10/03/2014 22:37 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến "sốt ruột cho nhà đầu tư"

L.TH.H.
L.TH.H.

TTO - Chiều 10-3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị “Tăng cường phối hợp giữa bệnh viện nhà nước và bệnh viện tư nhân, thực hiện đề án giảm tải bệnh viện của Thủ tướng Chính phủ khu vực phía Nam”.

p6IdfO7p.jpgPhóng to
Bé Võ Văn Thái (3 tuổi, ở Đồng Tháp) cùng gia đình ở dưới gầm giường chờ điều trị ung thư phổi ở Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - Ảnh: T.Thắng

Báo cáo tại hội nghị, ông Lương Ngọc Khuê - cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) - cho biết 10 năm qua số lượng bệnh viện tư nhân tăng gấp bốn lần, từ 40 bệnh viện năm 2004 nay đã lên 170 bệnh viện.

Hiện nay tổng số giường bệnh ở các bệnh viện tư nhân mới chiếm 4,2% tổng số giường bệnh cả nước. Tỉ lệ bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện tư nhân cũng rất thấp, chỉ chiếm 6-7% tổng số bệnh nhân đến điều trị nội, ngoại trú hằng năm của cả nước…

Đặc biệt, công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện tư cũng rất thấp (gần 57% bệnh viện mới đạt công suất 20-60%, hơn 21% đạt công suất 60-85%).

Trong khi đó rất nhiều bệnh viện công lập quá tải trầm trọng, người bệnh phải nằm ghép 2-3 người/giường…

Tại hội nghị, đại diện Bệnh viện quốc tế Thành Đô đề xuất bốn mô hình hợp tác công tư là: gửi các xét nghiệm cận lâm sàng; hợp tác (giành một số giường hay khoa cho bệnh viện công sử dụng); giảm giá (bệnh viện tư giảm giá một số dịch vụ cho bệnh viện công và bệnh nhân) và cung ứng (bệnh viện công hợp đồng với bệnh viện tư để xây dựng, quản lý và cung ứng một số dịch vụ theo thời gian).

Ý kiến của nhiều bệnh viện khác cho rằng việc hợp tác công tư hiện nay còn nhiều khó khăn do quy định chỉ cho bác sĩ hợp tác làm tư ngoài giờ; hành lang pháp lý cho việc hợp tác chưa rõ ràng và đề nghị Bộ Y tế phải có thông tư hoặc văn bản quy định cụ thể, chi tiết về việc hợp tác này.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Kim Tiến phải kêu lên là bà “rất sốt ruột cho các nhà đầu tư” khi thấy nhiều bệnh viện tư nhân đầu tư vốn rất lớn, cơ sở vật chất khang trang, có thiết bị máy móc, có cán bộ y tế giỏi - dù chưa nhiều, thái độ phục vụ người bệnh ân cần, niềm nở nhưng bệnh viện không sử dụng hết công suất.

Bà hỏi đi hỏi lại các bệnh viện công có muốn hợp tác với bệnh viện tư và chuyển bệnh nhân có yêu cầu sang bệnh viện tư hay là “chỉ muốn giữ chặt bệnh nhân lại”.

Tuy hỏi nhưng bộ trưởng nói luôn là bệnh viện công muốn chuyển bệnh nhân qua bệnh viện tư cũng rất khó vì vướng pháp lý, các bệnh viện công cũng phải thực hiện tự chủ tài chính và tâm lý người bệnh không muốn đến bệnh viện tư mà thích đến bệnh viện công rồi chọn khám, chữa bệnh dịch vụ.

Tuy nhiên, bộ trưởng khẳng định Bộ Y tế tổ chức hội nghị này là để lắng nghe và xin ý kiến các bệnh viện xem chọn cách nào, hình thức nào hợp tác công tư để hai bên cùng có lợi và trên hết là người bệnh phải được lợi và tự nguyện. Bà nói Bộ Y tế sẽ đề xuất thực hiện thí điểm mô hình hợp tác công, tư để giảm tải cho bệnh viện công. Nếu có hiệu quả tốt sẽ nhân rộng mô hình này.

L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên