25/06/2014 19:23 GMT+7

Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi hành khách bị VJA cho bay nhầm

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Về vụ việc hi hữu máy bay VietJetAir (VJA) đưa khách đi Đà Lạt nhầm đến Cam Ranh, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng gửi lời xin lỗi tới hành khách, đồng thời khiển trách Cục trưởng Cục hàng không.

Phi công VietJetAir không được thông báo đổi kế hoạch bayĐiều tra vụ máy bay VietJetAir đi Đà Lạt hạ cánh tại Cam Ranh

s9lSATkN.jpgPhóng to
Máy bay của Hãng Vietjet Air - Ảnh: LÊ SƠN

Tại cuộc họp với Cục hàng không và các đơn vị liên quan về sự cố máy bay của VietJetAir (VJA) chiều 25-6, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng chung quy sự cố trên là do lỗi quản lý nhà nước mà ra.

Ông Thăng đánh giá sự cố là hết sức nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay. Theo Bộ trưởng, tất cả mọi vi phạm đến quy trình bay đều ảnh hưởng đến an toàn bay và uy hiếp rất cao. Các cơ quan phải xác định đây là vi phạm hết sức nghiêm trọng chứ không phải là có nguy cơ uy hiếp an toàn bay như Cục Hàng không nói. Vì vậy theo bộ trưởng, tất cả các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đều phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, rút ra bài học để khắc phục.

Ông Thăng cho biết thêm trong vi phạm xảy ra sự cố này là có trách nhiệm quản lý nhà nước rất nhiều dù vi phạm trực tiếp là VJA. Bởi vì quản lý nhà nước là người cấp phép, hướng dẫn tất cả hoạt động hàng không.

“Thay mặt lãnh đạo Bộ tôi xin lỗi người dân, hành khách! Bởi vì nếu Cục Hàng không làm kiên quyết hơn, sau khi thanh tra kiểm tra năng lực khai thác của VJA vào tháng 4 vừa qua nếu thấy không đủ điều kiện thì phải dừng. Nếu đủ điều kiện và ra khuyến cáo và thấy chưa ổn thì hàng ngày phải kiểm soát thì làm sao xảy ra sự cố trên được”- ông Thăng nói.

Ông Thăng khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh vì báo cáo chậm vụ việc, thay vì sự việc thế nào nói đúng như thế là nhanh nhất thì cứ trao đổi với nhau để bàn đưa ra thông tin thế nào.

Thứ hai, đã thanh tra phát hiện VJA do quy mô phát triển nhanh nên đội ngũ nhân lực chưa theo kịp, tổ chức điều phối chưa tốt mà chỉ khuyến cáo, chưa có chế tài cụ thể nên dẫn đến việc vừa qua.

Thứ ba, ở Cảng hàng không có nhiều đơn vị nhưng Cục Hàng không tổ chức phối hợp hoạt động, quản lý chưa tốt, các đơn vị còn đùn đẩy trách nhiệm.

Đối với Cục Hàng không, ông Thăng giao thứ trưởng Phạm Quý Tiêu họp các đơn vị liên quan làm rõ, kiểm điểm xử lý trách nhiệm những đơn vị cá nhân liên quan.

Bộ trưởng Thăng cũng đề nghị các đơn vị liên quan họp rút kinh nghiệm, rà soát quy định để đưa vào Luật hàng không sửa đổi; Rà soát lại quy trình cấp phép, đào tạo, bồi dưỡng, quy trình bay.

Với VJA, ông Thăng yêu cầu cần nghiêm túc, hết sức cầu thị. “Tôi chia sẻ là hãng mới thành lập, có nhiều ước mơ, khát vọng. Nhưng hàng không có điều kiện ngặt nghèo nên cùng với phát triển đội bay phải phát triển nguồn nhân lực phù hợp", Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, Cục Hàng không phải hết sức nghiêm khắc trong việc cấp phép cho cả nhân viên, tổ bay, đồng thời tăng cường giám sát nhiều hơn, đưa ra lộ trình tương ứng với đội bay, chỉ đủ điều kiện mới cấp phép. Nếu vẫn để JVA tiếp tục hoạt động phải thực hiện giám sát VJA hàng ngày.

"Vụ xảy ra vừa rồi là do lỗi giám sát nên cần tăng cường giám sát. Nếu cảm thấy không yên tâm thì bớt máy bay đi. Nếu đội ngũ chỉ đủ khả năng quản lý 10 máy bay thì giảm bớt 5 máy bay cất vào kho, khi nào đủ điều kiện mới cho hoạt động”, ông Thăng nói.

Đồng thời Bộ trưởng yêu cầu VJA xử lý nghiêm các cá nhân liên quan, đặc biệt là người điều phối, tổ bay, tiếp viên và vai trò người quản lý cùng với tăng cường đào tạo nghiệp vụ, chuyên môn. Nghiêm khắc rút kinh nghiệm, xử lý nghiêm khắc những người bưng bít thông tin, không chịu thông tin ngay khi xảy ra sự cố.

Theo ông Thăng cách cầu thị tốt nhất là cung cấp thông tin đầy đủ. Khi xảy ra sự cố phải thông tin cho báo chí chính thức và có người trả lời báo chí.

Ông Thăng yêu cầu Cục Hàng không chậm nhất phải có báo cáo vào ngày 5-7 và Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng và công khai cho nhân dân, hành khách biết để thể hiện tinh thần cầu thị của ngành giao thông và các doanh nghiệp.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên