Bộ GTVT: Dự án lập hãng hàng không Vinpearl Air đủ điều kiện trình Thủ tướng

07/10/2019 20:54 GMT+7

TTO - Đó là ý kiến của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong văn bản vừa gửi Sở Kế hoạch và đầu tư TP Hà Nội về việc lấy ý kiến thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air.

Bộ GTVT: Dự án lập hãng hàng không Vinpearl Air đủ điều kiện trình Thủ tướng - Ảnh 1.

Kế hoạch đào tạo nhân lực của Vinpearl Air được Bộ Giao thông vận tải đánh giá góp phần bổ sung nhân lực cho toàn ngành hàng không

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định bộ này ủng hộ chủ trương thành lập các hãng hàng không mới trên cơ sở phù hợp với các quy định của pháp luật, hệ thống quy hoạch ngành, đáp ứng sự phát triển của thị trường và nhu cầu đi lại của nhân dân. Việc thành lập các hãng hàng không sẽ tăng tính cạnh tranh, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ hàng không, tạo thêm nhiêu cơ hội lựa chọn sản phẩm dịch vụ cho cộng đồng xã hội.

Bộ GTVT nhận thấy dự án Vinpearl Air dự kiến khai thác vận chuyển hàng không thường lệ, vận chuyển hành khách, hàng hóa với quy mô 6 máy bay vào năm 2020 và 36 máy bay vào năm 2025, không trái với quy hoạch phát triển doanh nghiệp vận chuyển hàng không mới, đồng thời tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển.

Tuy nhiên, Bộ GTVT lưu ý Công ty Vinpearl Air về quy mô đội máy bay 36 chiếc vào năm 2025 có khả năng sẽ vượt quá nhu cầu của thị trường trong trường hợp các hãng hàng không thực hiện theo đúng kế hoạch phát triển đội máy bay. Theo Bộ GTVT, quy mô đội máy bay của Vinpearl Air nên ở mức 30 chiếc vào năm 2025.

Bộ GTVT đánh giá dự án Vinpearl Air đã nhận diện được khó khăn về hạ tầng cảng hàng không cho giai đoạn trước mắt, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất nên đã hạn chế tối đa việc lập kế hoạch khai thác đến sân bay này.

Với việc Vinpearl Air chọn Nội Bài làm sân bay căn cứ và dự kiến đỗ máy bay qua đêm trong năm đầu tiên khai thác tại đây và sân bay Cam Ranh, Cát Bi, Đà Nẵng, Vân Đồn (mỗi nơi 1 máy bay), Bộ GTVT cho là phù hợp. Tuy nhiên, Vinpearl cần bổ sung kế hoạch đỗ máy bay đến 2025 khi sân bay Tân Sơn Nhất không còn chỗ đỗ và slot (lượt cất, hạ cánh) từ năm 2022.

Điểm đáng chú ý nhất là Bộ GTVT đánh giá cao dự án Vinpearl Air về kế hoạch tuvển dụng và đào tạo nguồn nhân lực. Trong năm đầu tiên, Vinpearl Air khai thác 600 lao động, trong đó có 60 phi công, 120 tiếp viên. Đến năm 2024, số nhân sự là 2.250 người, bao gồm 346 phi công, 892 tiếp viên. 

Để đạt được kế hoạch này, Vinpearl Air dự kiến thuê phi công nước ngoài từ các đối tác uy tín nên không tạo áp lực tổng thể nguồn nhân lực cùa ngành hàng không. Bên cạnh đó, việc Tập đoàn VinGroup đang triển khai hệ thống các trường đào tạo nhân lực hàng không như Vin Aviation School, Vinpearl Air Aviation, Vin Uni sẽ giúp dự án Vinpearl Air tăng tính khả thi do chủ động được nguồn nhân lực đặc thù của hãng cũng như góp phần bổ sung nhân lực cho toàn ngành hàng không.

Trên cơ sở hồ sơ dự án của Công ty Vinpearl Air, Bộ GTVT nhận thấy dự án này đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư sau khi bổ sung một số nội dung như đến năm 2025 khai thác đội máy bay 30 chiếc thay vì 36 chiếc.

"Trong trường hợp Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không chịu trách nhiệm thẩm định các điều kiện về kinh doanh vận tải hàng không được quy định tại Luật hàng không dân dụng và nghị định liên quan, báo cáo Bộ GTVT trình Thủ tướng xem xét, quyết định việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vinpearl Air" - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết.

Vinpearl Air tuyển sinh phi công tại TP.HCM Vinpearl Air tuyển sinh phi công tại TP.HCM

Vinpearl Air tổ chức ngày hội tuyển sinh học viên phi công tại TP.HCM vào ngày 2-10 tại khách sạn Vinpearl Luxury Landmark 81.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận