10/12/2011 08:27 GMT+7

Bối rối với miếng ăn ngày tết

LAN ANH
LAN ANH

TT - Ngày 9-12, hàng loạt gia đình ở các quận Cầu Giấy và Ba Đình (Hà Nội) nhận được tờ rơi quảng cáo hai loại thực phẩm chức năng Kình Nguyên Khang và Lộc Ca.

Đáng chú ý, giấy phép quảng cáo hai sản phẩm này đã bị Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cưỡng chế thu hồi từ ngày 3-12 vì liên tiếp sai phạm.

Ông Nguyễn Thanh Phong, phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, nói với Tuổi Trẻ đây là một trong những trường hợp cần phải xử thật nghiêm nhằm bảo đảm hiệu lực thực thi yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, nhất là ở lĩnh vực thực phẩm đã rối tinh từ rất lâu này.

Câu chuyện của Kình Nguyên Khang và Lộc Ca diễn ra vào thời điểm cuối năm, khiến các bà nội trợ quan tâm đến chất lượng thực phẩm càng trở nên rối bời. Cuối tháng 11, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều nội tạng động vật ở Tân Ấp, quận Ba Đình, Hà Nội. Ở TP.HCM, liên tục phát hiện thịt đã ôi thiu, biến chất, đem ngâm tẩm hóa chất tút lại thành “thịt tươi” đưa ra thị trường. Các bà nội trợ càng lo ngại hơn nữa khi đại diện cơ quan chức năng cho rằng khó kiểm soát thịt kém phẩm chất do lượng hàng vào TP.HCM rất nhiều, trong khi lực lượng kiểm dịch của Chi cục Thú y rất mỏng!

Phải thừa nhận không có dự án nào chậm như các dự án liên quan đến vệ sinh thực phẩm. Từ năm 2004, khi dịch cúm gia cầm xuất hiện lần đầu tiên, yêu cầu có lò giết mổ tập trung đã được đặt ra ráo riết, nhưng đến năm 2011 phần lớn dự án lò giết mổ tập trung vẫn ở trên giấy. Nói nhiều, hiệu quả ít. Năm 2010, tỉ lệ thịt gia súc, gia cầm đạt yêu cầu vệ sinh thực phẩm dù đã tăng so với năm 2009 nhưng mới chỉ đạt 61%.

Ngay tại Hà Nội, thành phố có lượng thịt tiêu thụ hằng ngày gần 600 tấn, cũng chỉ có 3% là giết mổ công nghiệp, còn lại là thủ công, chưa đổi mới gì nhiều so với thời điểm dịch cúm gia cầm xảy ra cách đây bảy năm. Các dự án trồng rau sạch, quả sạch không tiến triển nhanh hơn bao nhiêu.

Từ hôm nay 10-12, mười đoàn thanh tra liên ngành bắt đầu đợt kiểm tra thực phẩm tết kéo dài đến ngày 30-1-2012. Ban chỉ đạo trung ương 127 cũng thành lập sáu đoàn thanh tra và yêu cầu các địa phương lập chốt, trạm kiểm tra, tập trung chống hàng giả, gian lận thương mại với ba mặt hàng bia, rượu, thuốc lá.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có chỉ thị yêu cầu các địa phương tập trung cao độ cho mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nhâm Thìn... Mỗi một mùa tết qua đi, lại có những đoàn kiểm tra như vậy, lại những công việc như vậy. Cơ quan nhà nước vẫn vất vả, trong khi người tiêu dùng vẫn không hết lo.

Trở lại câu chuyện hiệu quả thực thi pháp luật của Kình Nguyên Khang và Lộc Ca cũng như câu chuyện của những xe thịt, nội tạng động vật, trái cây, rau củ không vệ sinh đã vào được bàn ăn người dân mỗi ngày, với câu hỏi bao giờ người dân mới hết lo lắng trước những vấn đề liên quan đến vệ sinh thực phẩm?

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên