30/05/2017 16:08 GMT+7

Bộ Lao động, thương binh và xã hội 'đội sổ' cải cách hành chính

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Bộ Lao động, thương binh và xã hội có kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2016 thấp nhất, trong khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dẫn đầu.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc tại hội nghị -Ảnh: Ngọc Hà
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc tại hội nghị - Ảnh: Ngọc Hà

Kết quá đánh giá chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 của các bộ, cơ quan ngang bộ vừa được Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ thông tin tại hội nghị trực tuyến tổ chức chiều 30-5.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đạt chỉ số cao nhất với kết quả là 92,68%, duy trì vị trí đứng đầu từ năm 2015.

Bộ Lao động, thương binh và xã hội có kết quả thấp nhất với giá trị 71,91%, cách vị trí đứng đầu đến 20%.

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, kết quả chỉ số CCHC năm 2016 của các bộ có thể chia thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất đạt trên 80% gồm Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Nhóm thứ hai đạt từ 70% đến dưới 80% gồm 10 cơ quan còn lại: Bộ Nội vụ, Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Uỷ ban Dân tộc, Thanh tra Chính phủ, Bộ Lao động- Thương binh và xã hội.

Trong khi đó, giữa các tỉnh, thành phố, Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng với chỉ số CCHC đạt hơn 90%.

Còn Hậu Giang đứng ở cuối bảng khi chỉ đạt trên 62%, thấp hơn gần 28% so với địa phương đứng đầu. Hà Nội đứng ở vị trí thứ ba còn TP.HCM đứng ở vị trí thứ 15.

Tinh giản hơn 5.000 biên chế từ đầu năm

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng cho biết trong 6 tháng đầu năm 2017, cả nước đã tinh giản được hơn 5.000 biên chế, nâng tổng số đối tượng được giải quyết tinh giản từ năm 2015 đến nay lên gần 23.000 người.

Trong đó, tinh giản ở các cơ quan của Đảng, đoàn thể là 944 người; các cơ quan hành chính là 2.824 người; các đơn vị sự nghiệp công lập là 14.791 người; cán bộ, công chức cấp xã là 4.086 người; doanh nghiệp nhà nước 122 người.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình - Trưởng ban CCHC của Chính phủ - đánh giá nhiều bộ và địa phương đã có nỗ lực trong triển khai công tác CCHC, nhưng nhìn chung tốc độ CCHC còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, các địa phương căn cứ chỉ số CCHC đưa ra những biện pháp cụ thể để khắc phục những điểm yếu, những lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần có điểm số thấp, để nâng cao chỉ số cho các năm tiếp theo.

Kiến nghị giảm 5-15% số biên chế

Tại hội nghị, Bộ Tài chính kiến nghị tinh giản biên chế đối với khu vực sự nghiệp ở Hà Nội và TP.HCM giai đoạn 2017-2020 như sau:

- Y tế: giảm 10-15%/năm số biên chế không hưởng lương từ ngân sách

- Đào tạo - dạy nghề: 6-10%/năm

- Giáo dục, phổ thông trung học, phổ thông: 3-5%/năm

Bộ Tài chính cũng kiến nghị giai đoạn 2017-2020 thực hiện giảm tối thiểu 10% số lượng tổ chức đơn vị hành chính quản lý nhà nước (vụ, cục, phòng, sở, ban...)

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên