23/03/2013 07:50 GMT+7

Boateng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Theo báo Guardian (Anh), hôm 21-3 tiền vệ Kevin-Prince Boateng (AC Milan) đã có bài phát biểu đầy lay động trong một cuộc họp của Liên Hiệp Quốc ở Geneva (Thụy Sĩ).

3v6CxfwY.jpgPhóng to
Tiền vệ Kevin-Prince Boateng và Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc - bà Navi Pillay - Ảnh: AFP

“Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc không biến mất. Nếu chúng ta không đối đầu, nó sẽ lan rộng. Vấn đề lớn nhất của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc là không có văcxin để phòng chống. Không có loại kháng sinh nào để trị. Nó giống như một loại virút nguy hiểm, dễ lây lan. Nó trỗi dậy từ sự thờ ơ của chúng ta” - Boateng cảnh báo.

Boateng (sinh tại Đức) nhưng khoác áo đội tuyển Ghana đã gây chấn động làng bóng đá Ý hồi tháng 1 khi bỏ thi đấu trong trận AC Milan đá giao hữu với đội hạng tư Pro Patria do bị CĐV đối phương sỉ nhục bằng những lời lẽ phân biệt chủng tộc. “Khi chơi cho tuyển Ghana tôi học được cách chống bệnh sốt rét. Chỉ tiêm chủng cho người bệnh là không đủ. Chúng ta phải làm sạch cái đầm lầy nơi muỗi sinh sản, làm lây lan bệnh sốt rét. Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và bệnh sốt rét không khác nhau là mấy” - Boateng nói.

Hôm 22-3, Boateng đã gặp chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Sepp Blatter để thảo luận về vấn đề này. FIFA hiện đã thành lập một đội ngũ chống phân biệt chủng tộc để bảo vệ các cầu thủ da màu. Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay tuyên bố thể thao thế giới cần hành xử mạnh mẽ để chống lại nạn phân biệt chủng tộc. Ông Blatter thừa nhận FIFA sẽ phải áp dụng các biện pháp như trừ điểm hoặc giáng xuống hạng để trừng phạt các CLB có CĐV phân biệt chủng tộc.

Theo AFP, hành động của Boateng đang mở ra một phong trào chống phân biệt chủng tộc ở làng bóng đá Ý. Trên thực tế, những vụ bê bối phân biệt màu da vẫn luôn bùng lên tại Ý. Như trong trận AC Milan - Inter Milan gần đây, CĐV Inter đã khiêu khích tiền đạo Mario Balotelli (AC Milan) bằng hành vi ném chuối và những tiếng hú của khỉ. LĐBĐ Ý đã phạt đội Inter 50.000 euro. Tháng trước, các CĐV Inter cũng lăng mạ tiền đạo người Togo Emmanuel Adebayor của CLB Tottenham (Anh) trong trận cầu ở Europa League. Inter đang phải đối mặt với án phạt của UEFA.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên