25/04/2016 09:17 GMT+7

Bộ TN-MT đề nghị các tỉnh báo cáo bất thường môi trường ven biển

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố có biển tiếp tục thực hiện một số biện pháp khẩn cấp nhằm phòng ngừa, giảm thiểu tác hại của hiện tượng cá chết hàng loạt.

Hàng tấn cá chết không rõ nguyên nhân trôi dạt vào vùng biển Quảng Trị - Ảnh: Trần Tĩnh
Hàng tấn cá chết không rõ nguyên nhân trôi dạt vào vùng biển Quảng Trị - Ảnh: Trần Tĩnh

Văn bản nêu rõ trước tình trạng cá biển, bao gồm cả cá nuôi chết hàng loạt trên vùng biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, Bộ Tài nguyên - môi trường đang tích cực phối hợp Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và các cơ quan khác có liên quan xác định các nguyên nhân gây ra tình trạng nêu trên.

Bộ TN-MT nhận định, trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng làm nhiệt độ nước biển gần bờ tăng cao, làm gia tăng tốc độ phân hủy chất hữu cơ có nguồn gốc từ nước thải, rác thải, có thể làm bùng phát tảo độc, lan truyền dịch bệnh và các chất độc hại. 

Thêm vào đó, việc gia tăng phân tầng mật độ nước biển do nhiệt độ tăng cao, làm giảm lượng ô xy trong các lớp nước sâu có thể là một trong những nguyên nhân tiếp tục gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

Trong thời gian xác định nguyên nhân tình trạng cá chết hàng loạt và các giải pháp khắc phục hậu quả, để giảm thiểu thiệt hại, ngăn ngừa tác động xấu đến sức khỏe, sinh kế của người dân, cộng đồng dân cư ven biển và môi trường sinh thái, Bộ TN-MT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có biển kịp thời thông báo cho Bộ TN-MT.

Các cơ quan nhà nước khác có liên quan khi phát hiện các hiện tượng bất thường về môi trường, sinh thái biển để kịp thời có giải pháp xử lý.

Ngoài ra, Bộ TN-MT cũng đề nghị các tỉnh, thành thực hiện ngay các biện pháp cấp bách, quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ổn định tâm lý người dân trước các thông tin về nguyên nhân gây ra cá chết hàng loạt chưa được cơ quan có thẩm quyền xác minh, công bố;

Chỉ đạo tiến hành khẩn trương công tác làm sạch môi trường ở các khu vực bị ô nhiễm do cá chết, áp dụng các giải pháp hiệu quả để ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường vùng ven biền.

Để phòng tránh các hiện tượng nêu trên, Bộ TN-MT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có biển chỉ đạo tổ chức thu gom, xử lý rác thải tại bờ biển; ngăn chặn mọi hình thức đổ rác thải tại các khu vực ven biển, ven sông; tăng cường giám sát công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất ở vùng đất ven biển, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường biển.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên