28/12/2015 11:00 GMT+7

Bóng bàn chuyên nghiệp “dựa hơi” phong trào

T.P. - H.Đ. (tanphuc@tuoitre.com.vn)
T.P. - H.Đ. (tanphuc@tuoitre.com.vn)

TT - Một câu chuyện lạ lùng đã diễn ra cuối tuần qua khi một giải đấu chuyên nghiệp và một giải phong trào diễn ra cùng thời điểm (từ ngày 24 đến 27-12) và ở cùng một địa điểm là nhà thi đấu TDTT Vũng Tàu.

Giải phong trào thu hút sự chú ý của khán giả khi có thêm Đoàn Kiến Quốc - tay vợt một thời vang bóng của bóng bàn VN - Ảnh: T.P.
Giải phong trào thu hút sự chú ý của khán giả khi có thêm Đoàn Kiến Quốc - tay vợt một thời vang bóng của bóng bàn VN - Ảnh: T.P.

Đã khá lâu rồi bóng bàn Vũng Tàu mới được đăng cai một giải đấu tầm cỡ toàn quốc - Giải các tay vợt xuất sắc toàn quốc 2015. Cả ngàn người hâm mộ banh nhựa đã đổ đến nhà thi đấu TDTT Vũng Tàu những ngày qua.

Chúng tôi chấp nhận học hỏi, rút kinh nghiệm sau từng năm để giải chuyên nghiệp ngày một lớn mạnh hơn

Trưởng bộ môn bóng bàn VN PHAN ANH TUẤN

Nghiệp dư không hay, nhưng vui hơn

Họ đến là vì Trần Tuấn Quỳnh, Lê Tiến Đạt, Mai Hoàng Mỹ Trang - các tay vợt bóng bàn hàng đầu VN hiện tại? Không hẳn như vậy. Mang tiếng là đăng cai Giải các cây vợt xuất sắc toàn quốc nhưng số lượng bàn đấu của giải này tại nhà thi đấu chỉ vỏn vẹn có bốn. 16 bàn đấu còn lại đặt san sát trong nhà thi đấu được sử dụng cho một giải đấu khác, đó là Giải vô địch bóng bàn diễn đàn VN lần thứ 9, giải đấu dạng phong trào.

Sở dĩ có tình cảnh lạ lùng nói trên là bởi quyết định phối hợp song song hai giải cùng lúc giữa Tổng cục TDTT, Liên đoàn Bóng bàn VN và Diễn đàn bóng bàn VN (bongban.org). Trong đó, các thành viên của diễn đàn bongban.org là những người sắm vai chính: từ khâu thuê nhà thi đấu, làm băngrôn quảng cáo giải cho đến chạy tài trợ để có tiền thưởng cho giải... Chính vì lẽ này mới diễn ra cảnh lạ lùng: một giải đấu chuyên nghiệp lại tỏ ra lép vế hoàn toàn trước giải phong trào.

Hằng ngày có ít nhất vài trăm khán giả đổ đến nhà thi đấu TDTT Vũng Tàu. Nhưng trong số này, số người đến vì Giải các cây vợt xuất sắc toàn quốc xem ra chưa đến một phần tư. Bằng chứng là chỉ có một nhóm khá ít khán giả ngồi trên phần khán đài phía trước bốn bàn thi đấu của giải toàn quốc này, phần đông tập trung trước các bàn đánh phong trào. Không khí Giải vô địch bóng bàn diễn đàn VN vì thế cũng vô cùng nhộn nhịp với những tràng vỗ tay, những tiếng khen ngợi, bàn tán từ CĐV...

“Anh đến đây xem giải nào vậy?” - chúng tôi hỏi anh Thanh Nhân, một CĐV địa phương ngồi ở phần khán đài khoảng giữa hai khu vực thi đấu. Anh Nhân trả lời: “Cả hai. Nhưng chủ yếu là giải phong trào thôi. Thi thoảng tôi mới nhìn qua mấy bàn đánh chuyên nghiệp kia để xem ai thắng”. “Chẳng lẽ các tay vợt phong trào đánh hay hơn sao?” - chúng tôi hỏi tiếp. “Không, phong trào làm sao đánh hay hơn chuyên nghiệp được. Nhưng xem mấy tay vợt chuyên nghiệp đánh chán lắm, hầu như không có bất ngờ gì cả, vòng qua vòng lại cũng chỉ có vài người, đã vậy đánh cũng không sung. Bên phong trào xem vui hơn, lại có anh chàng người Mỹ (“Mr Bean” bóng bàn Adam Bobrow) đánh kiểu hài hước vui lắm” - anh Nhân trả lời.

Chấp nhận lùi để tiến

Việc khán giả thích xem giải phong trào hơn chuyên nghiệp cũng một phần vì quy mô tổ chức. Giải các cây vợt xuất sắc toàn quốc tuy là đỉnh cao nhưng chỉ có vỏn vẹn 24 tay vợt (12 người mỗi nội dung nam, nữ). Trong khi đó, số lượng tay vợt dự Giải vô địch bóng bàn diễn đàn VN lần 9 lại lên đến khoảng 500 người.

Anh Tống Đức Thuận, chủ tịch diễn đàn bongban.org, cho biết chừng này là còn ít vì diễn ra ở Vũng Tàu, nếu ở Hà Nội như các năm trước, giải có thể lên đến cả ngàn người. Khán giả vì thế cũng rất đông khi chỉ riêng phần người thân, bạn bè trong giới chơi bóng bàn VN cũng đạt đến vài ngàn. Anh Thanh Hoàng, một người chơi bóng bàn lâu năm ở TP.HCM, cho biết anh chạy xe cả trăm cây số từ nhà đến Vũng Tàu chỉ để ủng hộ cho nhiều bạn bè thi đấu tại giải phong trào này.

Ông Phan Anh Tuấn, trưởng bộ môn bóng bàn VN, cho biết khán giả là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến Tổng cục TDTT quyết định phối hợp cùng diễn đàn bongban.org để tổ chức hai giải song song cùng lúc. Nhưng ông Tuấn thừa nhận cách xã hội hóa này cũng tạo ra một hình ảnh khá kỳ cục khi giải chuyên nghiệp toàn quốc lép vế hoàn toàn so với giải phong trào.

Ông Tuấn nói: “Thật ra ban đầu chúng tôi cũng hơi ngại trước quyết định này. Nhưng chúng tôi chấp nhận học hỏi, rút kinh nghiệm sau từng năm để giải chuyên nghiệp ngày một lớn mạnh hơn. Còn thật sự vào thời điểm này nếu không phối hợp cùng cộng đồng người chơi nghiệp dư, chúng tôi cũng khó khăn lắm. Chỉ riêng chuyện kiếm nhà tài trợ để có tiền tổ chức giải, tiền thưởng đã là khó lắm rồi. Nhưng khi phối hợp với bên diễn đàn, vấn đề này lại được giải quyết”.

Quả thật, chẳng riêng gì Giải các cây vợt xuất sắc toàn quốc, khán giả đìu hiu và thiếu thốn nhà tài trợ là tình cảnh chung của bóng bàn chuyên nghiệp VN. Trái lại, đây lại là thế mạnh của các giải phong trào. Nhìn vào tấm băngrôn Giải vô địch bóng bàn diễn đàn năm nay, chúng tôi thấy hạng mục nhà tài trợ được chia làm ba mức “tài trợ vàng”, “tài trợ bạc” và “tài trợ đồng”, với cả thảy gần chục đơn vị tài trợ.

Anh Tống Đức Thuận cho biết thêm: “Hồi những năm đầu tổ chức giải, chúng tôi cũng chưa có được nhà tài trợ lớn nào đâu. Khi đó chủ yếu giải có tiền từ những khoản đóng góp của các anh em trong diễn đàn. Càng về sau giải càng lớn mạnh, càng đông người thì các nhà tài trợ mới tìm đến. Điều này cũng dễ hiểu vì chẳng hạn như nhà tài trợ chính của chúng tôi vốn là hãng sản xuất dụng cụ bóng bàn, khách hàng của họ chính là người chơi bóng bàn”.

Tuy nhiên, việc giải chuyên nghiệp bị lép vế trước giải phong trào cũng không hoàn toàn là thiệt thòi. Bởi nếu không như vậy, làm sao các giải bóng bàn chuyên nghiệp VN thu hút được lượng khán giả đông đảo?

T.P. - H.Đ. (tanphuc@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên