08/11/2011 02:49 GMT+7

Bỏ hoang hàng ngàn căn nhà tái định cư

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Theo tính toán của Sở Xây dựng Hà Nội, quỹ nhà tái định cư trên địa bàn TP đang thiếu khoảng 5.800 căn. Tuy nhiên, tại nhiều khu tái định cư của Hà Nội hiện còn 1.654 căn hộ đã bố trí cho các dự án nhưng vẫn còn để hoang.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội gỡ “khổ” cho dân khu tái định cưChủ đầu tư phải thay toàn bộ cửa ra vào

wimO4pxG.jpgPhóng to

Tòa nhà đã bố trí cho các dự án vẫn còn bỏ hoang tại khu đô thị Nam Trung Yên - Ảnh: Xuân Long

Ở khu đô thị Nam Trung Yên, một trong những khu đô thị được xem là có quỹ nhà tái định cư lớn nhất TP, xen giữa các tòa nhà đã có người dân tái định cư hiện vẫn còn hàng loạt tòa nhà đã hoàn thành nhưng chưa ai đến ở.

Các dãy nhà A6, B6, B10 đã hoàn thành từ đầu năm 2011, nhưng đến nay mới chỉ có các đội bảo vệ ở để làm nhiệm vụ trông giữ. “Chúng tôi nghe nói những tòa nhà này đã được bố trí để đưa người dân tái định cư về, nhưng đến giờ các tòa nhà đã bạc hết màu sơn mới mà vẫn không thấy ai ở. Toàn bộ sân, vườn của các dãy nhà được dành làm bãi tập lái ôtô” - một người dân sinh sống tại tòa nhà liên kề B6B cho biết.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tại ba tòa nhà A6, B6, B10 khu đô thị Nam Trung Yên, TP đã bố trí 710 căn hộ tái định cư cho hai dự án thuộc đường vành đai 1 đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu và đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái, nhưng đến nay các dự án này chưa triển khai giải phóng mặt bằng nên quỹ nhà tái định cư vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Tương tự, các dự án cầu Nhật Tân được bố trí 360 căn hộ tái định cư tại khu CT 14 khu đô thị Nam Thăng Long, nhưng số căn hộ đã đưa vào sử dụng mới chỉ dừng ở con số 210 căn, còn 150 căn đang để không. Dự án đường Văn Cao - Hồ Tây đã bố trí 350 căn tại nhà B6C, B6A, A6 khu đô thị Nam Trung Yên nhưng vẫn còn trên 150 căn chưa sử dụng.

Dự án cống hóa từ nút rẽ ra phố Núi Trúc đến phố Sơn Tây, dự án đường Liễu Giai - Núi Trúc đã bố trí hàng trăm căn hộ tái định cư nhưng đến nay vẫn chưa sử dụng căn hộ nào. Thống kê cho thấy tính đến hết tháng 10-2011, số lượng căn hộ hoàn thành đã bố trí cho các dự án phục vụ tái định cư cho người dân nhưng chưa đưa vào sử dụng lên đến 1.654 căn hộ.

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, quỹ nhà tái định cư đã bố trí cho các chủ dự án nhưng không đưa vào sử dụng có nguyên nhân từ thực hiện giải phóng mặt bằng của những dự án đó quá chậm. Khi để hoang, nhà tái định cư bị xuống cấp và Nhà nước phải bỏ kinh phí ra để sửa chữa, bảo trì.

Để khắc phục tình trạng nơi thiếu, nơi bỏ hoang nhà tái định cư, Sở Xây dựng Hà Nội đã chính thức đề nghị UBND TP cho phép điều chỉnh quỹ nhà đã bố trí cho các dự án nhưng không đưa vào sử dụng, khai thác. Hướng điều chỉnh sẽ căn cứ vào thời gian bố trí quỹ nhà cho các dự án, nếu sau 12 tháng dự án đó không đưa quỹ nhà tái định cư vào sử dụng, thành phố sẽ thu hồi để bố trí cho các dự án khác có nhu cầu cần quỹ nhà tái định cư ngay.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên