12/09/2015 08:29 GMT+7

Bốn năm lỗi hẹn ngày khai giảng

HOÀNG THỊ MINH PHƯƠNG (Đại học Nguyễn Huệ)
HOÀNG THỊ MINH PHƯƠNG (Đại học Nguyễn Huệ)

TT - Ngày khai giảng năm học mới luôn là một ngày trọng đại đối với lứa tuổi học sinh.

Không khí tưng bừng nhộn nhịp cùng những lời chúc mừng, động viên, dặn dò của thầy cô trong ngày khai giảng là những hình ảnh đẹp in dấu ấn sâu đậm, cổ vũ tinh thần học tập, hăng say phấn đấu cho học sinh suốt năm học.

Được tham gia ngày hội ý nghĩa ấy lẽ ra là một điều đơn giản và cũng là quyền lợi của mỗi học sinh. Ấy vậy mà điều đó lại trở nên xa lạ đối với rất nhiều học sinh Trường tiểu học Tam Phước 2, TP Biên Hòa (Đồng Nai), kể cả những học sinh đã học xong tiểu học cách đây gần chục năm.

Năm học 2015-2016 là năm thứ tư con tôi phải “lỗi hẹn” với lễ khai giảng (và cả ba lễ tổng kết năm học) vì lý do muôn thuở: sân trường không đủ chỗ ngồi! Mặc dù đã động viên con bằng những lý do như “con còn quá nhỏ, năm sau lớn hơn sẽ đi dự lễ” hay “con cố gắng học giỏi để năm sau được dự lễ khai giảng”... nhưng quả thật tôi không khỏi chạnh lòng khi cháu nói: “Năm nào con cũng được học sinh giỏi, mà sao sắp hết tiểu học rồi con vẫn chưa được đi dự khai giảng?”.

Những phụ huynh như tôi biết nói với con mình thế nào đây khi tình trạng cơ sở vật chất trường lớp xuống cấp, thiếu thốn trầm trọng, học sinh đông quá tải đã kéo dài ở đây rất nhiều năm qua.

Không phụ huynh nào khi đưa đón con mà không lắc đầu ngao ngán, cám cảnh khi sân trường lổm chổm đất đá, trời nắng thì bụi mù, trời mưa thì ngập nước, phòng học tối tăm chật hẹp chỉ đủ xếp bàn ghế và tủ đồ dùng.

Hiện nay, trường có gần 2.900 học sinh các khối lớp, nhưng chỉ có 25 phòng học cho 58 lớp (trong đó một nửa số phòng học cấp bốn đã xuống cấp), trung bình mỗi lớp gần 50 em. Học sinh khối 3 phải học ca trưa (từ 10g20-13g35). Phụ huynh có thương xót con em bao nhiêu thì cũng chỉ có thể đóng góp kinh phí để bêtông hóa một phần sân trường, làm cống thoát nước, mua máy tính, trang bị quạt, đèn, rèm cửa... cho phòng học. Được biết dự án xây trường đã được phê duyệt, nhưng hiện không biết đến khi nào mới thành hiện thực.

Trong khi hệ thống trường học trên cả nước hầu hết được kiên cố hóa, khang trang sạch đẹp thì một trường tiểu học trên địa bàn TP Biên Hòa lại còn tình trạng học ba ca, lớp học quá tải, cơ sở vật chất không bảo đảm cho dạy học kéo dài. Điều này liệu có được các cơ quan chức năng ở Đồng Nai quan tâm? Liệu gia đình còn phải thay nhà trường giải thích với con em về vấn đề không được dự lễ khai giảng, lễ tổng kết, lễ chào cờ... đến bao giờ? Liệu thế hệ học sinh tiểu học nào ở khu vực này mới được học trong một ngôi trường đúng nghĩa “xanh, sạch, đẹp”?

HOÀNG THỊ MINH PHƯƠNG (Đại học Nguyễn Huệ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên