09/03/2014 06:49 GMT+7

Bó tay với xe "open tour"?

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Núp bóng dưới hình thức “open tour” (xe chuyên chở khách du lịch), một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách đã tự tổ chức bán vé, đón, trả khách ngay trên các tuyến đường trung tâm TP Huế.

cxWxJuuq.jpgPhóng to
Đường phố ở trung tâm TP Huế trở thành bến bãi đón trả khách của các hãng xe “open tour” - Ảnh: N.Linh

Trong vai một hành khách, chúng tôi chọn xe “open tour” Camel đi Hà Nội của Công ty TNHH Lạc Đà (chi nhánh Huế, đặt tại 15 Nguyễn Thái Học, TP Huế). Nhân viên bán vé niềm nở đưa danh thiếp: “Anh muốn xuống chỗ nào cũng được trên hành trình ra Hà Nội. Có thể đặt vé qua số điện thoại của văn phòng tại Huế hoặc công ty”.

Đúng 17g15 ngày 3-3 tôi có mặt tại văn phòng công ty. Khoảng 30 hành khách đứng ngồi với hành lý để ngổn ngang trên vỉa hè. Vỉa hè đường Nguyễn Thái Học chỉ rộng 1m được công ty tận dụng làm bãi đỗ xe để đón và trả khách. Cách đó khoảng 20m, một xe “open tour” đang dừng đón khách trước phòng vé của Hãng xe tour giường nằm Minh Mập (số 11 Nguyễn Thái Học, chạy tuyến Huế - Hà Nội - Hội An) gây nhốn nháo cả đoạn đường. Và cứ 30 phút lại có một xe “open tour” ngang nhiên tấp vào đón khách ở hai phòng bán vé này.

Lúc 17g45 cùng ngày, chúng tôi bám theo xe giường nằm 29B -08346 của Hãng xe Hưng Thành chạy tuyến Huế - Hà Nội. Xe này chạy vòng vo đón khách ở khách sạn trên các tuyến đường hẹp như Võ Thị Sáu, Chu Văn An... Vào thời điểm đó, nhiều hãng xe “open tour” cùng lúc chạy đón khách trên các tuyến đường này đã khiến giao thông ở đây trở nên nhốn nháo, tắc nghẽn cục bộ. Và không chỉ các hãng xe này, cứ khoảng giữa buổi sáng hoặc cuối buổi chiều, trên nhiều đường phố Huế lại tấp nập đoàn xe “open tour” đón trả khách. Chúng tôi quan sát và rất ít khi thấy có sự can thiệp của các cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Cửu Thắng, trưởng phòng quản lý vận tải Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên - Huế, cho biết hiện TP Huế có 10 doanh nghiệp khai thác vận chuyển khách theo kiểu “open tour” với 50-60 đầu xe, hoạt động núp bóng dưới dạng “xe hợp đồng chở khách”. Tuy nhiên, ông Thắng cho hay sở không quản lý các hãng xe này vì trụ sở chính của các công ty nằm ở Hà Nội và các tỉnh khác, ở TP Huế chỉ là những chi nhánh, phòng bán vé, không đủ tư cách pháp nhân và điều kiện để đăng ký vận chuyển hành khách.

Ông Võ Hoài Nam, phó chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên - Huế, cho rằng rất khó xử lý loại xe “open tour” vì pháp luật chưa có quy định rõ ràng về loại xe này. “Các hãng xe này hoạt động bằng giấy phép kinh doanh vận chuyển khách du lịch của tỉnh thành khác cấp, có điểm đến là TP Huế. Lực lượng chức năng chỉ có thể kiểm tra, xử lý các lỗi vi phạm thông thường như đậu, đỗ xe không đúng nơi quy định, mức xử phạt không cao nên chưa có tính răn đe” - ông Nam nói. Ông Nam thừa nhận các xe này hoạt động trá hình, núp bóng “open tour” bởi thực tế họ hoạt động không khác gì xe khách, nhưng cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại đến những nhà xe làm ăn chân chính.

Tìm phương án giải quyết nạn xe dù, bến cóc

Để chấn chỉnh tình trạng trên, từ năm 2008 UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có quy định về điểm đậu đỗ, đón trả khách cho ôtô chở khách du lịch trên địa bàn TP Huế. Theo đó, ôtô chở khách du lịch đón trả khách tại bến xe phía Bắc và bến xe phía Nam. Tuy nhiên, tình trạng bến cóc không giảm mà có chiều hướng gia tăng.

Ngày 25-2 vừa qua, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch đề xuất các phương án cụ thể để giải quyết dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc, xe núp bóng dưới danh nghĩa “open tour”.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên