18/12/2014 18:57 GMT+7

33 người bị giết, hơn 100 người bị bắt cóc ở Nigeria

TRẦN PHƯƠNG - NGUYỆT PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG - NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nhóm vũ trang Boko Haram đã giết ít nhất 33 người và bắt giữ hơn 100 người khác, bao gồm phụ nữ và trẻ em, khi tấn công vào một ngôi làng ở đông bắc Nigeria.

Binh lính Anh tham gia tuần tra ở Amchide - Ảnh: Reuters
Binh lính Anh tham gia tuần tra ở Amchide - Ảnh: Reuters

Vụ bắt giữ diễn ra ở làng Bintiri từ chủ nhật tuần trước nhưng vụ việc chỉ được biết đến sau khi những người sống sót chạy thoát đến thành phố Maiduguri. Sóng điện thoại hầu như không có tại khu vực này.

BBC dẫn lời một dân làng cho biết các phiến quân giết 33 người và anh đã quay trở lại làng sau đó để giúp chôn chất những người chết.

Trang al Jazeera dẫn lời các quan chức cho biết họ vẫn đang xác định số người bị bắt nhưng con số có thể vượt hơn 100 người.

Trước đó, chính quyền làng Gumsuri đã thành lập đội dân quân tự về để đề phòng Boko Haram. Tuy nhiên trong vụ tấn công lực lượng của Boko Haram quá mạnh.

“Trong năm qua, phiến quân đã nhiều lần tấn công làng nhưng đều bị đánh bật. Tuy nhiên lần này chúng tôi đã thất bại” - một quan chức làng thừa nhận.

Trong vụ tấn công, các tay súng Boko Haram đã lái một đoàn xe tới làng Gumsuri, bắn phá bằng vũ khí hạng nặng. Hơn một nửa diện tích ngôi làng đã bị phá hủy.

“Sau khi giết các thanh niên, chúng đã bắt đi vợ và con gái của chúng tôi” – một người tên Mukhtar Buba kể lại.

Một quan chức cho biết phiến quân tấn công vào ngôi làng với một đoàn xe vũ trang, bom xăng và vũ khí hạng nặng.

Anh Buba cho biết hơn một nửa ngôi làng bị phá hủy. “Những kẻ khủng bố tấn công không thương tiếc và giết người tùy ý” – anh kể trên AFP.

Trong khi đó, người dân địa phương cho biết phiến quân tiếp tục tấn công vào thị trấn Amchide giáp biên giới Nigeria hôm 17-12, cướp bóc một ngôi chợ, đốt các cửa hàng và khoảng 50 ngôi nhà.

Trong diễn biến cùng ngày, quân đội đã tiêu diệt 116 tay súng Boko Haram khi tấn công vào một căn cứ của tổ chức này ở Amchide.

Boko Haram thường xuyên bắt cóc trẻ em để buộc các bé trai trở thành lính chiến và bán các bé gái làm nô lệ tình dục.

Nhóm khủng bố này đã tuyên bố ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vài tháng trước. Giới quan sát nhận định Boko Haram đang trở thành một IS ở Nigeria.

TRẦN PHƯƠNG - NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên