15/02/2015 09:56 GMT+7

Bộ phim bị cấm ở Iran giành giải Gấu vàng

N.XUÂN (Theo Reuters)
N.XUÂN (Theo Reuters)

TTO - Bộ phim Taxi, của đạo diễn Jafar Panahi đã chiến thắng giải Gấu vàng tại LHP Berlin vừa được công bố đêm qua (14-2).

Hana Saeidi thay mặt Jafar Panahi nhận giải Gấu vàng tại LHP Berlin

Bộ phim Taxi, thông qua câu chuyện của một người lái taxi để đề cập đến vấn đề kiểm duyệt ở Iran của đạo diễn Jafar Panahi đã chiến thắng giải Gấu vàng tại LHP Berlin vừa được công bố đêm qua (14-2).

Trong phim Jafar Panahi vào vai một “tài xế taxi”, thường đưa đón cô cháu gái đến trường, đã gặp và đối thoại với nhiều hành khách khác nhau và qua đó bộc lộ nhiều khía cạnh về cuộc sống cũng như chính trị ở Iran.

Mặc dù không nhận được giải thưởng tại LHP Berlin nhưng bộ phim Cha và con và... của đạo diễn Phan Dăng Di trở thành niềm tự hào của điện ảnh Việt khi đánh dấu là bộ phim "thuần Việt" đầu tiên có mặt trong danh sách tranh giải Gấu vàng tại LHP danh giá Berlin

Đạo diễn Jafar Panahi không có mặt tại Berlin để nhận giải nhưng theo những nhà báo Iran tại buổi họp báo ở LHP Berlin, Jafar Panahi đã đăng tải trên tài khoản Intagram của mình bằng tiếng Farsi (Ba Tư) rằng “đây là một sư ghi nhận về nghệ thuật và chính trị của bộ phim, làm tôi rất tự hào”.

Bộ phim được bộ trưởng ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier ca ngợi “là một tín hiệu quan trọng cho tự do của nghệ thuật”.

Trưởng ban giám khảo LHP Berlin, đạo diễn Darren Aronofsky, ca ngợi “Jafar Panahi đã viết nên một bức thư tình với điện ảnh. Bộ phim của anh ấy được lấp đầy bằng tình yêu dành cho nghệ thuật, cho công đồng của anh ấy, cho đất nước của anh ấy và cho khán giả của anh ấy”.

Cô cháu gái của đạo diễn Jafar Panahi, Hana Saeidi - cũng là diễn viên trong phim - đã xúc động nghẹn ngào trên sân khấu khi thay mặt đạo diễn nhận giải thưởng vinh dự này.

Được biết vì những vấn đề nhạy cảm xung quanh bộ phim nên những người tham gia bộ phim đã không xuất hiện trong thành phần credit (bảng liệt kê thành phần tham gia của phim) cuối mỗi phim như thông thường.

Hana Saeidi xúc động nhận giải thưởng tại LHP Berlin

Năm 2010 Jafar Panahi bị chính quyền Iran kết tội 6 năm tù giam và cấm làm phim trong 20 năm vì tội tội tuyên truyền chống lại chính quyền. Sau đó Jafar Panahi được thả nhưng bị giam lỏng tại nhà và bị cấm rời khỏi Iran cũng như cấm làm phim và viết kịch bản.

Tuy nhiên Jafar Panahi vần âm thầm tiếp tục làm phim và một số bộ phim khác của ông cũng từng được trình chiếu tại LHP Berlin và Cannes.

Hai bộ phim về vấn đề chính trị khác cũng nhận được giải thưởng cao tại LHP Berlin lần này là The Club của đạo diễn Chile - Pablo Larrain nói về các linh mục Công giáo La Mã đã giành giải thưởng lớn.

Bộ phim thứ hai là Ixcanul (Volcano), của đạo diễn người Guatemalan - Jayro Bustamente nói về cuộc sống khó khăn của những người Maya trồng cà phê, được giải Alfred Bauer.

Trong khi đó giải đạo diễn xuất sắc nhất được chia đều cho đạo diễn người Romani - Radu Jude với bộ phim Aferim! và Malgorzata Szumowksa, đạo diễn người Ba Lan với bộ phim Body.

Tom Courtenay (phải) và Charlotte Rampling nhận giải nam/nữ diễn viên xuất sắc nhất

Bộ phim 45 Years đã mang về cho Tom Courtenay giải nam diễn viên xuất sắc nhất và Charlotte Rampling giải nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Giải kịch bản xuất sắc nhất được trao cho đạo diễn người Chile - Patricio Guzman với kịch bản phim El Boton de Nacar (The Pearl Button).

N.XUÂN (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên