13/08/2011 07:24 GMT+7

Bốn nước châu Âu cấm bán khống cổ phiếu

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Bỉ đã tạm cấm bán khống cổ phiếu các ngân hàng và các công ty tài chính khác trên thị trường từ ngày 12-8 nhằm chặn đà tuột dốc của thị trường chứng khoán.

Theo Bloomberg, quyết định này được đưa ra sau khi giá cổ phiếu các ngân hàng châu Âu giảm xuống mức kỷ lục trong hơn hai năm qua. Lệnh cấm dự kiến kéo dài trong 15 ngày đối với mọi hình thức bán khống.

Trước đó, Hi Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đã áp dụng biện pháp tương tự. Pháp, nước bị đồn sẽ “ngã bệnh” do khủng hoảng nợ công, thông báo cấm bán 11 loại cổ phiếu bảo hiểm và ngân hàng, trong đó có cổ phiếu của các ngân hàng lớn nhất nước Pháp như Société Générale, BNP Paribas và Credit Agricole.

“Các chính phủ quyết định áp dụng lệnh cấm nhằm ngăn việc trục lợi từ những tin đồn thất thiệt và tạo một sân chơi ổn định” - Cơ quan Quản lý thị trường và chứng khoán châu Âu thông báo.

Bán khống cổ phiếu - một hình thức vay trái phiếu, cổ phiếu để bán khi giá cao và mua vào khi giá giảm - bị cho là nguyên nhân gây bất ổn thị trường. Báo New York Times cho biết Mỹ cũng có thể đưa ra lệnh cấm tương tự dù giá cổ phiếu của Mỹ đã hồi phục phần nào.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy còn yêu cầu bộ trưởng tài chính trong vòng một tuần phải đưa ra kế hoạch cắt giảm nợ công, hiện chiếm 85% GDP. Hôm 11-8 Ý cũng công bố các chính sách đối phó với khủng hoảng bao gồm tăng thuế trên các khoản đầu tư và cắt giảm phúc lợi xã hội.

Tuy nhiên giới phân tích tỏ ra hoài nghi về hiệu quả của các biện pháp ngắn hạn này. “Không có bằng chứng gì cho thấy các chính phủ châu Âu sẽ đạt được những gì họ muốn” - chuyên gia Nick Carn của Hãng tư vấn Carn Macro Advisors nhận định trên kênh CNBC. Chuyên gia Kenneth S. Rogoff, giảng viên kinh tế ĐH Harvard, nhấn mạnh sự rớt giá cổ phiếu và vấn đề nợ của châu Âu chỉ là một phần của cuộc khủng hoảng hệ thống ngân hàng.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên