22/12/2016 11:38 GMT+7

Bồi lấp nghiêm trọng tại cửa biển Cửa Đại

PHƯƠNG NHI
PHƯƠNG NHI

TTO - Hàng trăm mét bờ biển Cửa Đại - Hội An tiếp tục sạt lở. Hàng ngàn ngư dân địa phương và các vùng lân cận tỉnh Quảng Nam không thể ra khơi vì cửa biển Cửa Đại bị cát bồi lấp nghiêm trọng.

Thuyền du lịch “nằm bờ”

Có mặt tại Cửa Đại - Hội An lúc 8g sáng 22-12, chúng tôi chứng kiến cảnh hàng trăm tàu thuyền nằm bờ, nhiều người dân cù lao Chàm bị kẹt trong đất liền nhiều ngày qua vẫn chưa thể ra đảo.

Ngư dân Trần Xá (phường Cửa Đại - TP Hội An) chia sẻ: “Bồi lấp hết, nhân dân chúng tôi đi ra đi vô không được. Bên kia có chỗ lở, chạy rất nguy hiểm”.

Không chỉ ngư dân nằm bờ, gần 3.000 người dân và cán bộ, chiến sĩ ở cù lao Chàm cũng hoang mang khi nhiều ngày qua, tàu thuyền không thể vào đất liền cũng như ra đảo.

Sáng 20-12, tàu vận chuyển hành khách trọng tải 80 khách cùng gần 10 tấn hàng hóa của HTX Vận tải Thủy bộ & Du lịch Hội An phải quay trở lại Hội An vì cửa biển quá cạn.

Thượng tá Trần Văn Ba - Trưởng Đồn Biên phòng Cửa Đại cho biết thêm do nước quá cạn và sóng lớn nên một thuyền thúng của ngư dân đã bị lật ngoài cửa biển, đồn đã điều phương tiện ra ứng cứu.

“Trong khi hàng trăm mét bờ biển du lịch bị sạt lở thêm, có đoạn ăn sâu vào đất liền 10m thì cửa biển Cửa Đại bị bồi lấp. Phường có 125 phương tiện hành nghề biển và gần 600 ngư dân không thể ra khơi được. Địa phương đề nghị các cấp nhanh chóng có giải pháp khơi thông luồng lạch để ngư dân có thể ra khơi” - ông Lê Công Sỹ - Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Đại - TP Hội An nói.

Lực lượng chức năng cắm phao phân luồng

Trước thực trạng này, ngày 21-12, ngành chức năng của thành phố Hội An đã phối hợp với đội quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam lập đoàn khảo sát trực tiếp.

Kết quả khảo sát cho thấy, cửa biển Cửa Đại rộng cả km nhưng hiện cát đã bồi từ hướng Bắc ra phía cù lao Chàm. Chiều ngang cửa biển từ phường Cửa Đại - Hội An qua xã Duy Nghĩa - huyện Duy Xuyên cũng đã bị bồi lấp 200m.

Qua đo đạc bằng máy và dùng cả sào cắm, khi nước cạn, mực nước sâu từ đáy cửa biển trở lên chưa tới 1m, thủy triều lên cao nhất cũng chưa tới 2m.

Chính vì thế, tàu thuyền từ 30 sức ngựa trở lên đều không thể ra vào, chỉ có thuyền thúng đi được nhưng phải nương vì sóng to, gió lớn tại khu vực cửa biển rất nguy hiểm.

Cùng với đó, chỉ cách cửa biển Cửa Đại gần 300m, sau đợt lũ từ ngày 14 đến 17-12, bờ biển đã bị xé toạc và mở ra một cửa lạch mới. Lượng bùn cát mở rộng lên phía Hội An hơn 150m, cùng với đó, lượng cát lở dịch chuyển ra ngoài, bồi ngang biển Cửa Đại, cách cửa biển về hướng cù lao Chàm gần 1km.

Ngày 20-12, thành phố Hội An đã có tờ trình khẩn cấp gửi UBND tỉnh, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đề nghị cho phép thành phố nạo vét khẩn cấp tại vị trí cửa biển này.  

“Thành phố đã kiến nghị với tỉnh và phối hợp với đội quản lý đường thủy nội địa cho nạo vét khẩn cấp. Một mặt, cho cắm, điều chỉnh vị trí phao phân luồng trong và ngoài cửa biển để có thể cho các phương tiện ra vào. Đồn Biên phòng sẽ cấm tất cả các loại phương tiện để đảm bảo an toàn về người” - ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An nói.

Chỉ có thuyền thúng mới ra vào nhưng rất nguy hiểm
PHƯƠNG NHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên