08/09/2016 09:08 GMT+7

Bộ trưởng Mexico mất chức vì... ông Trump

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Bộ trưởng Tài chính Mexico Luis Videgaray đã phải từ chức sau chuyến thăm gây "bão" dư luận của ông Donald Trump hồi tuần trước.

Bộ trưởng Tài chính Mexico Luis Videgaray dự một cuộc họp báo ở Mexico City hồi tháng 6-2016 - Ảnh: REUTERS
Bộ trưởng Tài chính Luis Videgaray dự một cuộc họp báo ở Mexico City hồi tháng 6-2016 - Ảnh: REUTERS

Ông Videgaray, 48 tuổi, được cho là nhân vật chính tổ chức cuộc gặp gây nhiều tranh cãi giữa ông Trump và Tổng thống Enrique Pena Nieto.

Một phát ngôn viên Bộ Tài chính cho biết ông Videgaray sẽ không đảm nhận chức vụ nào khác sau khi từ chức. Thay ông là Bộ trưởng Phát triển xã hội, ông Jose Antonio Meade.

Ông Meade là bạn ông Videgaray, từng giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao trước khi chuyển đến Bộ phát triển xã hội. Ông cũng là người nắm giữ các danh mục đầu tư tài chính của Mexico trong năm 2011-2012.

Tổng thống Pena Nieto cho biết tân Bộ trưởng Tài chính sẽ thực hiện "điều chỉnh chi tiêu công", nhưng sẽ không tăng thuế.

Ông Donald Trump - ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa, đến thăm Mexico ngày 1-9, bất chấp việc ông bị chỉ trích do có những phát ngôn gây sốc về người di cư Mexico sang Mỹ.

Chỉ vài giờ sau chuyến thăm, ông xuất hiện tại một cuộc mít tinh ở Arizona với tuyên bố Mexico phải trả 100% phí xây dựng bức tường biên giới ở Mỹ nhằm ngăn người nhập cư lậu từ Mexico, dù ông nói với các phóng viên rằng ông đã không thảo luận vấn đề này với Tổng thống Pena Nieto.

Tổng thống Pena Nieto sau đó khẳng định ông đã nói với ông Trump rằng Mexico sẽ không trả tiền cho việc xây bức tường này. 

Dù vậy, cả ông Pena Nieto lẫn ông Videgaray đều bị người Mexico ở cả trong và ngoài nước lớn tiếng chỉ trích vì để Trump đến Mexico.

Trước đó, ông Trump khiến dư luận nổi sóng khi gọi người di cư Mexico là "tội phạm" và "kẻ hiếp dâm". Sau những bình luận này, ông bị Tổng thống Pena Nieto ví với trùm phát xít Ý Mussolini và Hitler.

Ông Videgaray là một trong những cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Nieto và là người sắp đặt chiến dịch tranh cử thành công cho ông Nieto vào năm 2012.

Vào năm 2014, ông từng bị "soi" sau khi một cuộc điều tra của báo chí tiết lộ ông đã mua nhà của một nhà thầu lớn của chính phủ. Ông đã phủ nhận mình có hành vi sai trái hoặc xung đột lợi ích.

 Một cuộc điều tra sau đó, do Tổng thống Nieto yêu cầu, khẳng định ông Videgaray không phạm sai trái gì.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên