyền hình do mình sáng tạo, chứ đừng cạnh tranh bằng thứ đi mua của thiên hạ.

Các đơn vị truyền hình xin đừng nghĩ rằng nếu không có EPL thì người hâm mộ chúng tôi sẽ thiệt thòi. Theo tôi, không có người hâm mộ nào chịu thiệt vì các đài không mua được EPL. Bản quyền EPL là món hàng giải trí chứ không phải mặt hàng thiết yếu như xăng, gas, điện, nước mà không có thì căng thẳng cuộc sống. Vì là mặt hàng giải trí nên bản quyền EPL có hay không cũng chẳng sao, đừng vì nó mà lãng phí tiền của.

Không mua hàng, giá sẽ tự xuống

* Tiền ngân sách hay tiền doanh nghiệp thì cuối cùng người dân cũng gánh. Tôi ghiền coi bóng đá nhưng nếu giá bản quyền EPL đắt quá thì không mua. (vanhoang234@...)

* Trăm lần không, vạn lần không mua... (quangducktkt@...)

* Tôi không đồng ý mua, quá lãng phí tiền của, các cụ xưa nói rồi “Liệu cơm mà gắp mắm”, chứ đừng chạy theo thị hiếu con mắt. (hatrungxnZ27@...)

* Những giải bóng đá Ý, Đức, Tây Ban Nha và Pháp xem vẫn hấp dẫn nên chúng ta đừng nên mua bản quyền truyền hình EPL nếu giá quá cao, tránh để thiệt thòi cho mình. (minh hung)

* Đồng ý là tiền của doanh nghiệp bỏ ra mua nhưng họ mua với giá đắt thì người xem truyền hình lại phải trả phí cao, chung quy lại là thiệt hại về kinh tế. Do đó, không mua bản quyền bóng đá ngoại hạng Anh bằng mọi giá. (dinhchinguyen)

* Bóng đá “cần nhưng chưa thiết” nên đâu cần phải lãng phí ngoại tệ. (Duy Thiện)

* Hiệp hội đã có, tiếng nói của hiệp hội là quyết định vì họ đại diện cho lợi ích của đại đa số người dân xem đài. Nên nhớ rằng các nhà đài chỉ là người làm (hoặc mua) chương trình, còn hạ tầng truyền hình là tiền đóng góp của toàn dân qua nhiều thế hệ. Không nhà đài tư nhân nào đủ tiền và đủ quyền xây dựng hạ tầng truyền hình nên đừng nghĩ đơn giản một công ty nào đó nói tôi đủ tiền tôi mua, lãi lỗ tôi chịu. Do vậy, xây dựng “luật chơi” đúng mới là điều nên làm. (le dung)

* Chúng ta đang là người mua hàng không thông minh vì liên tục để người bán hàng áp đặt giá chỉ vì bị họ nắm bắt tâm lý và ta không khống chế được ham muốn của mình. Ta không mua hàng giá sẽ tự xuống. (cosolthach@...)

* Dù là fan M.U nhưng tôi đồng ý với ý kiến là không nên mua, doanh nghiệp nên đầu tư vào ngành giải trí khác khả thi hơn. (kerongchoi2003203@...)

* Vấn đề ở chỗ K+, tại sao dù lỗ mà vẫn muốn mua với giá cắt cổ để làm gì? Mục đích chẳng có gì khác ngoài việc lợi dụng việc ham mê bóng đá để độc quyền, dùng lợi thế độc quyền để ép chết các nhà đài khác. Cho nên người dùng cần nhìn nhận rõ ý thức và đạo đức kinh doanh để nhận định có nên mua hay không. Chẳng có lý do gì để chịu mức giá quá cao, bất hợp lý trong khi có sự lựa chọn khác cả. (Nguyễn Nam)

H.V. tổng hợp

* Ông Hoàng Ngọc Huấn (tổng giám đốc VTVcab):

VTVcab ủng hộ đàm phán riêng

VTVcab rất tôn trọng VNPayTV và chúng tôi vẫn tham gia tích cực vào ban đàm phán với hi vọng có thể mua được bản quyền EPL qua VNPayTV. Nhưng đến thời điểm này khi mà mùa giải 2016-2017 chỉ còn 3 - 4 tháng nữa sẽ diễn ra nhưng VNPayTV chưa có hướng đi rõ ràng cho việc mua được bản quyền EPL. Việc chậm trễ mua bản quyền EPL của VNPayTV gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp truyền hình trả tiền bởi chúng tôi cần có thời gian ít nhất 6 tháng để lên kế hoạch kinh doanh, chuẩn bị tài chính, bán hàng... Việc K+ buộc phải tách ra riêng vì không thể chờ đợi ban đàm phán cũng vì lẽ đó, VTVcab ủng hộ cách làm của K+. VTVcab cũng phải có những phương án cho riêng mình trước tình hình hiện nay. Ngày 19-4 VTVcab sẽ có cuộc làm việc với VNPayTV trước khi chúng tôi quyết định gặp MP&Silva để đàm phán về bản quyền EPL.

KHƯƠNG XUÂN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên